Thời sự Quốc tế

Quốc gia láng giềng Ukraine phát thuốc phòng nhiễm phóng xạ cho người dân

05/04/2022, 13:30

Rumani vừa thông báo phát thuốc phòng nhiễm phóng xạ cho toàn bộ người dân tới độ tuổi 40 trong bối cảnh xung đột đang diễn ra tại Ukraine.

Bộ Y tế Rumani thông báo phát thuốc iốt kali cho toàn bộ người dân tới độ tuổi 40, bao gồm cả trẻ em, bắt đầu từ nửa cuối tháng 4 sau khi hoàn tất các quy trình thủ tục liên quan.

Song song, ngay trong tuần này, Bộ Y tế sẽ khởi động chiến dịch hướng dẫn người dân cách bảo quản và sử dụng thuốc iốt kali hiệu quả để hạn chế tác động của phóng xạ đối với cơ thể.

Giới chức Rumani không đề cập lý do dẫn tới động thái này nhưng nhấn mạnh “ở thời điểm hiện tại, chưa có mối nguy hiểm đến mức cần phải uống loại thuốc này”.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AFP

Rumani có đường biên giới dài 614 km với Ukraine - quốc gia vận hành 4 nhà máy năng lượng hạt nhân.

Ngoài Rumani, tại một số quốc gia khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) như Bulgaria, Bỉ..., nhu cầu thuốc iốt tăng cao giữa lúc chiến sự đang diễn ra tại Ukraine. EU cũng khuyến nghị các quốc gia thành viên dự trữ thuốc iốt cũng như trang phục bảo hộ ngăn phóng xạ.

Hồi đầu tháng 3, tại nhà máy năng lượng hạt nhân Zaporozhskaya của Ukraine - khu vực nằm trong quyền kiểm soát của các lực lượng Nga, đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nhưng nhanh chóng được dập tắt.

Lúc đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nhận định, cơ sở này “không bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Moscow cho biết một số phần tử cực đoan tại Ukraine đã âm mưu ngắt nguồn cung cấp điện cho nhà máy năng lượng hạt nhân Chernobyl nhưng đã bị lực lượng Nga kịp thời ngăn cản.

Thuốc iốt kali thường được nhiều người sử dụng trong trường hợp xảy ra rò rỉ phóng xạ để ngăn tuyến giáp hấp thụ iốt phóng xạ gây hại cho cơ thể.

Tuy nhiên, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo thuốc iốt kali không có tác dụng bảo vệ 100% trước iốt phóng xạ và chỉ có tác dụng với một số nhóm tuổi nhất định.

Việc sử dụng quá liều loại thuốc này có thể gây hại cho sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.