Giáo dục

Lớp học Cầu Vồng: Góp phần "thắp sáng" những mảnh đời khó khăn

01/03/2023, 19:15

Dự án tình nguyện “Lớp học Cầu Vồng” đã đem con chữ, tình yêu thương tới từng xóm ngõ chật hẹp ở Thủ đô hay tận cùng biên cương Tổ quốc.

Lớp học không chỉ dạy con chữ

Không kể ngày mưa hay nắng, mỗi chiều cuối tuần, trong một căn phòng nhỏ ở xóm trọ nơi chân cầu Long Biên (Phúc Xá, Long Biên, Hà Nội) luôn ríu rít tiếng đọc bài của những em nhỏ xen lẫn lời chỉ dậy tận tình của các tình nguyện viên trẻ tuổi.

Lớp học chỉ vỏn vẹn hơn mười bộ bàn ghế, đủ cho 15 học trò và 15 “thày cô” ngồi kề bên, lúc hướng dẫn, lúc dỗ dành. Học trò đủ lứa tuổi, mỗi em một trình độ song đều có hoàn cảnh khó khăn. Các “thày cô giáo” cũng mỗi người một nơi, một công việc, nghề nghiệp khác nhau. Song tất cả đều kết nối với nhau bằng một tình yêu thương và sự sẻ chia. Bởi đây là lớp học đặc biệt, được thành lập từ năm 2016, hoàn toàn miễn phí, dành riêng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mang tên “Lớp học Cầu Vồng”.

img

Lớp học đặc biệt dành riêng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Phúc Xá.

Trải qua gần 7 năm hoạt động, lớp học vẫn tiếp tục hành trình đem con chữ đến hàng trăm em nhỏ thiệt thòi, là bởi có sự đồng hành và sát cánh của những tình nguyện viên như anh Lê Ngọc Thọ (sinh năm 1999). Cứ mỗi chiều chủ nhật hằng tuần, thay vì dành thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi, Thọ lại vượt 10km từ nhà trọ đến với lớp học. Công việc này đã gắn bó với Thọ được hơn 2 năm nay, từ khi cậu còn là sinh viên Đại học cho đến khi đã đi làm. Từ buổi đầu phỏng vấn làm tình nguyện viên tại Lớp học Cầu Vồng còn nhiều bỡ ngỡ, giờ đây việc dạy học cho trẻ đã trở thành một phần trong cuộc sống của chàng trai trẻ.

Dù không phải sinh viên ngành sư phạm và vốn không có nhiều kinh nghiệm về việc dạy học, nhưng Thọ đã dành thời gian ôn tập lại kiến thức và học hỏi kinh nghiệm từ những bạn tình nguyện viên đi trước, đồng thời luôn tìm hiểu và nắm bắt được hoàn cảnh của học sinh, để có thể mang đến cho các em những giờ học hiệu quả nhất.

Mỗi ca dạy của Thọ thường kéo dài khoảng một tiếng rưỡi. Ngoài việc giúp các em ôn tập và giải đáp các kiến thức còn khúc mắc, Thọ còn chia sẻ với các em định hướng và thái độ học tập đúng đắn. Bởi theo chàng trai này, số giờ trực tiếp có thể dạy cho các em là khá ít ỏi, không thể đủ để giúp các em ôn tập đầy đủ kiến thức. Thêm vào đó, học sinh mà Thọ dạy đều là những em có hoàn cảnh kém may mắn, ít được sự kèm cặp và quan tâm sát sao từ gia đình, bởi vậy anh luôn đặt việc rèn luyện ý thức học tập, nhất là việc tự học cho các em lên hàng đầu.

img

Anh Lê Ngọc Thọ cùng các em nhỏ trong chuyến đi dạy học 1 tuần tại vùng cao.

Trong gần hai năm dạy học ở lớp học Phúc Xá, Thọ đã có cơ hội được tiếp xúc và dạy học nhiều em học sinh có hoàn cảnh khác nhau. Đối với Thọ, công việc này không quá khó khăn hay áp lực, vì việc giúp các em tiến bộ từng ngày luôn là động lực để anh cố gắng. Cũng theo anh, việc sắp xếp thời gian cho những hoạt động cộng đồng và công việc dạy học tại Lớp học Cầu Vồng thực sự có ý nghĩa và mang lại cho Thọ nhiều trải nghiệm sống đáng quý.

Tình nguyện đi đôi với trách nhiệm

Lớp học Phúc Xá mà Thọ cùng nhiều tình nguyện viên khác đang tham gia là một trong 18 lớp học văn hoá, kỹ năng được triển khai trong dự án “Lớp học Cầu Vồng”. Đây là một dự án từ thiện phi lợi nhuận được thành lập nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, động viên những mảnh đời kém may mắn, đặc biệt là trẻ em. Hiện tại, dự án Lớp học Cầu Vồng đang là thành viên của mạng lưới Tình nguyện Quốc gia.

Chị Trần Quý Thu Hà – người sáng lập dự án chia sẻ: “Chúng tôi xác định, việc dạy học cũng như mang đến cần câu, góp phần giúp các em trong hoàn cảnh khó khăn có một tương lai tốt hơn”.

Thông qua những lớp học miễn phí như lớp học Phúc Xá, lớp học Hàn Gắn, Lớp học Phúc Tuệ, lớp học Si Ma Cai..., các thành viên dự án “Lớp học Cầu Vồng” mong muốn lan tỏa giá trị của tri thức và tình thương đến với các em nhỏ và những người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

img

Hành trình gieo con chữ và tình yêu thương đến với các em nhỏ của dự án Lớp học Cầu Vồng.

Không chỉ mang đến những lớp học chuyên môn về văn hoá, Lớp học Cầu Vồng còn mang đến những hoạt động ngoại khoá, những lớp học kỹ năng mềm với rất nhiều những buổi workshop, cuộc thi vẽ tranh...,với mong muốn các em nhỏ được phát triển toàn diện về tri thức lẫn các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

Tình nguyện viên của Lớp học Cầu Vồng thường là sinh viên các trường Đại học, các bạn trẻ đến từ khắp mọi miền tổ quốc. Bạn Ngọc Nguyễn, hiện đang là sinh viên năm ba của Học viện Tài chính và cũng là trợ lý ở lớp học Cầu Vồng, chia sẻ: Quy trình tuyển chọn tình nguyện viên của dự án được thực hiện rất nghiêm túc. Để được tham gia giảng dạy, các bạn đều phải đăng ký trước và đáp ứng được các tiêu chí đặc biệt về chuyên môn mà Ban tổ chức lớp học Cầu vồng đặt ra. Bởi vậy, các lớp học của Cầu Vồng luôn bảo đảm được chất lượng và hiệu quả.

“Hơn hai năm được làm việc và trở thành một phần của Cầu Vồng đã giúp mình học hỏi được rất nhiều, từ cách sắp xếp công việc, quản lý thời gian và thái độ làm việc chuyên nghiệp tới trách nhiệm khi giúp đỡ người khác”, Ngọc nói.

img

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, các em nhỏ được Lớp học Cầu Vồng tổ chức xem phim và tặng quà tại Rạp chiếu phim Quốc gia.

Không chỉ “gieo chữ”, dự án “Lớp học Cầu Vồng” còn tổ chức nhiều sự kiện nhằm quyên góp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó chỉ riêng trong năm 2022 đã quyên góp được hơn 730 triệu đồng, để tặng quà cho 2.900 bạn. Để làm được điều đó, là cả quá trình mà những người sáng lập, những trợ lý và tình nguyện viên Lớp học Cầu Vồng đã nỗ lực hết mình, làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Luôn đặt sự công khai, minh bạch là nguyên tắc hàng đầu trong quá trình hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.