Điều tra

Loạn xe khách trá hình, bến cóc ở TP.HCM: Dẹp cách nào?

17/11/2022, 09:29
image

Theo ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cấm xe giường nằm vào nội đô là giải pháp tối ưu để hạn chế xe dù, bến cóc.

Loạn xe khách trá hình, bến cóc ở TP.HCM

Bài 1: Tấp nập điểm nóng quận 5

Bài 2: Bí mật bên trong khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong

Bài 3: Sớm cấm xe giường nằm vào trung tâm

Những ngày gần đây, tình trạng xe giường nằm đón trả khách không đúng quy định có chiều hướng gia tăng tại nhiều khu vực TP.HCM như quận 1, quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức, quận 5...

Bát nháo từ ngoại thành đến trung tâm

Theo ghi nhận, một số điểm nóng tập trung xe dù, bến cóc ở ngoại thành rất bát nháo nhất là trên các tuyến đường QL1, QL13, đường Mai Chí Thọ, một số cây xăng Tam Bình, Nhơn Hòa, 47, 490… Những vị trí quen thuộc này, hoạt động tấp nập không khác gì bến xe.

Trong nội thành, nhiều tuyến đường như Hùng Vương, Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh, Trần Bình Trọng... cũng trở thành điểm đón trả khách của các nhà xe. Quận 5 là địa bàn có nhiều điểm đón trả khách không đúng quy định nhất với 25/76 điểm.

Lý giải về tình trạng các phương tiện xe giường nằm đón trả khách bát nháo trên các tuyến đường, ông Nguyễn Xuân Thành, Chánh văn phòng UBND quận 5 cho biết, trên địa bàn hiện có 95 đơn vị kinh doanh vận tải, vì vậy hoạt động đón trả khách rất phức tạp.

Từ tháng 11/2021 đến 31/10/2022, các đơn vị thuộc quận đã kiểm tra, xử phạt với 1.585 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng. Trong những ngày đầu tháng 11, đơn vị đã lập biên bản 85 trường hợp.

Sở GTVT TP.HCM thừa nhận, khi di dời Bến xe Miền Đông cũ qua Bến xe Miền Đông mới có tới 300 chuyến xe không vào bến mới, trong số này 140 đầu xe bỏ ra ngoài chạy dù.

Lập vành đai cấm xe giường nằm

Trước tình trạng này, Sở GTVT cho biết thành phố sẽ cấm xe giường nằm vào khu vực trung tâm từ tháng 12 tới. Theo đó, chỉ có xe du lịch được cấp phù hiệu riêng mới được vào trung tâm.

Theo ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cấm xe giường nằm vào nội đô là giải pháp tối ưu để hạn chế xe dù, bến cóc. Cũng theo ông Hưng, việc đi lại của người dân lúc đầu sẽ có xáo trộn, nhưng về lâu dài sẽ ổn định.

img

TP.HCM sẽ lập vành đai cấm xe giường nằm vào nội đô để đảm bảo trật tự ATGT.

“Đã có các bến xe, người dân muốn đi đâu đều có thể ra bến để đi, có xe buýt từ trung tâm đi ra các bến xe. Các doanh nghiệp cũng được phép tổ chức xe trung chuyển để đưa đón khách”, ông Hưng nói và cho hay, trước mắt chỉ cấm xe khách giường nằm vì chủ yếu là xe khách đi tỉnh. Giai đoạn sau sẽ nghiên cứu cấm xe khách trên 30 chỗ vào nội đô.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM phân tích, thực tế rất ít trường hợp xe giường nằm trên 30 chỗ chạy hợp đồng mà hầu hết đều chạy tuyến cố định.

“Đã là tuyến cố định thì phải vào bến chứ không thể núp bóng. Tôi ủng hộ giải pháp cấm xe giường nằm vào nội đô. Tuy nhiên, cần nghiên cứu xây dựng các trạm xe trung chuyển tập trung, tạo thuận lợi cho người dân đi lại”, ông Tính nói.

img

TP.HCM có 1.610 xe giường nằm thường tổ chức đón trả khách nhiều điểm từ ngoại thành đến nội thành. Trong ảnh là xe giường nằm Tân Thanh Thủy đậu xe trước văn phòng trên đường Trần Phú, quận 5.

