Điện ảnh

“Mẹ rơm” và cú bắt tay của cặp bài trùng

25/12/2022, 07:00

“Mẹ rơm” là dự án tái hợp của Phương Điền và Thái Hòa kể từ phim truyền hình “Cha rơi” (2014).

Cùng với nỗ lực của ê-kíp, cái bắt tay của “cặp bài trùng” này một lần nữa gây sốt trên màn ảnh nhỏ.

Nội dung gây sốt

Lên sóng từ ngày 3/9, bộ phim “Mẹ rơm” của đạo diễn Nguyễn Phương Điền nhanh chóng tạo cơn sốt trên sóng truyền hình VTV. Theo thống kê mới nhất của Kantar Media, phim liên tục giữ vững vị trí top 5 về tỷ suất người xem trên sóng truyền hình Việt, với 2,3%.

img

Diễn viên Ngân Quỳnh, Cao Minh Đạt, Cao Thái Hà, đạo diễn Phương Điền (từ trái sang) ở hậu trường phim

Bộ phim không những “càn quét” lượng người xem trên sóng truyền hình, trên YouTube mà còn phủ sóng trên khắp các diễn đàn mạng xã hội. Khán giả hâm mộ còn lập gần 10 hội, nhóm để bình luận, chia sẻ liên quan đến bộ phim.

Bối cảnh phim phải là làng quê đúng nghĩa để khi xem khán giả tin vào số phận của những con người sống tại đây. Hình ảnh rơm rạ như số phận của những con người thấp bé trong xã hội. Mỗi người một số phận một tính cách và sau hành trình dài họ nhận ra tình mẫu tử, tình thương của con người là điều quan trọng trong cuộc sống.

Đạo diễn Phương Điền

Trên fanpage VTV Giải trí, nhiều trích đoạn video được đăng tải thu hút hàng triệu lượt xem. Cá biệt, có đoạn video trích đoạn thú vị của phim lên tới hơn 2,3 triệu lượt xem với hàng chục nghìn lượt thích cùng hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ.

Nội dung phim xoay quanh nhân vật Mô gù (Thái Hòa) - người từng mồ côi, có cuộc sống nghèo khổ, ít nói và hiền lành. Vì tật nguyền nên anh thường bị xa lánh, sống cô đơn trong làng. Anh thầm yêu cô gái cùng làng tên Loan (Hồng Loan).

Loan xinh đẹp nhưng khờ khạo, vì thế đã bị trưởng thôn Hào (Minh Luân) lừa tình, dẫn đến có thai. Sau khi sinh con, Loan mất tích, để lại con nhỏ. Mô trở thành người cha bất đắc dĩ của bé. Từ đây, một người chưa bao giờ được yêu thương lại biết yêu thương và chăm sóc người khác.

Theo đạo diễn Nguyễn Phương Điền, bộ phim này được anh ấp ủ từ 6 năm trước - thời điểm anh vẫn đang làm phim “Cha rơi”.

“Khi đang ghi hình phim “Cha rơi” tôi thấy những con bù nhìn trên cánh đồng thú vị quá. Tôi chợt nghĩ sao mình không kể một câu chuyện nhân cách hóa con bù nhìn ấy thành con người.

Họ như rơm rạ, thấp cổ bé họng nhưng vẫn có khát khao trong cuộc sống, có trái tim nhân hậu, yêu thương... Chính tình yêu ấy sẽ sưởi ấm, chữa lành, cảm hóa những người đang có suy nghĩ chưa đúng”.

Mặc dù có ý tưởng, sẵn thêm vốn liếng hàng chục năm gắn bó với dòng phim xưa, nhưng với “Mẹ rơm”, nam đạo diễn thừa nhận mình gặp không ít áp lực. Áp lực lớn nhất là việc không lặp lại mình.

Dù không tiết lộ con số kinh phí cụ thể, nhưng đạo diễn Phương Điền cho biết con số này không quá nhiều. Dẫu vậy, ông và ê-kíp sẵn sàng dầm mưa, dãi nắng nhiều tháng trời, không ngại khó đi quãng đường dài khoảng 500km, từ TP.HCM đến vùng núi hoang sơ của Phan Rang, Ninh Thuận để ghi hình. “Chúng tôi chịu cực đi xa một chút để muốn khán giả tin câu chuyện là thật...”, vị đạo diễn tiết lộ thêm.

Bầm dập, xuống sắc vì vai diễn

img

Tạo hình của Thái Hòa trong phim “Mẹ rơm”

Không chỉ đạo diễn, ê-kíp, dàn diễn viên trong phim cũng sẵn sàng chịu hóa trang xấu xí, bầm dập để có vai diễn ấn tượng nhất. Vào vai Xuân - một người phụ nữ tham lam, ích kỷ, đành hanh và có phần cay nghiệt, Cao Thái Hà thừa nhận, đây là nhân vật thú vị, dạng nhân vật mà từ trước đến nay cô chưa từng đóng.

