Y tế

Loạn sản phẩm collagen chống lão hóa da

16/10/2022, 07:00

Hiện trên thị trường bạt ngàn sản phẩm collagen được giới thiệu “chống lão hóa, mang lại thanh xuân cho làn da”.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, cần hiểu đúng về collagen để khỏi phí tiền, mất thời gian.

“Mê hồn trận”

Ở tuổi ngoài 30, khóe mắt chị Nguyễn Anh Nhiên (Đống Đa, Hà Nội) mắt bắt đầu xuất hiện nếp nhăn nhỏ và khô mốc dù mới vài ngày hanh hao đầu đông.

img

Nhiều loạn sản phẩm collagen được giao bán

Theo lời giới thiệu nên bổ sung collagen để “chống ôxy hóa, giúp da khỏe, săn chắc…”, chị Nhiên quyết định tìm hiểu. Thế nhưng, chị như lạc vào mê hồn trận đủ loại sản phẩm collagen.

“Nhiều xuất xứ lắm, từ Mỹ, Pháp đến Nhật, Hàn Quốc… giá cả cũng vô cùng, phần nhiều là hàng xách tay nên tôi chưa biết nên dùng loại nào thì tốt. Hiện tôi đang nhờ bạn bè đã sử dụng tư vấn”, chị Nhiên cho hay.

Khảo sát nhanh trên thị trường làm đẹp, hiện sản phẩm collagen được nhiều chị em ưa chuộng bởi những quảng cáo “căng mướt như da em bé” hay “chống lão hóa, mang lại thanh xuân cho làn da”.

Tuy nhiên, tìm hiểu về sản phẩm này, không ít người choáng váng bởi hàng trăm loại với nhiều xuất xứ và đều được giới thiệu “giúp da khỏe mạnh, tăng độ đàn hồi, săn chắc; làm chậm quá trình lão hóa, chống oxy hóa; củng cố hệ miễn dịch, cải thiện chất lượng cuộc sống”.

Được ưa chuộng nhất hiện nay sản phẩm collagen có xuất xứ Nhật Bản bởi tính đa dạng (dạng bột, viên, nước), có giá thành từ vài trăm lên đến vài triệu đồng cho một sản phẩm.

Mức giá của sản phẩm collagen Nhật dạng viên là từ 300.000 - dưới 1.000.000 đồng, dạng nước là 500.000 - 2.000.000 đồng, còn dạng bột trong khoảng 250.000 - 900.000 đồng. Thường sản phẩm dạng nước có giá thành cao hơn so với 2 dạng bột và dạng viên.

Chia sẻ về thông tin liên quan đến collagen, TS.BS. Vũ Nguyệt Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & thử nghiệm lâm sàng cho biết: “Không phải tất cả trường hợp uống collagen hoặc ăn thành phần chứa nhiều collagen đều đã tốt cho cơ thể. Vai trò của collagen không cần phải bàn cãi, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa có nhận thức đúng về cách sử dụng collagen, nên bổ sung như thế nào, theo dạng nào là phù hợp”.

Bổ sung collagen cách nào hiệu quả?

Theo BS. Nguyệt Minh, với làn da, collagen được xem như 1 chất keo kết nối các tế bào dưới da. Vì thế, không ngạc nhiên khi collagen là một trong những yếu tố quyết định độ săn chắc, sự mịn màng của da.

Sau 20 tuổi, collagen đã bắt đầu suy giảm, mỗi năm sẽ mất đi trung bình từ 1 -1,5% collagen ở trong da. Như vậy, đến khoảng 40 tuổi, lượng collagen ở da chỉ còn khoảng 70% so với bình thường.

Không phải ai cũng nên bổ sung collagen. Thực tế, có rất nhiều người thấy được hiệu quả rõ rệt, làn da căng và sáng hơn nhưng cũng có trường hợp lại không hề cải thiện, gây lãng phí.
Tại Nhật Bản, Hàn Quốc, collagen từ thức ăn có xu hướng bị thiếu nên người dân sử dụng sản phẩm này như thức uống hàng ngày. Tại Việt Nam, với những người có thói quen ăn da động vật như bì heo, da gà, da vịt… thì không cần phải uống collagen.
Không ít người cho rằng sản phẩm collagen hoàn toàn lành tính, nên bổ sung thường xuyên. Nếu sử dụng không đúng, bổ sung collagen vô tội vạ, có thể chuyển hóa thành mỡ, gây tăng cân.

BS. Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, BV Da liễu T.Ư

Lượng collagen còn lại do cơ thể chuyển hóa theo thời gian không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào, nhất là tế bào da, từ đó dẫn đến tình trạng hoạt động của các cơ bị suy yếu, độ căng mịn giảm hẳn, các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim, da sạm màu bắt đầu xuất hiện, da cũng chảy xệ và dễ tổn thương.

“Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phương pháp hỗ trợ để tăng sinh collagen cho làn da, có thể sử dụng phương pháp bôi, uống, thậm chí là tiêm collagen. Lời khuyên tốt nhất giúp tăng sinh collagen an toàn là phương pháp kích thích collagen tự thân, trong đó sử dụng thành phần quan trọng nhất đó là retinoid”, BS. Nguyệt thông tin.

Thị trường hiện có nhiều hình thức bổ sung collagen, như kem collagen, mặt nạ collagen hay viên uống, nước uống collagen và thậm chí tiêm collagen, tuy nhiên theo BS. Nguyệt, khi collagen thiếu hụt ở trong da cách tốt nhất là kích thích cho cơ thể tự tăng sinh collagen, còn việc bổ sung collagen từ bên ngoài vào chỉ diễn ra trong giai đoạn quá trầm trọng mất collagen.

“Với liệu pháp tiêm hay bôi collagen bổ sung từ bên ngoài, các chị em cần lưu ý không phải tất cả collagen bổ sung này đều nằm lại ở da và làm cho chúng ta trẻ.

Hiện nhiều ý kiến trái chiều với câu hỏi có nên sử dụng viên uống collagen không”, BS. Nguyệt nói.

Theo BS. Nguyệt, các nghiên cứu cho thấy phần lớn collagen cũng như protein chúng ta ăn, khi vào đường tiêu hóa đều trải qua quá trình tiêu hóa và thông thường các sản phẩm collagen bị cắt đứt thành các sợi nhỏ.

Việc hấp thu sản phẩm collagen đi vào máu rồi tới da, bổ sung cho da giúp chống lão hóa phụ thuộc rất nhiều vào đường tiêu hóa, cơ thể từng người. Như vậy, không phải tất cả mọi người ăn hay uống collagen cũng đều tốt cho cơ thể.

Bên cạnh đó, vẫn có thể xuất hiện các tác dụng phụ từ việc uống collagen, bởi bản chất đây là 1 protein thường được chế từ bò, lợn, cá… vậy tác dụng phụ liên quan đến từ collagen sẽ liên quan đến vấn đề dị ứng. Ví như 1 khách hàng dị ứng với protein cá đương nhiên sẽ dị ứng với thành phần collagen.

Còn với đường tiêm collagen lại có vấn đề dị ứng khác, như xuất huyết, tắc mạch, gây vón cục… nếu việc tiêm không được thực hiện bởi nhân viên y tế có chuyên môn. Tương tự với đường bôi thì kích ứng là chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.