Bất động sản

Long An: Đô thị mở ra, cảnh báo phát sinh điểm nóng đất đai

13/10/2022, 06:28

Hàng loạt dự án khu đô thị đã và đang mọc lên dọc theo các tỉnh lộ kết nối huyện Đức Hòa (Long An) với TP.HCM, kéo theo giá đất tăng lên.

Nhiều người có đất bị thu hồi làm dự án gửi đơn cầu cứu khắp nơi vì không đồng ý mức giá đền bù.

Hàng loạt khu đô thị bám theo tỉnh lộ

img

Hàng trăm căn biệt thự, nhà phố liền kề được xây dựng khang trang tại dự án West Lakes Golf & Vilas, ngay mặt tiền TL822

Huyện Đức Hòa nằm tiếp giáp với các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi của TP.HCM. Tại đây có khoảng 20 khu công nghiệp với hàng trăm nghìn lao động.

Nơi đây, cũng là địa phương được tỉnh Long An đang đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng trọng điểm nhằm kết nối dễ dàng với TP.HCM.

Theo đề án quy hoạch vùng TP.HCM (tầm nhìn năm 2030 - 2050), huyện Đức Hòa sẽ là một trong 3 huyện của Long An trở thành đô thị vệ tinh của TP.HCM.

Đầu tháng 10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út đã thống nhất cùng hợp tác triển khai nhiều tuyến giao thông quan trọng kết nối giữa hai tỉnh, thành.

Trong đó, có nhiều tuyến đường nối huyện Đức Hòa với các huyện của TP.HCM như: Đường mở mới Tây Bắc huyện Bình Chánh kết nối với tuyến ĐT823D (huyện Đức Hòa), đường Võ Văn Kiệt nối dài kết nối huyện Bình Chánh với khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô…

Bên cạnh đó, hiện Long An cũng đã khởi công mở rộng hàng loạt các tuyến đường nối Đức Hòa với huyện Hóc Môn, Củ Chi.

Hạ tầng giao thông đang được khai thông, nhiều dự án bất động sản đã và đang hình thành tại khu vực huyện Đức Hòa.

Trong đó có khu dân cư đô thị huyện Đức Hòa (West Lakes Golf & Vilas) với quy mô 120ha, hàng trăm căn nhà phố liền kề, biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, biệt thự mini và cả sân golf. Những căn nhà ở đây có giá từ 3,5 tỷ đồng trở lên.

Theo ghi nhận của PV, dọc theo các tỉnh lộ ở huyện Đức Hòa thời gian qua đã hình thành hàng loạt dự án khu đô thị như: Dự án E.city Tân Đức với quy mô 356ha nằm tại TL824 và 830 thuộc 2 xã Đức Hòa Hạ và Hựu Thạnh. Trong đó TL830 là tuyến đường nằm trong dự án đường Vành đai 4.

Tiếp đó là hàng loạt các dự án khác cũng đang triển khai dọc theo các tỉnh lộ như: Khu đô thị phức hợp Dragon Pearl (tỉnh lộ 10) với 1.768 nền đất ở biệt thự, nhà phố liền kề, chung cư cao tầng với tổng quy mô hơn 48ha; Khu đô thị Phú Nam Long tại xã Tân Mỹ với quy mô 9,8ha; Khu Hưng Long Residence xã Tân Mỹ với quy mô 41ha; Khu dân cư Sao vàng xã Hòa Khánh Đông với quy mô 13,2ha; Khu dân cư Quốc Linh - Diamond City với diện tích hơn 10ha…

Bên cạnh đó là các dự án khu công nghiệp cũng đang mọc lên nhiều, hứa hẹn nơi đây là một “miền đất mới” trong phát triển kinh tế, xã hội…

Chưa có tiếng nói chung

img

Người dân không chấp nhận giá đền bù, chủ đầu tư dự án tái định cư IDICO đã san lấp mặt bằng, làm đường giao thông trên đất

Anh Trần Văn Tuấn, một môi giới nhà đất ở Đức Hòa cho biết: Hiện nay, nhiều dự án đô thị mọc lên, các tuyến giao thông dần mở rộng nên giá đất tăng; mức giá đất dọc theo các tuyến tỉnh lộ khoảng 15 triệu đồng/m2.

