Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị thông tin, luồng hàng hải Cửa Việt thời gian qua ngày càng bị bồi lắng, gây khó khăn cho các tàu thuyền hành trình trên luồng.
Hiện nay, độ sâu luồng chỉ khoảng 2.5m và chỉ đáp ứng cho các tàu có trọng tải khoảng 1.500-2.000 tấn ra vào cảng làm hàng. Trong khi theo thiết kế, độ sâu của luồng khoảng 5m và đón được các tàu có trọng tải cỡ 3.000 tấn.
"Số lượng tàu vào vẫn đều, nhưng chủ tàu và chủ hàng phải thỏa thuận với nhau để giảm tải và chấp nhận bù đắp các chi phí thiệt hại. Bởi nếu tàu vào các khu vực cảng khác, chi phí vận chuyển cao cũng gây khó khăn cho chủ hàng", đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị nói và cho rằng, điều này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các tàu thuyền hành hải trên luồng.
Ông Hoàng Đức Chung, Giám đốc Công ty CP Cảng Cửa Việt cho biết cuối năm 2023, lượng bồi lắng luồng tại khu vực rất lớn, tàu thuyền rất khó khăn ra vào. Hồi đầu năm 2024, doanh nghiệp đã xin chủ trương của UBND tỉnh và Cục Hàng hải để thực hiện nạo vét khẩn cấp và được chấp thuận. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng chỉ nạo vét được phần nào, để tàu thuyền tạm thời ra vào được cảng.
"Tới nay, tàu đã ra vào cảng được, nhưng thường phải giảm tải tầm 30%", ông Chung cho hay.
Đầu tháng 5/2024,Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc ra thông báo hàng hải, thông báo đoạn luồng từ phao số 0 đến cặp phao số 3, 4 của luồng hàng hải Cửa Việt, trong phạm vi đáy luồng hàng hải rộng 60m, được giới hạn và hướng dẫn bởi hệ thống báo hiệu hàng hải có độ sâu chỉ đạt 3m.
Đoạn luồng từ cặp phao số 3, 4 đến vũng quay tàu, trong phạm vi đáy luồng hàng hải rộng 60m, được giới hạn và hướng dẫn bởi hệ thống báo hiệu hàng hải có độ sâu đạt 2.5m.
Đáng chú ý, luồng hàng hải cũng tồn tại dải cạn có độ sâu từ 2.3-2.4m, tại phía bên phải luồng, kéo dài khoảng 75m (từ thượng lưu phao số 3 khoảng 120m đến thượng lưu phao số 3 khoảng 195m). Khu vực rộng nhất lấn vào luồng khoảng 10m.
Tại vị trí vũng quay tàu cũng có dải cạn có độ sâu từ 3.4-4.9m, từ khu vực hạ lưu bến số 1 đến hạ lưu bến số 2 cảng Cửa Việt, khu vực rộng nhất lấn vào vùng quay tàu khoảng 10m.
Các phương tiện thủy hoạt động trên luồng hàng hải Cửa Việt – Quảng Trị được khuyến cáo đi đúng tuyến luồng, theo các báo hiệu hàng hải dẫn luồng và lưu ý các dải cạn.
Đại diện Cục Hàng hải VN thông tin, luồng hàng hải Cửa Việt đã được đưa vào kế hoạch duy tu, bảo trì trong giai đoạn năm 2024-2025, thực hiện bằng nguồn ngân sách Nhà nước.
Dự án nhằm nạo vét luồng xuống độ sâu chuẩn tắc -5.6m với khối lượng vật chất nạo vét ước tính hơn 162.000m3. Kinh phí nạo vét trong năm 2024 ước tính khoảng 2 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đã được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét trên bờ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận