Thời sự Quốc tế

Lời chúc Quốc tế phụ nữ 8/3 đặc biệt từ vũ trụ

08/03/2022, 15:06

Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cô Wang Yaping - nữ phi hành gia thứ hai của Trung Quốc đã gửi lời chúc tới phụ nữ trên toàn thế giới.

Lời chúc được truyền tải qua video gửi tới Văn phòng Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva (Thụy Sĩ).

Nhà du hành vũ trụ 42 tuổi, đang thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng trên trạm vũ trụ của nước này đã truyền cảm hứng tới “tất cả những cô gái có ước mơ chinh phục không gian hãy kiên định với giấc mơ, để có thể đi tới đại dương của những vì sao".

“Một ngày nào đó điều ấy sẽ trở thành hiện thực. Ngay cả trước khi bạn biết tới, hãy nhìn lên bầu trời, bạn sẽ thấy rằng ước mơ ấy nằm trong tầm tay bạn".

Cô Wang Yaping nhấn mạnh, việc nữ giới xuất hiện trong vũ trụ không làm thay đổi bản chất của môi trường không gian hay hạ thấp tầm quan trọng của lĩnh vực nghiên cứu không gian. Thực tế, dữ liệu từ các chuyến bay cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về khả năng thích nghi và làm việc của hai giới trong không gian.

img

Cô Wang Yaping - nữ phi hành gia thứ hai của Trung Quốc gửi lời chúc nhân ngày 8/3 từ vũ trụ

Nhà du hành Trung Quốc khẳng định: "Tất cả phụ nữ đều có thể hoàn thành quá trình đào tạo và được đánh giá tương tự các phi hành gia là nam giới, ở tiêu chuẩn cao. Nhiều đặc điểm thể chất và tâm lý của phụ nữ thậm chí có thể là lợi thế trong không gian, bổ sung cho các phi hành gia nam. Do đó, xu hướng ngày càng nhiều phụ nữ tham gia các sứ mệnh bay vào không gian là điều hoàn toàn dễ hiểu. Xu hướng này sẽ có tác động rất quan trọng đến quá trình khám phá không gian quy mô lớn và lâu dài của con người trong tương lai".

Cô Wang Yaping kêu gọi: “Các cô gái, dù các bạn ở có quốc tịch, dân tộc hay nghề nghiệp khác nhau nhưng các bạn đang giúp cho thế giới trở nên sôi động hơn, hài hòa hơn và ấm áp hơn thông qua nỗ lực của chính họ”.

“Tôi muốn nhân cơ hội này gửi lời cảm ơn tới mọi người phụ nữ, vì sự cống hiến quên mình của họ. Tôi cũng mong muốn rằng mỗi người phụ nữ sẽ chọn được ngôi sao sáng nhất cho cuộc sống và sự nghiệp mà họ yêu thích trên bầu trời đầy sao của riêng mình", cô Wang nói.

Nữ phi hành gia Wang Yaping đã cùng hai phi hành gia khác bay vào không gian trên tàu vũ trụ Thần Châu-13 (Shenzhou-13), bắt đầu sứ mệnh từ ngày 16/10/2021, kéo dài 6 tháng.

Tính đến nay, ba nhà du hành Trung Quốc đã ở trên quỹ đạo hơn 130 ngày, trong đó cô Wang lập kỷ lục là phi hành gia Trung Quốc lưu lại không gian nhiều ngày nhất.

Trước khi trở thành nhà du hành vũ trụ, cô Wang Yaping từng ước mơ trở thành giáo viên. Và nay cô đang thực hiện ước mơ này trong môi trường vô cùng đặc biệt.

Trong sứ mệnh không gian đầu tiên của mình, cô Wang đã giảng dạy một lớp học mở kéo dài 40 phút, từ tàu vũ trụ Thần Châu-10 (Shenzhou-10) - vào ngày 20/6/2013. Đây là bài giảng trực tiếp từ không gian đầu tiên của Trung Quốc, cho hơn 60 triệu học sinh trên toàn quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.