Pháp đình

Luật sư duy nhất bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son vắng mặt tại phiên tòa

23/04/2020, 12:03

Luật sư Trần Hoàng Anh, người bào chữa cho ông Son vắng mặt không lý do, tòa không liên hệ được. Tòa buộc phải chỉ định luật sư thay thế.

img
Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Bắc Son và đồng phạm

Từ ngày 23/4-26/4, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với các bị cáo trong vụ án Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty CP Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Một trong những thông tin đáng chú ý trong phần làm thủ tục của phiên tòa là luật sư Trần Hoàng Anh - người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông (TT&TT) vắng mặt không lý do, tòa không liên hệ được.

Theo báo cáo của thư ký phiên tòa, trước đó, luật sư Trần Hoàng Anh có đơn xin hoãn phiên xử và các quan điểm bào chữa cho bị cáo Son.

“Tòa đã liên hệ với luật sư Trần Hoàng Anh nhưng không được nên chỉ định luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa cho bị cáo. Quá trình xét xử, tòa án và gia đình sẽ có trách nhiệm liên hệ với luật sư Trần Hoàng Anh”, chủ tọa phiên toà Nguyễn Văn Sơn, Chánh tòa, Tòa Kinh tế - TAND Cấp cao tại Hà Nội nói.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son đồng ý với luật sư do tòa chỉ định. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm lần này, có tổng số 17 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa. Ngoài luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, các luật sư khác đều có mặt.

Sáng nay, bị cáo Nguyễn Bắc Son tới tòa trong dáng vẻ ốm yếu, tóc bạc trắng, cán bộ công an áp giải phải cầm theo bộ dụng cụ y tế đến tòa. Trong phần thủ tục, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết, đã có đơn xin được hoãn phiên tòa hôm nay vì lý do sức khỏe.

Tuy nhiên, chủ toạ phiên toà không đồng ý với lý do Tòa đã phải hoãn 1 lần vì lý do dịch Covid-19, đây là phiên tòa triệu tập tới lần thứ 2 rồi, các bị cáo xin giảm nhẹ… nên xử nhanh gọn. Chủ tọa phiên toà cũng cho biết, sẽ xem xét, cho bị cáo Nguyễn Bắc Son ngồi trình bày vì lý do sức khỏe.

Trước đó, trong các ngày từ 16 đến 28/12/2019, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son 16 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, chung thân về tội “Nhận hối lộ”; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Cùng bị tuyên phạt về 2 tội danh trên, bị cáo Trương Minh Tuấn nhận mức án 14 năm tù; bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone) nhận 23 năm tù và bị cáo Cao Duy Hải chịu mức hình phạt 14 năm tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 11/14 bị cáo, trong đó có bị cáo Nguyễn Bắc Son có đơn kháng cáo. Tuy nhiên, sau đó có 2 bị cáo là Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) và Võ Văn Mạnh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX) đã rút đơn, chấp nhận phán quyết của cấp sơ thẩm. Còn lại 9 bị cáo có đơn kháng cáo đều đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và áp dụng sự khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Ba bị cáo Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT), Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT) và Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT AVG) không kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.