Vận tải

Mất cả chuyến đi vì liều mang bình xịt hơi cay lên máy bay

28/01/2019, 07:00

Một hành khách không được tiếp tục chuyến bay sau khi bị phát hiện mang theo bình xịt hơi cay trong hành lý...

img
Kiểm tra an ninh tại sân bay để hạn chế hành khách mang theo các vật cấm

An ninh hàng không sân bay Liên Khương vừa phát hiện trong hành lý xách tay của hành khách B.A.T (thường trú tại Đà Lạt) có mang theo một bình xịt hơi cay hiệu POLICE.

Tại thời điểm kiểm tra an ninh, anh này không xuất trình được các giấy tờ liên quan. An ninh sân bay đã tái kiểm tra người và hành lý nhưng không phát hiện gì thêm nên đã bàn giao vụ việc cho Công an huyện Đức Trọng xử lý theo quy định. Chuyến bay của anh B.A.T vì thế cũng bị từ chối.

Trao đổi với Báo Giao thông, anh N.V.T, một nhân viên an ninh có hơn chục năm trong nghề chia sẻ anh không hiểu nổi hành khách thực sự không biết quy định về sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ hay cố tình liều lĩnh để qua mặt lực lượng an ninh hàng không.

“Nhiều hành khách khi được hỏi thì trả lời rất ngây thơ: Mang theo để phòng thân”, anh T. nói và cho biết, các trường hợp này chủ yếu là nữ và bình xịt hơi cay cũng rất nữ tính, nhiều khi mang hình thỏi son. Do đó, an ninh hàng không nếu không thực sự tinh ý, có nghề thì rất khó phát hiện.

Cũng theo anh T, mua bình xịt này không hề khó. Chỉ một cú click chuột là có thể sở hữu một bình với giá chỉ trên dưới 100 nghìn đồng. Thế nhưng, những rắc rối mà hành khách có thể gặp phải thì lớn hơn nhiều. Bằng chứng là rất nhiều hành khách mất cả chuyến đi, phí cả vé máy bay mua dăm bảy triệu chỉ vì chiếc bình xịt này.

Theo Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ bao gồm các loại súng dùng để bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, laser, pháo hiệu và các loại đạn sử dụng cho các loại súng này; Các loại phương tiện xịt hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, chất gây ngứa; Các loại lựu đạn khói, lựu đạn cay, quả nổ; Các loại dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại, còng khóa số 8, bàn chông, dây đinh gai, áo giáp, găng tay điện, găng tay bắt dao, lá chắn, mũ chống đạn; Động vật nghiệp vụ.

Cá nhân, tổ chức mua hay sử dụng công cụ hỗ trợ phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép. Những hành vi vi phạm quy định về sử dụng công cụ hỗ trợ sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ; Phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với hành vi sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái quy định nhưng chưa gây hậu quả, sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.