Là một trong những nhà xe chấp hành việc di dời về bến xe miền Đông mới, ông Võ Văn Tám, chủ nhà xe Cô Hai (tuyến TP.HCM – Gia Lai) cho biết ủng hộ chủ trương cấm xe giường nằm vào trung tâm. Việc này sẽ ngăn chặn được xe hợp đồng chạy tuyến cố định. Ông Tám cũng cho hay nhà xe cũng đã chuẩn bị xe trung chuyển để đưa khách từ nội đô ra bến xe.

Ngày 16/11, GTVT TP.HCM có tờ trình kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét ban hành quyết định cấm xe khách giường nằm trên địa bàn, theo khung 6-22h, từ 15/12.

Đơn vị này đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực trung tâm, giới hạn bởi các tuyến đường: Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1.

Vành đai này tương tự vành đai hạn chế xe tải lưu thông trong khu vực nội đô thành phố quy định tại Quyết định số 23/2018 của UBND TP.HCM.

Tối 15/11, vị trí đón khách, trả khách trước địa chỉ 240 Trần Bình Trọng phường 4, quận 5, TP.HCM không còn cảnh đông đúc như những ngày trước đó. Cả tuyến đường tương đối thông thoáng, không còn cảnh nhiều xe giường nằm kích cỡ lớn xếp hàng dài dừng dưới đường.

Lúc 23h18, trước địa chỉ 240 Trần Bình Trọng có hai xe khách giường nằm cùng hai xe trung chuyển 16 chỗ nổ máy dừng dưới đường nhưng không có hoạt động đón, trả khách.

Đến 23h31, xe khách giường nằm của nhà xe Thành Bưởi mang BKS 51B – 501.76 chạy hướng từ đường Võ Văn Kiệt vào đường Trần Bình Trọng rồi dừng lại trước địa chỉ này. Cửa xe mở, tiếp viên trên xe nhanh chóng nhảy xuống mở hầm xe chuyển nhiều va li và hàng hoá của hành khách ra ngoài.

Nam nhân viên mặc áo vàng đồng phục của nhà xe Thành Bưởi hướng dẫn hành khách xuống xe. Cùng đó là hai người chạy xe ôm liên tục hỏi hành khách đi về đâu. Sau khi hướng dẫn khách xuống xe nhân viên nhà xe Thành Bưởi cũng rời đi.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ 23h16 đến gần 0h cùng ngày, vị trí đón, trả khách tại đây không diễn ra nhộn nhịp như cùng khung giờ đêm 10/11. Tuy vậy, việc vắng khách không phải do có lực lượng chức năng của quận 5 tuần tra xử lý, mà theo một số hành khách do giữa tuần nên khách đi Đà Lạt chưa đông.

Những nhà xe cố tình vi phạm nhiều lần

Theo thống kê, hiện TP.HCM có 37.455 xe khách, trong đó xe khách giường nằm từ 22 - 44 giường có 1.610 xe (xe du lịch 720 xe, tuyến cố định và hợp đồng là 980 xe). Có 1.967 xe khách trên 30 chỗ, tuyến cố định là 1.547 xe, xe hợp đồng 4.062 xe, xe du lịch 162 xe, xe đưa rước học sinh 12 xe.

Thống kê của Sở GTVT, trên địa bàn thành phố hiện có 76 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định. Trong đó, có một số vị trí lực lượng thanh tra không thể tự thực hiện kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền do hoạt động đón, trả khách được tổ chức trong khuôn viên bãi đỗ xe, trụ sở văn phòng, cây xăng.

Trong những doanh nghiệp vận tải cố tình vi phạm đón, trả khách không đúng quy định rất nhiều lần, Thanh tra chỉ ra các đơn vị như: Công ty TNHH Thành Bưởi, chi nhánh TP.HCM, Công ty TNHH vận tải Thảo Châu (tỉnh Bến Tre), Công ty TNHH vận tải Cao Lâm (tỉnh Bình Thuận), Công ty TNHH XD TMDV Hùng Hiếu (tỉnh Tiền Giang), nhà xe Tân Lập Thành (Tiền Giang), nhà xe Kim Hoàng (tỉnh Trà Vinh)...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.