Thời sự Quốc tế

Lý do khiến hãng hàng không lớn thứ 3 Ấn Độ phá sản

Hãng hàng không Ấn Độ Go First đã nộp đơn xin phá sản do thua lỗ nặng nề trong 3 năm tài chính gần nhất.

Cạn kiệt tất cả các nguồn tài chính

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Go First (tên gọi trước đây là Go Airlines India Ltd) là một trong số ít hãng hàng không kinh doanh có lợi nhuận tại Ấn Độ.

Mô hình chi phí thấp và gần như phụ thuộc hoàn toàn vào một loại máy bay của Go First giúp hãng bay thu được lợi nhuận cho tới khi vấn đề lỗi động cơ xuất hiện vào 5 năm trước và ngày càng trầm trọng.

Go First báo cáo thua lỗ nặng nề trong 3 năm tài chính vừa qua, hiện đang nợ 65,21 tỷ rupee (798 triệu USD) và đã cạn kiệt tất cả nguồn tài chính. Đầu tháng 5 này, hãng chính thức nộp đơn xin phá sản.

img

Hành khách đợi hoàn tiền tại quầy bán vé của hãng hàng không Go First tại Sân bay Quốc tế Chhatrapati Shivaji, Mumbai, Ấn Độ ngày 3/5 sau khi chuyến bay bị hủy (Ảnh: Reuters)

Go First chỉ trích lỗi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney đã khiến một nửa phi đội máy bay của hãng không thể hoạt động.

Cụ thể, tới tháng 4, hơn 50% trong số 54 máy bay Airbus 320neo của Go First trang bị động cơ P&W không thể vận hành do động cơ gặp trục trặc, tăng 31% so với năm 2020. Hãng bay cho biết, trục trặc động cơ đã khiến công ty tổn thất 108 tỷ rupee.

Theo nội dung đơn xin phá sản, Go First đã hủy 4.118 chuyến bay vào tháng trước, khiến việc đi lại của 77.500 hành khách bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, công ty còn gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hoạt động đi lại bằng đường hàng không bị hạn chế.

Về phần mình, trong thông báo ngày 2/5, P&W khẳng định hãng luôn cam kết với thành công của khách hàng và sẽ tiếp tục ưu tiên bàn giao sản phẩm theo đúng lịch trình cho khách hàng.

Tương lai của Go First

Go First đi vào vận hành năm 2005, thuộc sở hữu của Tập đoàn Wadia - một trong những tập đoàn lâu đời nhất Ấn Độ.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Giám đốc điều hành Go First Kaushik Khona cho biết, Tập đoàn Wadia không có ý định bán lại hãng hàng không và đang phối hợp cùng P&W tìm biện pháp giải quyết vấn đề. Theo thông tin từ Go First, Tập đoàn Wadia đã bơm 32 tỷ rupee (391 triệu USD) vào hãng hàng không trong 3 năm qua, với 75% số tiền trên được rót vào trong năm 2022.

Ông Khona cũng cho biết, thủ tục phá sản nhằm khôi phục hãng hàng không chứ không phải để bán lại hãng bay.

Ông Mark Martin - Giám đốc điều hành công ty tư vấn hàng không Martin Consulting LLC, cho rằng hoạt động của Go First và IndiGo đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lỗi động cơ của Pratt & Whitney. Điều này sẽ ảnh hưởng tới tham vọng chuyển mình thành trung tâm hàng không toàn cầu của Ấn Độ, tới việc đi lại của hành khách và ảnh hưởng tới các ngân hàng.

IndiGo - đối thủ nội địa lớn nhất của Go First, cũng buộc phải dừng hoạt động một số máy bay do lỗi động cơ P&W. Tuy nhiên, phi đội máy bay đông đảo hơn, động cơ thuộc nhiều hãng sản xuất khác nhau cùng nguồn tài chính dồi dào hơn đã giúp IndiGo khắc phục khó khăn dễ dàng hơn Go First.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.