Điện ảnh

Lương Đình Dũng "bội thu" khi mang phim Việt đi chiếu 42 nước trên thế giới

17/02/2023, 21:16

Bộ phim "578: Phát đạn của kẻ điên" trở thành phim điện ảnh hành động đầu tiên của Việt Nam được phát hành tại châu Âu.

Bộ phim "578: Phát đạn của kẻ điên" trở thành phim điện ảnh hành động đầu tiên của Việt Nam được phát hành tại châu Âu. Trong đó có những nước "khó tính" như Italy, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Canada, Đức, Hy Lạp, Đan Mạch, Ấn Độ, .. Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ với Báo Giao thông con đường đưa phim của mình đến với các nước này.

img

Đạo diễn Lương Đình Dũng

Để đưa được phim bộ phim của mình tới 42 quốc gia trình chiếu và bán vé. Anh và nhà sản xuất gặp phải những khó khăn gì?

Thú thật, bây giờ tôi mới dám thở phào một chút. Ngay từ đầu khi sản xuất chúng tôi đến cả thị trường quốc tế và đã chào phát hành ra thế giới ngay từ khi bản dựng còn đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Quá trình đó rất dài và khó khăn, có được một bộ phim hành động đã vất vả rồi, bán được bộ phim cũng vất vả không kém. Nhiều lúc cũng cảm thấy bế tắc và cụt đường.

Vì ở Việt Nam không có nhiều thông tin về phát hành quốc tế và họ cũng không coi phim Việt Nam là cơ hội bán tốt. Song song thì việc chọn Nhà phát hành có khả năng bao phủ và uy tín cũng không phải dễ tìm, dễ thuyết phục họ. Tất nhiên bộ phim là sản phẩm lộ ra hết rồi. Có nói hay mà phim ko tốt họ cũng không nhận làm. Tìm rồi tin nhau là cả một quá trình cân não.

Phim cũng có sức nóng, nếu để phim quá lâu thì độ hấp dẫn giảm nhanh trở thành cũ. Phát hành tử tế vào một quốc gia đã không hề dễ dàng bởi sự cạnh tranh quyết liệt.

Hơn nữa chúng ta cũng nên nhìn vào một sự thật, phim Việt Nam trên trường quốc tế là gần như không có thương hiệu tốt như Hàn Quốc hay một số quốc gia khác trong khu vực. Họ có quá nhiều lựa chọn cho việc phát hành đặc biệt là thể loại hành động.

Nếu chỉ để chiếu vài buổi hoặc chiếu ra mắt thôi thì cũng đã khó khăn và tốn kém chi phí rồi. Còn phim 578 sẽ được phát hành rộng rãi và trên nhiều phương tiện để có thể tiếp cận nhiều người xem nhất trên từng quốc gia. Với tôi thì đó là điều quý giá nhất. Nó còn là vinh dự của ekip làm phim.

Các bộ phim chiếu tại rạp trong nước, sự ăn chia cũng như cách sắp xếp thời gian có nhiều vấn đề bàn cãi. Ăn chia không sòng phẳng; gây sức ép tới đạo diễn hay nhà sản xuất bằng cách ép khung giờ xấu; truyền thông không đầu tư mạnh;… Nhiều vấn đề khiến phim mới ra rạp coi như bị khai tử. Tại nước ngoài, anh cũng như nhà sản xuất có gặp phải những trường hợp như trên không?

Về khung giờ hay chèn ép để sắp xuất chiếu thì tôi có nghe về chuyện này. Và tôi nghĩ là không có lửa thì khó có khói. Tuy nhiên tôi không bình luận về nó do cần thời gian kiểm chứng thêm. Tôi nghĩ để hạn chế những cạnh tranh tiêu cực thì Nhà nước nên có chính sách khuyến khích và bảo trợ phim Việt bằng cách có khung giờ vàng ưu tiên khi một phim Việt được trình chiếu. Hoặc nên có quata cho phim nước ngoài vào Việt Nam một số lượng phù hợp để hỗ trợ điện ảnh Việt. Nhiều nước cũng có chính sách như vậy sao ta không áp dụng.

Hiện nay. Tôi có cảm giác “Mạnh ai nấy chạy” hay làm kiểu chụp giựt như hiện tại thì điện ảnh Việt sẽ phát triển rất chậm lợi ích chủ yếu dành cho các nhà sản xuất nước ngoài. Điện ảnh nó cũng là phương tiện mạnh mẽ giúp nâng tầm hình ảnh quốc gia con người và văn hóa.

Tôi thấy chúng ta bỏ ngỏ "biên giới" trong lĩnh vực này và văn hóa các quốcgia khác sẽ dễ du nhập vào đây. Nếu không có chính sách hay giám sát triệt để thì chuyện chèn ép, cạnh tranh xấu nếu có xảy ra thì bình thường và người chịu thiệt là các Nhà sản xuất. Lâu dần thì khi các nền điện ảnh nhiều nước sang thị trường Việt Nam thì "khả năng kháng thể" của điện ảnh bản sâc Việt sẽ cực yếu.

