Y tế

Miền Tây: Hàng loạt bác sĩ, nhân viên y tế xin thôi việc

12/07/2022, 16:19

Cả trăm bác sĩ, nhân viên y tế tại các tỉnh miền Tây xin nghỉ việc do áp lực công việc cao, thu nhập thấp không đủ trang trải cuộc sống...

Ngày 12/7, theo thông tin từ Sở Y tế TP Cần Thơ: trong 6 tháng đầu năm 2022, tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế có 111 bác sĩ, nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc. Trong đó, có 48 bác sĩ, 24 điều dưỡng, 15 kỹ thuật y và 24 nhân viên y tế.

img

Áp lực công việc đã khiến nhiều cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc.

Theo ông Phạm Phú Trường Giang, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Cần Thơ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là áp lực công việc cao, thu nhập thấp không đủ trang trải cuộc sống gia đình; chế độ, chính sách cho bác sĩ, nhân viên y tế chưa hợp lý...

“Hầu hết, bác sĩ, nhân viên y tế xin thôi việc chủ yếu do thu nhập thấp. Tuy nhiên, ngành y tế Cần Thơ cũng không ảnh hưởng nhiều, bởi đa phần lực lượng nghỉ việc rơi vào bệnh viện trung tâm. Còn lực lượng y tế cơ sở không nghỉ nhiều”, ông Giang cho biết.

Trước tình trạng trên, Sở Y tế TP Cần Thơ kiến nghị các cấp có thẩm quyền cần cải cách chế độ tiền lương, xem xét điều chỉnh mức lương và các chính sách cho phù hợp, tương xứng với sức lao động của bác sĩ, nhân viên y tế như: chế độ phụ cấp chống dịch; phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, độc hại, nguy hiểm…

Còn tại Trà Vinh, ông Kiên Sóc Kha, Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh cho hay, đã có báo cáo về tình hình cán bộ, viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc trong 6 tháng đầu năm 2022.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, tại đơn vị có 51 trường hợp viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc gồm: 20 bác sĩ, 17 điều dưỡng, 5 kỹ thuật y và 9 cán bộ y tế khác.

Bệnh viện Sản nhi có số lượng nghỉ nhiều nhất là 12 người, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh và Trung tâm Y tế huyện Cầu Kè, mỗi đơn vị 6 người.

Theo ông Kha, nguyên nhân cán bộ y tế xin thôi việc, bỏ việc là do thu nhập từ lương và các khoản phụ cấp còn thấp không đủ để trang trải cuộc sống, thu nhập tăng thêm không đảm bảo.

Trao đổi với PV, lãnh đạo một bệnh viện ở Trà Vinh chia sẻ: Trong năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác phòng chống dịch kéo dài, cán bộ ngành y phải chịu áp lực công việc nên có nguyện vọng tìm việc làm khác để giảm bớt áp lực.

“Nhiều người gặp khó khăn về cuộc sống, không cân bằng giữa công việc và cuộc sống do đó giảm động lực để công tác.

Cũng có một số viên chức xin thôi việc là do không ai chăm sóc con cái, điều kiện đi lại gặp khó khăn do nhà ở xa cơ quan nên không thể tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ được phân công tại đơn vị.

Một số viên chức xin thôi việc để tìm kiếm công việc khác có thu nhập tốt hơn để chăm lo cho gia đình, ổn định cuộc sống”, vị lãnh đạo này nói.

Theo Sở Y tế Trà Vinh, nhằm hạn chế tình trạng viên chức y tế xin thôi việc, nghỉ việc, đơn vị đã phối hợp với tổ chức Công đoàn khuyến khích, động viên về tinh thần, vật chất cho nhân viên y tế.

Đồng thời khen thưởng cho những viên chức có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống dịch; bố trí, sắp xếp lại công việc phù hợp để viên chức tiếp tục ở lại công tác.

Cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Long cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Vĩnh Long có 35 nhân viên y tế làm đơn xin nghỉ việc, trong đó có 21 bác sĩ. Tình trạng nghỉ việc cũng do nguyên nhân tương tự...

Trước tình hình trên, ông Kiên Sóc Kha kiến nghị Bộ Y tế và Chính phủ tăng mức lương hoặc phụ cấp để cán bộ ngành y có nguồn thu nhập ổn định nhằm đáp ứng nhu cầu cho đời sống được tốt hơn.

Theo đó, góp phần nâng cao tinh thần, sức khoẻ cho viên chức y tế đảm bảo thực hiện tốt công tác khám, điều trị và chăm sóc cho người dân.

Đồng thời, tăng định mức biên chế cho ngành y tế nhằm đảm bảo công tác khi dịch bệnh xảy ra, đào tạo nguồn nhân lực phòng chống dịch nhất là tuyến xã và y tế dự phòng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.