Kinh tế

Loạt cột điện bị gãy trong bão số 5: Thiết kế, thi công chưa đạt chuẩn

03/10/2020, 12:33

Bộ xây dựng cho biết, ngoài nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan là do việc thiết kế, sản xuất, thi công lắp dựng, bảo trì...

img
Trong số 304 cột bị gãy tại các tỉnh, thành phố chỉ có 34 cột bê tông dự ứng lực và 270 cột bê tông thường.

Thiết kế, sản xuất, thi công lắp dựng chưa đáp ứng được quy định

Bộ Xây dựng vừa gửi công văn cho Bộ Công thương và một số đơn vị có liên quan về công tác quản lý chất lượng cột điện bê tông cốt thép ly tâm sử dụng trong truyền tải điện về kết quả khảo sát nguyên nhân hàng trăm cột điện bị gãy trong bão số 5 vừa qua.

Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy, hệ thống lưới điện trung và hạ áp trên toàn quốc có sử dụng cột điện bê tông cốt thép (BTCT), trong đó có cột điện bê tông cốt thép ly tâm dự ứng lực được đầu tư xây dựng bởi nhiều chủ thể khác nhau, diễn ra trong nhiều giai đoạn. Các tiêu chuẩn thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật hiện hành về cơ bản khá đầy đủ.

Tình trạng gãy đổ các cột điện bê tông cốt thép, trong đó có cả các cột điện bê tông cốt thép ly tâm dự ứng lực được sản xuất trong thời gian gần đây có nhiều nguyên nhân.

Bộ Xây dựng đánh giá, về nguyên nhân khách quan, do số lượng cột điện bê tông cốt thép là rất lớn, có nhiều nguồn gốc khác nhau, được xây dựng bởi nhiều chủ thể trong nhiều giai đoạn và do các tác động bất lợi như cây đổ, sạt lở đất.

Nguyên nhân chủ quan là do việc thiết kế, sản xuất, thi công lắp dựng, bảo trì còn những tồn tại, chưa đáp ứng quy định; Thiếu tính toán, kiểm tra khả năng chịu lực cột điện bê tông cốt thép theo quy định của tiêu chuẩn thiết kế kết cấu hiện hành.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, Bộ đã đề nghị Bộ Công thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại các loại cột điện hiện hữu đang khai thác trong hệ thống; Có các biện pháp, kế hoạch và lộ trình phù hợp để gia cường, sửa chữa, thay thế các cột có nguy cơ không đảm bảo an toàn chịu lực trước mùa mưa bão.

"Cần xem xét giao đơn vị tư vấn có kinh nghiệm và năng lực phù hợp thực hiện tính toán kết cấu, lập bản vẽ thiết kế điển hình đối với các loại cột điện BTCT để đảm bảo an toàn và đồng bộ", Bộ Xây dựng thông tin.

Vẫn chưa ai phải chịu trách nhiệm?!

Liên quan đến trách nhiệm về hàng trăm cột điện bị đổ gây thiệt hại nặng nề, Báo Giao thông đã gửi công văn đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đặt vấn đề: "Theo thống kê sơ bộ, bão số 5 gây thiệt hại cho ngành điện Thừa Thiên - Huế khoảng 12 tỷ đồng; Vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm cho khoản thiệt hại này và liệu giá điện có phải “gánh” thêm những khoản chi phí thiệt hại này?".

Đại diện EVNCPC cho biết, hiện nay, các cơ quan chức năng đang kiểm tra các đơn vị liên quan vì ngành điện không sản xuất cột điện và nếu có vấn đề gì sai thì đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

"Công tác mua sắm cột điện được tổ chức đấu thầu rộng rãi theo đúng quy định của Luật Đấu thầu, từ các nhà sản xuất như Công ty TNHH Tư vấn và Xây lắp 504, Công ty TNHH MTV Xây dựng 384, Công ty CP Xây lắp điện Quảng Nam…", vị này nói.

Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, về thiệt hại lưới điện do bão gây ra, trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có 616 cột điện bị gãy, đổ và nghiêng, trên tổng số 531.135 cột điện tại các tỉnh, thành phố nêu trên. Trong đó có 304 cột bị gãy (chiếm tỷ lệ 0,06%), 169 cột bị đổ, 143 cột bị nghiêng.

Trong số 304 cột bị gãy tại các tỉnh, thành phố nêu trên có 34 cột bê tông dự ứng lực và 270 cột bê tông thường. Riêng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 272 cột bị gãy, trong đó có 30 cột bê tông dự ứng lực, ước tính tổn thất lên đến khoảng 12 tỷ đồng. Thống kê trên cho thấy, tỉ lệ cột bê tông dự ứng lực chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số cột điện bị gãy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.