Vận tải

Mở buýt liền kề Quảng Nam - Quảng Ngãi, xóa “xe dù”

23/11/2021, 10:28

Do giữa các tỉnh lân cận Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định chưa có xe buýt liền kề nên "xe dù" lộng hành, còn người dân gặp khó khăn về đi lại.

Hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đang xúc tiến mở các tuyến xe buýt công cộng liền kề để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, dần xóa bỏ tình trạng “bến cóc, xe dù”.

img

Thời gian qua, tình trạng “xe dù, bến cóc” đang trở thành vấn đề đáng lo ngại ở Quảng Nam - Quảng Ngãi

Đi xe máy cả trăm km mỗi ngày đến nơi làm việc

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đến thời điểm này, giữa các tỉnh lân cận Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định chưa có tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề được cấp phép hoạt động.

Để đi lại, người dân sử dụng các loại hình dịch vụ khác như taxi và xe khách tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng, hoặc Quy Nhơn - Đà Nẵng…

Hiện, Sở GTVT đang khảo sát, đánh giá thêm một số vấn đề liên quan trên cơ sở khoa học để xây dựng dự thảo tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với tỉnh Quảng Nam, để thống nhất và cho phép mở tuyến. Khi tuyến xe buýt liên tỉnh hình thành, sẽ tạo cánh cửa thông thương, đi lại của người dân thuận lợi và tạo sự phát triển các ngành nghề khác.
Ông Võ Phiến, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi


Việc đi lại bằng taxi cước vận chuyển cao, khiến người dân e ngại. Còn loại hình xe khách vẫn gặp nhiều khó khăn, những hành trình có cự lý ngắn không phù hợp.

Trong khi đó, nhu cầu đi lại hằng ngày giữa người dân 2 địa phương Quảng Nam - Quảng Ngãi rất lớn, nhất là khi 2 địa phương này hình thành các khu kinh tế (KKT) mở Chu Lai - Trường Hải, KCN VSIP Quảng Ngãi, KKT Dung Quất… với hàng chục nghìn lao động.

Mỗi ngày, số lượng công nhân, kỹ sư ở Quảng Nam làm việc tại các KCN, KKT trên địa bàn Quảng Ngãi gặp không ít khó khăn trong việc di chuyển, đi lại, do chưa có xe buýt. Để đến nơi làm việc, họ chủ yếu phải đi xe máy.

Anh Nguyễn Văn Hiền, ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), làm việc tại Nhà máy Ô tô Trường Hải, huyện Núi Thành (Quảng Nam) chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng sử dụng xe máy để đi và về hơn 100km. Khi chưa có gia đình, tôi thuê nhà trọ ở lại, nhưng giờ phải đi/về mỗi ngày để lo cho vợ con. Chạy xe máy đường dài rất lo mất an toàn. Nếu có tuyến xe buýt sẽ rất tiện cho những công nhân ở xa như chúng tôi”.

Trong khi đó, không ít người thường lựa chọn bắt xe khách dọc đường. Điều này khiến tình trạng “xe dù, bến cóc” trên tuyến QL1A và một số tuyến đường kết nối giữa hai địa phương rất nhức nhối.

Sớm mở tuyến buýt liên tỉnh kết nối

img

Hiện nay, giữa 2 địa phương Quảng Nam - Quảng Ngãi chưa có tuyến xe buýt liền kề nào được phép hoạt động

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh này đang xây dựng danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, Quảng Nam dự kiến mở mới tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt liên tỉnh liền kề từ TP Tam Kỳ đi TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) và ngược lại để kết nối trung tâm hành chính của 2 địa phương, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Tỉnh vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi lấy ý kiến về việc này.

“Ngay sau khi nhận ý kiến phản hồi từ UBND tỉnh Quảng Ngãi về lộ trình quy hoạch tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt liền kề giữa 2 tỉnh, Sở GTVT Quảng Nam tiếp tục ra soát, đánh giá lộ trình, quy hoạch trước khi trình UBND tỉnh Quảng Nam quyết định”, ông Quang nói.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc mở tuyến xe buýt kết nối giữa 2 tỉnh liền kề Quảng Nam - Quảng Ngãi là rất cần thiết, vừa phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, vừa phù hợp với xu thế giao thông giữa các tỉnh lân cận.

Theo ông Minh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có 4 tuyến xe buýt với lộ trình từ TP Quảng Ngãi đến huyện Bình Sơn với tần suất trung bình 10 - 20 phút/chuyến xe.

Vì vậy, để đảm bảo mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt liên hoàn, rộng khắp và hạn chế chồng tuyến, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị quy hoạch tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt liền kề giữa 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi với lộ trình cụ thể.

Ông Võ Phiến, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi khẳng định, nếu tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Quảng Ngãi được thực hiện sẽ mở ra cơ hội phát triển vận tải khách công cộng, xóa bỏ tình trạng “xe dù, bến cóc”, giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.