Còn về truyền thông phim Việt Nam và thế giới thì cơ bản cũng giống nhau. Phải đầu tư số tiền nhiều khi tương đương với tiền sản xuất phim. Phim hay mà đầu tư truyền thông ít sẽ kém hiệu quả. Nhiều phim ở Việt Nam có chất lượng rất trung bình mà hay là do truyền thông quảng bá mạnh.

img

Phim "578: Phát đạn của kẻ điên"

Phim Việt Nam đưa ra thế giới phần lớn chiếu trong khuôn khổ Liên hoan, thu bán vé là rất thấp. Còn phim "578: Phát đạn của kẻ điên” của anh lại có vẻ thu vé tốt, và tránh được việc lỗ vốn ?

Một thực tế là được chiếu trong một Liên hoan phim uy tín hay lớn cũng khó lắm, chứ không phải bỏ tiền ra là chiếu được. Bởi khi nói về tiền mà mình đi so với các Nhà làm phim quốc tế đôi khi như là “chứng chọi đá”.

Phim 578 của chúng tôi phát hành trên nhiều phương diện nên khoản thu theo như các Nhà phát hành chia sẻ rằng, đây là một may mắn lớn và giá bán là rất tốt.

Ví dụ như ở Ấn Độ kinh đô điện ảnh Châu Á, phim của Ấn Độ thì có hẳn một phong cách riêng rất ít chấp nhận phát hành phim nếu phim không thuộc về các nhà sản xuất HollyWood. Phim 578 được mua phát hành thì điều đó là hạnh phúc rất lớn với tôi.

Phim Việt được chiếu tại 42 nước và 10 vùng lãnh thổ, mở ra cho người Việt cơ hội gì? Anh có thể chia sẻ kinh nghiệm này với các đồng nghiệp, Cục Điện ảnh để từ đó, “xuất khẩu được phim Việt” sang các nước khác?

Phim 578 được phát hành ra các nước ngoài không chỉ để chiếu hay tiếp cận khán giả là kiều bào. Tôi nghĩ rằng không chỉ là niềm tự hào của chúng tôi mà còn cả niềm tự hào của kiều bào khi thấy phim Việt Nam được chiếu ở quốc gia đó nữa.

Họ sẽ thấy một cảnh sắc Việt Nam đẹp lung linh, con người Việt Nam cao lớn, một bộ phim xứng tầm, không bị coi là mất cân bằng, yếu thế trong dòng chảy phim thể loại hành động với các quốc gia khác. Và một bạn của tôi khi xem phim cũng thốt lên “Lính đặc nhiệm của Việt Nam” kỹ năng chiến đấu rất giỏi.

Một Nhà phát hành quốc tế chia sẻ việc phát hành phim 578, họ nói phim có dàn diễn viên diễn xuất và ngoại hình cực tốt, thoại rất cine nên chiếm ưu thế mạnh cho việc họ lựa chọn, kèm theo là phần hành động đặc biệt.

Ngoài ra cá nhân tôi tôn chỉ thực hiện các khuôn hình điện ảnh ở mức tốt nhất, bởi thị trường quốc tế mà mình không dùng ngôn ngữ điện ảnh, diễn xuất của điện ảnh thì khán giả quốc tế sẽ rất khó xem. Họ cảm nhận bộ phim phần nhiều qua hình ảnh chứ không chỉ qua lời thoại. Phim của họ thì nhiều vô kể, thời gian để chọn phim xem cũng phải đáng thì họ mới xem.

Nhiều phim Việt hiện nay diễn xuất khá bị “lai căng” sân khấu một chút, Hàn Quốc … một chút, pha trộn lẫn nhau. Đó không phải là bản sắc hay đại diện điện diễn xuất của điện ảnh Việt.

Tuy nhiên lâu dần cái “lai căng” lại đang biến dần thành tiêu chuẩn diễn xuất trên truyền thông và được mang đi so sánh dẫn đến những phim có diễn xuất cực chất điện ảnh thì bị coi là diễn đơ. Nó là điều đáng sợ nhất hiện tại. Nó rất tệ hại cho những phim cần để phát triển điện ảnh Việt, nó đang là một mối nguy hiểm, ngoài ra thì thoại vô cùng dài, nói thay hình.

img

Phim 578 ra mắt quốc tế tại LHF Black Nights

Khán giả quốc tế rất khó tiếp nhận những bộ phim như vậy. Nhưng với tình hình hiện nay các phim Việt liên tiếp ra rạp có phong cách gần giống nhau thì tôi nghĩ trong một thời gian nữa khán giả Việt sẽ bắt đầu chán phim Việt.

Được biết, phim của anh phải chỉnh sửa gì để phù hợp với thị trường quốc tế, nhất là thị trường khó tính như châu Âu. Bản chỉnh sửa phát hành tại châu Âu anh thấy hấp dẫn hơn bản final chiếu trong nước hay không?

Hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị thực hiện một bản dựng mới có thời lượng hơn 90 phút để đáp ứng khung giờ chiếu và một số nhu cầu khác nhau của mỗi quốc gia khi phát hành phim. Tất nhiên là nội dung câu chuyện, thông điệp câu chuyện ấy vẫn được giữ nguyên trong bộ phim ban đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.