Vận tải

Lương "sếp lớn" Vietnam Airlines giảm 40% vì Covid-19

28/02/2020, 13:18

Thông tin trên được Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành đưa ra tại cuộc họp sáng nay (28/2) do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

img
Ảnh hưởng Covid-19, năm nay hàng không sẽ không còn cao điểm hè trong thị trường nội địa nữa

Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN), ông Dương Trí Thành nhấn mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19 là "chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không”.

"Ngoài thị trường Trung Quốc hiện đã đóng cửa thì thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản - 2 thị trường quan trọng nhất của Vietnam Airlines tại khu vực Đông Bắc Á cũng rất khó khăn", ông Thành nói và cho biết: Tại Hàn Quốc, từ ngày 24/2, Vietnam Airlines đã sơ tán các cán bộ, nhân viên không phải thực hiện khai thác nhiều về nước, chỉ duy trì số lượng nhân viên tối thiểu. Từ chỗ bay thường lệ tới Seoul và Busan với tần suất từ 6 chuyến bay/ngày và khai thác bằng máy bay Boeing 787 và Airbus 350, nay giảm xuống còn 4 chuyến bay/ngày và sử dụng máy bay Airbus 321.

“Dịch bệnh ảnh hưởng tới hàng không và du lịch là đầu tiên và trực tiếp ngay lập tức. Những ngày trước chúng tôi đánh giá dịch Covid-19 xấu nhất kéo dài đến hết tháng 5 và sang mùa hè dần dần phục hồi. Nhưng với tình hình hiện nay khi học sinh, sinh viên nghỉ học thì năm nay hàng không cũng không còn cao điểm hè trong thị trường nội địa nữa” - ông Thành cho hay.

Tại thị trường trong nước, ông Dương Trí Thành thông tin: Dịch bệnh “kéo lùi” hàng không chậm lại 3-4 năm, tình hình dịch bệnh khiến cho tích lũy của 4-5 năm trước coi như về 0. Hàng không không có khách nên phải dừng bay, riêng Vietnam Airlines có 100 chiếc máy bay và bây giờ 40 máy bay nằm chờ. Đáng nói, máy bay phải dừng hoạt động nhưng cũng không thể cho thuê vì dịch bệnh bùng phát mạnh.

"Chúng tôi đã tìm được nguồn đối tác châu Âu để cho thuê máy bay từ tháng 1, hai bên đã đàm phán và làm gần xong hợp đồng cho thuê 10 chiếc máy bay, nhưng tuần vừa qua đối tác đã hủy thuê máy bay. Lí do là châu Âu cũng đang bị dịch bệnh nên khách đi lại giảm” - ông Thành thông tin.

Khẳng định mục tiêu của Vietnam Airlines bây giờ không còn nói chuyện tới lợi nhuận nữa mà là dòng tiền và làm sao để tồn tại được trong bối cảnh hiện nay, ông Thành cho biết: Tại Tổng công ty, lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo Tổng Công ty sẽ giảm lương 40%, cấp dưới hơn là 30%, dưới nữa là 20%, nhân viên chưa áp dụng giảm lương nhưng sẽ nghỉ luân phiên để tiến tới giảm lương.

Trước đó, thông tin về ảnh hưởng dịch bệnh, Cục trưởng Cục hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết: Đến ngày 26/2/2020, các hãng hàng không Việt Nam đã cắt toàn bộ chuyến bay đến Trung Quốc, cắt giảm 34% số chuyến bay đến Đài Loan, 92% số chuyến bay đến Hồng Kông.

Các chuyến bay đến Nhật Bản dù chưa cắt giảm, vẫn giữ 160 chuyến/tuần, tuy nhiên, các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới. Riêng đối với Hàn Quốc, các hãng Việt Nam cắt giảm 41% chuyến bay.

Cần phải nói rằng, cùng với thị trường Đông Nam Á, thì thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Đài Loan, Hongkong, Nhật Bản vô cùng quan trọng với các hãng hàng không Việt Nam.

Thống kê cho thấy, trong khi thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng 19,5% thì Hàn Quốc chiếm 23,1%, Đài Loan 7,7%, Hongkong 4,1% và Nhật Bản 6,8%.

Đánh giá về ảnh hưởng dịch bệnh, ông Thắng cho hay, trong trường hợp khả quan nhất, dịch được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so 2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2 % so cùng kỳ).

Trường hợp xấu hơn, khi dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6 % so 2019 (79,1 triệu khách). Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách, giảm 17% so cùng kỳ”, ông Thắng thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.