Trong nước

Miura có tâm, có tài nhưng không được sử dụng đúng cách

15/12/2015, 07:46

Nếu HLV Miura "phá hoại", liệu U23 Việt Nam có thể giành vé dự VCK U23 châu Á lần đầu tiên trong lịch sử?

bau_duc_tien_hanh__JPAO
Bầu Đức hay Nutifood có động cơ gì khi đòi sa thải nhà cầm quân người Nhật?

Trong Tam quốc chí, Khổng Minh là một nhân vật có tài thao lược nhưng cuộc đời binh nghiệp của ông không hẳn không có sai lầm. Ví như ở trận Nhai Đình, ông đã tin tưởng ái tướng Mã Tốc để rồi đánh mất cứ điểm quan trọng này và đành rút quân trở về, bỏ lỡ cơ hội bắc phạt. Nói về Mã Tốc, y là một viên tướng văn võ song toàn, nhưng điểm yếu là ham lập công và cứng nhắc, thế nên chuốc lấy thất bại và bị chặt đầu.

Lại nhớ tới thời mới hạ sơn phò Lưu Bị, Khổng Minh đã tận dụng địa hình hiểm trở của đèo Bái Vọng cùng rơm rạ, củi khô thiêu chết mấy chục vạn quân Tào Tháo muốn xâm phạm. Thế mới nói, trong cách dùng binh, sử dụng đúng thời điểm, đúng cách có thể tạo ra sức mạnh vô song. Còn nếu chẳng may sử dụng không đúng cách, thì hiểm họa khôn lường.

Thời gian này, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang xôn xao với câu chuyện sa thải hay không sa thải HLV Toshiya Miura. Bầu Đức, người tích cực nhất trong việc đòi sa thải ông Miura thẳng thừng tuyên bố, nếu còn HLV Miura, bóng đá Việt Nam sẽ không phát triển được. Mặc dù vậy, những gì ông bầu người Bình Định nói không thuyết phục được giới chuyên môn.

Chúng ta phải ý thức được nền bóng đá của chúng ta đang ở đâu, cần làm những gì. HLV Miura tuy là một nhà cầm quân kém tên tuổi tại Nhật Bản, nhưng ông tới từ nền bóng đá hàng đầu châu Á, mang theo tư duy chơi bóng hiện đại, khoa học và quan trọng hơn cả ông nhiệt tâm trong việc xây dựng bóng đá Việt Nam.

Thế nhưng, thay vì tự phải thay đổi sự ì ạch vốn có để thích nghi với phong cách của Miura, nhiều người trong số chúng ta lại nhìn việc ông làm là “phá hoại”. Nếu ông “phá hoại”, liệu hàng loạt cầu thủ như: Huy Hùng, Hữu Dũng, Duy Mạnh, Huy Toàn, Ngọc Thắng, Ngọc Hải… có vươn tầm thành tên tuổi như hiện tại. Nếu ông “phá hoại”, liệu U23 Việt Nam có thể giành vé dự VCK U23 châu Á lần đầu tiên trong lịch sử.

Cốt lõi vấn đề nằm ở sự khác biệt về tư tưởng giữa những người sử dụng HLV Miura và nhà cầm quân người Nhật. Từ lâu, hàng Nhật vốn được biết đến với độ bền vượt thời gian, nhưng với điều kiện phải được sử dụng đúng cách. Nhìn sang hoàn cảnh của HLV Miura, hẳn có không ít ý kiến cảm thấy chúng ta đang thiếu công bằng với ông, hay nói cách khác là phán xét ông theo tư duy của những kẻ ích kỷ. Thử hỏi, bầu Đức hay Nutifood có động cơ gì khi đòi sa thải nhà cầm quân người Nhật? Cái cớ đưa bóng đá Việt Nam đi lên chỉ là một phần và phần ẩn sau mới khiến nhiều người phải suy ngẫm.

HLV Miura là một người có tài, có tâm nhưng bóng đá Việt Nam không thể sử dụng ông đúng cách để đem lại hiệu quả cho chính mình thì quả thực đáng tiếc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.