Quân sự

Máy bay TQ bay thẳng vào Vùng nhận diện phòng không của Đài Loan

30/10/2020, 10:30

Một máy bay tác chiến điện tử của TQ đã bay vào AIDZ của Đài Loan. Ngay lập tức các hệ thống phòng không của Đài Bắc đã được kích hoạt.

img
Hình ảnh máy bay Y-9 của Trung Quốc do Không quân Đài Loan chụp lại.

Truyền thông Đài Loan sáng nay (30/10) cho hay, một máy bay tác chiến điện tử của Trung Quốc bay vào Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Lực lượng quân đội Đài Loan đã nhanh chóng phát hiện và theo dõi chiếc máy bay Y-9 của Lực lượng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF)vào sáng thứ Năm.

Theo báo chí Đài Loan, hành động của máy bay Trung Quốc khi xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan (ADIZ) vào thứ Năm (29 tháng 10) vừa qua không phải là lần đầu tiên. Đây đã là lần thứ 28 liên tiếp máy bay của Lực lượng PLAAF xâm nhập khu vực này kể từ ngày 16 tháng 9 năm 2020.

Một máy bay tác chiến điện tử Thiểm Tây Y-9 đã tiến vào góc tây nam của ADIZ của Đài Loan vào sáng thứ Năm, theo Cơ quan Quốc phòng Đài Loan (MND). Các máy bay chiến đấu của Không quân Đài Loan đã được báo động, cảnh báo vô tuyến được đưa ra và các hệ thống tên lửa phòng không đã được triển khai để theo dõi Y-9.

Chuỗi xâm nhập mới nhất của Trung Quốc bắt đầu vào ngày 16 tháng 9 khi hai chiếc Shaanxi Y-8 bay vào phần phía tây nam của vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.

Vào ngày 18 tháng 9, Bắc Kinh đã cử 18 máy bay chiến đấu - bao gồm máy bay ném bom H-6 và máy bay chiến đấu J-10, J-11 và J-16 chia thành năm nhóm - thực hiện các chuyến bay ở eo biển Đài Loan ở phía tây bắc của Đài Loan và ở góc tây nam của ADIZ của đảo này, trong cuộc phô diễn đó, một số máy bay đã băng qua đường trung tuyến ở eo biển.

Một ngày sau đó (19/9), thêm 19 máy bay, bao gồm máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và máy bay tuần tra, đã thực hiện sáu chuyến xuất kích khác nhau giữa một khu vực phía tây bắc Đài Loan và phần tây nam của ADIZ, với một số máy bay lại bay qua đường trung tuyến.

Một đến ba máy bay Trung Quốc cũng bị Đài Loan cáo buộc vi phạm ADIZ vào các ngày 21, 22, 23, 24 và 29 tháng 9 và vào các ngày 1, 2, 4, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 15, 16, 17, 21, 25, 26 và 27.

img
Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Đài Loan.

Vào ngày 28 tháng 10, máy bay Trung Quốc đã xâm nhập ADIZ hai lần trong một ngày. Ngoài ra, vào ngày 22 tháng 10, một máy bay không người lái của Trung Quốc cũng bay vào góc tây nam của khu vực nhận dạng, theo Phó Tham mưu trưởng Cơ quan Quốc phòng Đài Loan Chiu Shu-hua.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ bị chia tách trong nội chiến ở nước này. Bắc Kinh luôn kêu gọi chính quyền Đài Loan thực hiện kế hoạch thống nhất trong hòa bình nhưng những lời hiệu triệu của lãnh đạo Trung Quốc luôn bị Đài Loan khước từ.

Trung Quốc đại lục cũng nhiều lần đe dọa có thể tiến hành chiến dịch tái thống nhất hòn đảo, ngay cả khi phải dùng đến vũ lực. Quan hệ Trung - Đài cũng đang ở trong giai đoạn căng thẳng kể từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn lên nắm quyền.

Gần đây, quan hệ giữa hai bờ tiếp tục leo thang khi Hoa Kỳ quyết định bán cho Đài Loan nhiều loại vũ khí phòng thủ trong khi chính quyền đại lục phản đối động thái của Washington một cách rất gay gắt.

Báo chí Trung Quốc gần đây cũng liên tục đưa ra những lời cảnh báo, đe dọa nhằm vào cả Đài Loan và Mỹ nếu như hai bên không chấm dứt các hoạt động ngoại giao, quân sự để chống lại ý định tái thống nhất của Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.