Thế giới

MH 17 bị bắn hạ ngay trên đường bay được ICAO chấp thuận

18/07/2014, 17:23

Bộ trưởng giao thông Malaysia tại buổi họp báo chiều nay cho biết, chiếc máy bay MH17 không bay qua vùng không phận bị hạn chế.

Tại buổi họp báo tại Malaysia chiều nay, Bộ trưởng giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cũng thông báo, chiếc máy bay MH17 được phép của Tổ chức hàng không dân sự quốc tế, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế. Chiếc máy bay này cũng không bay qua vùng không phận bị hạn chế.

Máy bay MH17 bị bắn hạ tại Ukraine


Trước thông tin Malaysia Airlines đã mạo hiểm khi để MH 17 bay qua không phận Ukraine, ông Liow Tiong Lai- Bộ trưởng GTVT Malaysia phủ nhận và cho rằng lộ trình này đã được ICAO chấp thuận và nhiều hãng hàng không khác trong khu vực đang sử dụng. Lộ trình này, Malaysia Airlines đã bay nhiều năm.

Bộ trưởng giao thông Malaysia
Bộ trưởng giao thông Malaysia

Hiện có tới 15/16 hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương có tuyến đường bay như của MH17.

Ông Liow Tiong Lai cũng cho biết thêm: Cho đến phút cuối cùng cũng không có hướng dẫn hay thông báo thay đổi lộ trình cho các phi công.

Hiện một đội 60 người bao gồm: 30 thành viên đội SMART, 15 nhân viên y tế, 10 đại diện Không quân Hoàng gia, 5 nhân viên Malaysia và 2 nhân viên Cục Hàng không dân dụng đang trên đường tới Kiev.

Trong buổi họp báo, Bộ trưởng GTVT Malaysia nói rằng, giới chức Mỹ và Ukraine đã chỉ ra rằng chuyến bay MH17 đã bị bắn rơi. Nếu đúng, đây là tội ác chống lại loài người. Theo quy định trong Phụ lục 13 của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) thì chính phủ Ukraine sẽ phải khởi tố, và có trách nhiệm điều tra vụ tai nạn.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte kêu gọi cần có một cuộc điều tra "kỹ lưỡng, toàn diện và không thiên vị". Ông Putin nhấn mạnh rằng bi kịch này cho thấy sự cần thiết của một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine, theo ITV.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ GTVT Malaysia cho biết, thông tin cuộc điều tra sẽ được cung cấp cho thân nhân người bị nạn theo hướng dẫn của ICAO. Malaysia sẽ cung cấp và hỗ trợ cho việc điều tra. Điều quan trọng là tính toàn vẹn của khu vực tại nạn phải được giữ nguyên để phục vụ cho điều tra.

Hiện Malaysia Airlines đang cố gắng thu xếp cho thân nhân hành khách trên chuyến bay xấu số đến được khu vực tai nạn nằm trong vùng Donetsk - miền Đông Ukraine, theo Reuters.

Quang Minh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.