Đường bộ

Máy lọc không khí có diệt virus trong không gian kín như ô tô, máy bay?

21/12/2021, 16:00

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức hội thảo về thiết bị thanh lọc không khí và diệt virus Corona.

Sáng 21/12, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phối hợp với Công ty Cổ phần Dasan Hàn Quốc đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế về thiết bị thanh lọc không khí và diệt virus Corona.

PGS. TS Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho biết, thời gian qua, cả hệ thống chính trị nước ta đã vào cuộc nhằm phòng ngừa, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 cũng như chữa trị các bệnh nhân nhiễm bệnh.

img

PGS. TS Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phát biểu tại hội thảo khoa học Quốc tế về thiết bị thanh lọc không khí và diệt khuẩn virus Corona.

Cùng với việc tiêm chủng, nghiêm túc thực hiện 5K theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sử dụng thuốc chữa trị theo chỉ dẫn của Bộ Y tế cũng như các giải pháp thích ứng của các địa phương, một trong những nội dung cần nghiên cứu nhằm khử khuẩn và diệt virus corona trong không gian kín trên các phương tiện vận tải như máy bay, tàu hỏa, ô tô, tàu thủy... hay trong các phòng họp là việc rất cần thiết.

Hiện nay, bên cạnh các máy chuyên diệt virus thì đã xuất hiện thêm nhiều sản phẩm máy lọc không khí có chức năng diệt virus được quảng cáo có khả năng diệt khuẩn và tiêu diệt virus Corona với những công nghệ tiên tiến, hiện đại như: Công nghệ tia UV; công nghệ lưới lọc HEPA; công nghệ lọc vi tĩnh điện; công nghệ Plasmacluster;… khiến không ít người tiêu dùng thắc mắc về công dụng thực của các sản phảm này.

Trả lời về vấn đề này, đại diện Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng trước tiên chúng ta nên hiểu về nguyên lý truyền tải của virus Corona trong không khí là thông qua trao đổi trực tiếp hoặc gián tiếp với một cá thể bị nhiễm bệnh, hít phải các giọt bị nhiễm bệnh do người bệnh ho hoặc hắt hơi.

Theo các nghiên cứu của Công ty công nghệ chất lượng không khí Thuỵ Sĩ và khuyến nghị của Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ, máy lọc không khí có thể lọc các hạt siêu mịn trong không khí, bao gồm một phần virus Corona. Do vậy, chúng cũng phần nào có thể ngăn virus lan ra theo các giọt bắn dạng khí dung.

Trong khi hiện nay, những máy lọc không khí mạnh nhất sử dụng hệ thống lọc HEPA cũng chỉ có thể thu được các hạt nhỏ tới 0,1μm, phần lớn các máy chỉ thu được các hạt 0,3 μm trở lên. Trong khi đó kích thước của virus Corona từ 0,06 - 0,16μm.

img

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT khẳng định, máy lọc không khí không thể diệt 100% virus Corona.

“Đáng chú ý nhất về HEPA là khi nạp đầy chất bẩn, hiệu suất của HEPA sẽ bị giảm đáng kể. Khi đến ngưỡng, bộ lọc sẽ bị quá tải và độ dính các hạt hút vào sẽ bị giảm xuống. Do đó, máy lọc không khí chỉ dừng lại như một công cụ để giảm thiểu khả năng lây lan trong không khí của virus Corona, chứ không phải một giải pháp triệt để đảm bảo rằng chúng ta được bảo vệ an toàn”, đại diện Viện Khoa học và Công nghệ GTVT khẳng định.

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng, để công tác phòng tránh virus Corona đạt hiệu quả tốt nhất, người dân cần kết hợp việc sử dụng máy diệt virus Corona và máy lọc không khí có chức năng diệt virus Corona kết hợp với thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế là giải pháp tốt nhất trong thời đại bình thường mới như hiện nay.

Giải pháp kết hợp này sẽ giảm thiểu nguy cơ lây lan của virus ở môi trường đông người trong không gian kín, đặc biệt là tại sân bay, nhà ga và trên các phương tiện giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.