Thời sự Quốc tế

Malaysia: Phạt tới 10 tỷ VNĐ nếu bán xăng trợ giá cho xe nước ngoài

Malaysia cảnh báo phạt mạnh tay với các trạm xăng bán xăng trợ giá cho các phương tiện đăng ký tại nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Nội thương, Hợp tác xã và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Malaysia Alexander Nanta Linggi cho biết, thời gian gần đây, các công ty nhiên liệu và các trạm xăng gần biên giới Singapore liên tục được cảnh báo về quy định cấm bán xăng RON95 được trợ giá cho các phương tiện đăng ký tại nước ngoài.

Ông Alexander yêu cầu các văn phòng của Bộ ở khu vực giáp ranh Singapore và Thái Lan tăng cường giám sát, phát hiện và có biện pháp mạnh với các bên phạm luật.

img

Hình ảnh phương tiện có biển đăng ký tại Singapore bơm xăng bằng vòi bơm dành cho xăng RON95 được chia sẻ trên mạng xã hội tại Malaysia. Ảnh - Facebook

Quy định kể trên bắt đầu được thực thi từ tháng 8/2010, dựa trên chính sách của chính phủ chỉ cung cấp các khoản trợ cấp cho người dân bản địa, đặc biệt là những người thuộc các nhóm thu nhập thấp và trung bình.

Theo đó, Malaysia chỉ bán xăng RON97 cho các xe đăng ký tại nước ngoài và xăng RON95 được trợ giá cho xe đăng ký tại Malaysia để tránh thất thoát các khoản trợ cấp cho người dân bản địa.

Theo luật pháp Malaysia, các cá nhân có thể bị phạt 1 triệu ringgit (240.000 USD) hoặc 3 năm tù hoặc cả hai mức phạt trên nếu vi phạm lệnh cấm, trong khi các công ty, thực thể có thể bị phạt tối đa 2 triệu ringgit (480.000 USD).

Theo hãng tin Bernama của Malaysia, vấn đề bơm xăng RON95 đang trở thành tâm điểm dư luận sau khi mạng xã hội nước này rần rần chia sẻ đoạn video quay cảnh các phương tiện có biển số đăng ký tại Singapore bơm xăng với vòi bơm màu vàng - loại dùng để bán xăng RON95 tại các trạm xăng ở Malaysia.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng chia sẻ một bức ảnh chụp một người đàn ông đang bơm xăng cho ô tô có biển số đăng ký tại Singapore với vòi bơm màu vàng.

Malaysia đã nhắc lại cảnh báo sau khi cả Malaysia và Singapore vừa mở lại cửa khẩu đường bộ lần đầu tiên sau 2 năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.