Do đó, một số người có đất bị thu hồi bởi các dự án khu công nghiệp, khu đô thị không đồng ý với mức giá đền bù, hỗ trợ theo quy định của tỉnh Long An ban hành từ năm 2014. Họ liên tục đi “gõ cửa”, khiếu nại nhiều nơi.

Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Kiệt, một hộ dân có 3.000m2 đất thuộc diện bị thu hồi bởi dự án khu tái định cư IDICO Hựu Thạnh cho hay, từ năm 2017, UBND huyện Đức Hòa ra quyết định thu hồi đất, quyết định đền bù, bồi thường cho gia đình ông.

Tuy nhiên giá đền bù quá thấp: Hơn 3.000m2 đất nhưng giá bồi thường, hỗ trợ chỉ hơn 500 triệu đồng. Ông không đồng ý và đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hải cũng có hơn 500m2 đất ở nông thôn bị thu hồi bởi dự án trên, giá bồi thường hơn 346 triệu đồng (gần 400.000 đồng/m2, mức giá năm 2017).

“Từ năm 2017, gia đình tôi không đồng ý giá bồi thường, kiến nghị tăng lên 1,9 triệu đồng/m2. Các cơ quan, ban ngành đã mời gia đình tôi làm việc nhiều lần nhưng chưa có kết quả. Trong khi quyền lợi của chúng tôi chưa được giải quyết thì UBND huyện Đức Hòa gần đây lại ra quyết định cưỡng chế, buộc chúng tôi phải giao đất. Phía chủ đầu tư lại san lấp mặt bằng, mở đường trên đất của chúng tôi” ông Hải nói.

Tại xã Hựu Thạnh còn có rất nhiều hộ dân khác có đất thuộc diện thu hồi để triển khai dự án nhưng không chấp nhận giá bồi thường. Rất cần chính quyền sớm vào cuộc, tìm hướng xử lý, không để bức xúc thành điểm nóng.

“Năm 2017, huyện đưa ra giá bồi thường chỉ hơn 233.000 đồng/m2 đối với đất mặt tiền, đất nằm sâu bên trong chỉ 85.000 đồng/m2. Giá bồi thường chỉ bằng 1/5 giá đất thị trường thì làm sao chúng tôi chấp nhận”, bà Nguyễn Trần Dương Thùy Huệ, một người trong diện bị thu hồi đất nói.

Ngày 7/10, PV đã liên hệ Công ty CP Đầu tư xây dựng Long An IDICO, chủ đầu tư dự án khu công nghiệp IDICO.

Ông Hoàng Thanh Sơn, cán bộ công ty IDICO - Long An đã tiếp nhận ý kiến và phản hồi “để trình ý kiến xin lãnh đạo phản hồi báo chí sau”.

Chúng tôi tiếp tục mang những kiến nghị của người dân đến UBND huyện Đức Hòa gặp ông Phan Duy Quang, Chánh Văn phòng UBND huyện. Sau khi tiếp nhận các nội dung, ông Quang cho biết, sẽ trình lãnh đạo để chỉ đạo các đơn vị liên quan phản hồi thông tin trong vòng 10 ngày.

Tương tự, UBND tỉnh Long An cũng đã tiếp nhận thông tin từ PV Báo Giao thông cung cấp và hẹn sẽ phản hồi bằng văn bản.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Long An cho biết, đi cùng với sự phát triển hạ tầng giao thông, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã triển khai các dự án khu dân cư, nhà nghỉ dưỡng.

Tất cả các dự án này đều có chủ trương, cấp phép đầu tư xây dựng. Đến thời điểm này, địa phương chưa phát hiện dự án bất động sản nào xây dựng không phép.

Dù vậy, UBND tỉnh Long An đã có chỉ đạo các địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra các dự án nhà ở, khu đô thị, khu dân cư… yêu cầu chủ đầu tư công khai thông tin về pháp lý, tiến độ để người dân, nhà đầu tư theo dõi; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân chủ đầu tư để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, “cò đất” tung tin thất thiệt để thổi giá gây sốt ảo bất động sản…

Lê Lối

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.