Quản lý

Loạn tuyển sinh học lái xe trái phép: Làm rõ dấu hiệu lừa đảo

25/07/2023, 10:02

Nhiều học viên rơi vào tình cảnh xin rút tiền không được mà tiếp tục nộp tiền để theo học cũng không xong vì đã trót ký vào biên bản tư vấn.

Không chỉ viện đủ lý do thu thêm tiền của học viên, các trung tâm, văn phòng tuyển sinh trái phép này còn “cài” những điều khoản lạ trong biên bản tư vấn nhằm bắt chẹt học viên.

Điều khoản lạ trong biên bản tư vấn

img

Biên bản tư vấn với nhiều điều khoản bắt chẹt học viên của Văn phòng Tư vấn ghi danh lái xe ô tô tại số 832 đường Lê Lợi, TP Bắc Giang.

Trong quá trình tìm hiểu về những văn phòng tư vấn tuyển sinh trái phép tại Bắc Giang và Bắc Ninh, chúng tôi đã chứng kiến nhiều học viên rơi vào tình cảnh xin rút tiền không được mà tiếp tục nộp tiền để theo học cũng không xong vì đã trót ký vào biên bản tư vấn.

Đưa ra biên bản đã ký với Văn phòng Tư vấn ghi danh lái xe ô tô tại số 832 đường Lê Lợi, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, anh L.V.D (quê Lạng Sơn) cho biết: “Tôi chuẩn bị đi nước ngoài, không thể tham gia khóa học như đăng ký, tôi đã gọi điện cho nhân viên và quản lý tại đây để xin rút hồ sơ và số tiền 3.000.000 đồng đã nộp. Tuy nhiên, họ khẳng định tôi không thể rút lại tiền, chỉ có quyền bảo lưu kết quả trong 1 năm.

Theo thỏa thuận, vài hôm nữa tôi phải nộp thêm 10.000.000 đồng thì mới hoàn thành nghĩa vụ trước khi duyệt hồ sơ học. Nếu không chấp hành, tôi sẽ bị mất trắng số tiền đã nộp”. Anh D nói.

Tương tự, anh L.V.H, hiện đang là công nhân tại khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cũng rơi vào tình cảnh này. Anh H cho biết: “Qua bài viết của Báo Giao thông, tôi mới biết các trường đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay vẫn đang tuyển sinh, học phí chỉ bằng một nửa so với mức thu tại trung tâm trái phép này. Biết bị lừa, tôi đã liên hệ xin rút lại hồ sơ và lấy lại số tiền 3.000.000 đồng đã nộp trước đó. Tuy nhiên, họ khẳng định sẽ không trả lại”.

Trong biên bản tư vấn đào tạo lái xe ô tô do các học viên cung cấp thể hiện, Văn phòng Tư vấn ghi danh lái xe ô tô tại số 832 Lê Lợi, TP Bắc Giang cam kết với học viên địa điểm thi tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương và Hưng Yên.

Tổng số tiền học phí là 21.550.000 đồng, chia làm 3 lần thu. Lần 1 là 3.000.000 đồng; lần 2 sau 15 ngày là 10.000.000 đồng; lần 3 nộp hết các khoản tiền còn lại, sau 2 tháng thì mới được giáo viên liên hệ hướng dẫn thực hành…

Đặc biệt, trong biên bản trên, văn phòng tư vấn tuyển sinh trái phép này khẳng định: Tổng phí, lệ phí, phụ phí đã nộp sẽ không hoàn trả lại với bất kỳ lý do gì.

Khảo sát tại một số văn phòng tư vấn tuyển sinh lái xe ô tô tại đường Nguyễn Thị Lưu và xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang chúng tôi ghi nhận điều khoản trên cũng là điều kiện bắt buộc trong biên bản tư vấn tuyển sinh.

Cơ quan chức năng đang vào cuộc

img

Bài viết: “Loạn tuyển sinh học lái xe trái phép” đăng trên Báo Giao thông ngày 21/7.

Theo luật sư Giáp Thị Vân, Trưởng Văn phòng luật sư Kim Vĩnh An, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang, từ nội dung biên bản tư vấn tuyển sinh và những thông tin đăng tải của Báo Giao thông, có thể thấy các văn phòng tư vấn tuyển sinh trên đang có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người học lái xe ô tô.

Cụ thể, các văn phòng này không được cấp phép hoạt động, không có chức năng đào tạo, tuyển sinh nhưng vẫn đưa ra thông tin không đúng để hứa hẹn, cam kết đảm bảo kết quả để bị hại tin tưởng giao tiền nhưng sau đó không thực hiện đúng cam kết.

Việc nhân viên tư vấn lập biên bản, lợi dụng tin tưởng của học viên để đưa ra các thông tin rồi nhận tiền và ghi nội dung “không trả lại học phí đã đóng với bất kỳ lý do gì” là không đúng quy định.

Đây là dấu hiệu cơ bản để cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì bản thân các văn phòng này không có chức năng tuyển dụng, đào tạo.

“Để ký được biên bản không trả lại tiền trên, họ đã hứa hẹn đủ điều để chiếm được lòng tin của học viên. Từ đó, học viên mới tin tưởng, đưa tiền và ký vào biên bản do họ đưa ra”, luật sư kiến nghị.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Đỗ Thị Lan, Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT tỉnh Bắc Giang khẳng định: Sở GTVT Bắc Giang đã nắm được thông tin phản ánh của Báo Giao thông.

Những văn phòng trên đang hoạt động trái phép, có dấu hiệu lừa đảo vì hiện ở Bắc Giang không có đơn vị nào là Trường Dạy nghề lái xe ô tô Bắc Giang như thông tin đã quảng cáo trên mạng xã hội.

Hiện Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra Sở vào cuộc xác minh, làm rõ các thông tin liên quan để xử lý. Đồng thời, Sở cũng đã gửi văn bản, trao đổi thông tin đề nghị UBND TP Bắc Giang, Công an TP Bắc Giang vào cuộc kiểm tra, làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các văn phòng, đơn vị nêu trên.

Ngày 21/7, Báo Giao thông đã đăng tải bài viết: “Loạn tuyển sinh học lái xe trái phép”, phản ánh việc một số đơn vị tự xưng là trường dạy nghề lái xe ô tô tại Bắc Giang, Bắc Ninh rầm rộ quảng cáo, trong khi hoàn toàn không có chức năng này.

Khi có học viên đến tuyển sinh, các đơn vị trên lại viện đủ lý do để thu thêm tiền, thu gấp gần 2 lần so với mức phí quy định tại cơ sở có chức năng đào tạo, sát hạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.