Dù không phải lần đầu vào vai phản diện, nhưng vai Xuân cũng khiến cô gặp nhiều áp lực: “Nhân vật Xuân không phải nhân vật có chiều sâu tâm lý nhưng để lột tả rõ tính cách đặc trưng “thật như đời” của cô ấy cũng là điều làm khó tôi. Quan trọng hơn, tôi đã dành rất nhiều thời gian để xây dựng hồ sơ, diễn biến tâm lý, phân tích những điều thẳm sâu bên trong Xuân để từ đó tìm ra cách thức thể hiện nhân vật này trên màn ảnh”.

Không chỉ về chuyên môn diễn xuất, nhiều tháng trời “phơi mặt” ở làng quê nhiều nắng, gió, làn da trắng sứ của cô nàng cũng đen sạm vì cháy nắng.

“Chiến tích” sau khi phim đóng máy của cô còn là chi chít vết trầy xước, bầm tím. Nhưng khi nhắc lại, Thái Hà lại coi đó là những cảnh phim tâm đắc nhất: “Phân đoạn ôm chân ông Khoản (Cao Minh Đạt) lăn lộn, kéo lê dưới đất chắc là phân đoạn tâm đắc nhất”.

Tương tự, diễn viên Hồng Loan nói rằng, cô tốn nhiều sức lực, thậm chí phải cắn răng chịu đau khi thực hiện cảnh bạo lực: “Tôi nhớ và ám ảnh những cảnh Loan bị Khoản đánh đập. Cảnh này tái diễn nhiều lần trong phim, đều là đánh thật chứ không phải diễn nữa. Tôi bị tát, bóp cổ, đánh vào đầu, xô đẩy… tất cả tôi đều phải chịu đau thật để diễn cho thật nhất có thể”.

Hiệu ứng của cặp bài trùng

img

Một cảnh trong phim "Mẹ rơm"

“Mẹ rơm” dự kiến kéo dài 52 tập, quy tụ dàn diễn viên chủ chốt đều là nghệ sĩ có thực lực như: Thái Hòa, Ngọc Lan, Cao Thái Hà, Cao Minh Đạt, Minh Luân...

Đặc biệt, không ngoa khi nói, “Mắt lụa”, “Sống trong bóng đêm”, “Cha rơi”, cái bắt tay của “cặp bài trùng” Thái Hòa – đạo diễn Phương Điền một lần nữa làm nức lòng giới mộ điệu. Nếu như Phương Điền được mệnh danh là “ông hoàng” của dòng phim xưa, thì Thái Hòa lại là “ông vua” bảo chứng phòng vé, rating.

Vào vai Mô “gù” - một người đàn ông có ngoại hình dị dạng với lưng gù, sống cô đơn từ nhỏ nên lầm lì, ít nói, Thái Hòa “thao túng tâm lý” khán giả bởi lối diễn như không diễn.

Hay nói như cách của Thái Hòa rằng: “Mô “gù” không có gì nổi bật, chỉ có trái tim bao dung, chân thành, sống vì người khác. Đó là điều tôi thích ở nhân vật Mô và luôn tìm cách để sống được với những khoảnh khắc, tâm tư của nhân vật”.

Còn nhớ, năm 2021, Thái Hòa nhận được nhiều lời khen khi vào vai Ngọc trong “Cây táo nở hoa”. Màn hóa thân của nam diễn viên được đánh giá ở mức xuất sắc, lấy nước mắt người xem.

Lần này, Thái Hòa một lần nữa chinh phục người xem và tạo nên một Mô “gù” khác biệt, khó có thể nhầm lẫn với Ngọc. Diễn xuất của anh chân thực, tinh tế, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ.

Phương Điền thậm chí còn phải nể phục Thái Hòa. Đạo diễn chuyên dòng phim xưa cho biết ở phim trường, nhiều lúc Thái Hòa tự nghĩ ra cách diễn, biến hóa trong các tình huống. Vào vai người đàn ông dị dạng, anh phải đeo mô gù nặng 3kg trên lưng. Bị hạn chế về đi đứng, thao tác, diễn viên dồn biểu cảm vào giọng nói, ánh mắt.

“Với Thái Hòa, nỗi lo sợ lặp lại nhân vật từ phim này qua phim khác chỉ là thừa. Mỗi khi Thái Hòa thoại, tôi thấy được nhiều cung bậc cảm xúc - hỉ nộ ái ố của nhân vật”, nam đạo diễn bày tỏ.

Bạn diễn của Thái Hòa là diễn viên Ngọc Ánh còn phải thốt lên: “Xem Thái Hòa đóng dường như ảnh không còn là ảnh nữa mà chỉ là nhân vật thôi. Có một cảnh quay Thái Hòa ôm con ra bệnh viện, chỉ với một hành động nhỏ là ngước mặt lên trời thôi mà cả đoàn phim 40 con người rơi nước mắt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.