Du lịch

Mở cửa du lịch từ 15/3: Tất cả đã sẵn sàng, chờ thêm quy định từ y tế

15/03/2022, 16:03

Ngày 15/3, Việt Nam chính thức mở cửa du lịch. Tuy nhiên, những quy định liên quan tới y tế vẫn chưa được chính thức ban hành.

Mở cửa, phục hồi nhanh chóng

Trong cuộc họp chiều 15/3 tại Hà Nội, ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho biết, Việt Nam có nhiều cơ hội trong việc phục hồi và phát triển du lịch như là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về việc tiêm phủ vaccine, kiểm soát tốt đại dịch, cuộc sống trở lại bình thường trong điều kiện bình thường mới…

img

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch

Thời gian qua, lượng khách nước ngoài nhập cảnh Việt Nam đã tăng nhanh. Trong 2 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón khoảng 49.200 khách nước ngoài nhập cảnh.

Đồng thời, 2 tháng đầu năm, ngành du lịch có sự tăng trưởng về khách du lịch nội địa. Khách nội địa đạt 17,6 triệu lượt khách. Tổng thu đạt 25.000 tỷ đồng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Đây là tín hiệu cho thấy du lịch là ngành có khả năng phục hồi nhanh chóng nếu có những biện pháp, phương thức phù hợp.

Thời gian qua, Tổng Cục Du lịch đã có nhiều văn bản đề xuất, kiến nghị với Chính phủ để đến 15/3 có hướng dẫn cụ thể, chính thức một cách sớm nhất.

Tính đến thời điểm này, đã có một số nội dung được ban hành như: Chính thức mở cửa du lịch từ ngày 15/3, trong điều kiện bình thường mới ở cả đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không, tại tất cả các cửa khẩu.

Trong sáng 15/3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 32/NQ-CP về việc miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia nhập cảnh Việt Nam không phân biệt hộ chiếu, mục đích nhập cảnh từ ngày 15/3/2022.

Đối với khách du lịch nội địa, không hạn chế bất cứ hoạt động du lịch nào. Các địa phương sẽ chủ động công bố việc đón khách du lịch theo cấp độ dịch.

Khách quốc tế còn đang chờ văn bản hướng dẫn

“Riêng với khách quốc tế, đến thời điểm này, chúng tôi đang chờ văn bản hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về phương án y tế với các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó có khách du lịch. Chúng tôi sẽ cố gắng ban hành hướng dẫn chi tiết trong thời gian sớm nhất khi Bộ Y tế có phản hồi. Đến thời điểm này, đã có tất cả các quy định, trừ quy định về y tế”, ông Khánh thông tin.

img

Phương án mở cửa du lịch Việt Nam từ ngày 15/3

Liên quan tới việc mở cửa du lịch Việt Nam, bước đầu đã có những thông tin tích cực khi lượng khách quốc tế tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 tăng mạnh. Theo dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights, lượng tìm kiếm bắt đầu tăng từ tháng 12/2021, tăng vọt trong thời gian từ cuối tháng 12/2021 đến đầu tháng 1/2022.

Từ đầu tháng 1/2022 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam luôn duy trì ở mức rất cao, thậm chí thời điểm ngày 21/1 tăng 425%, thời điểm ngày 3/2 tăng 374% so với cùng kỳ 2021.

Đây là một trong những chính sách thích ứng kịp thời của Chính phủ nhằm phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ ngành Du lịch VN, tạo đà thuận lợi cho lộ trình mở cửa du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” cũng được triển khai đồng bộ trên các chuyên trang quảng bá du lịch Việt Nam cho khách quốc tế bao gồm trang web vietnam.travel, các trang mạng xã hội Facebook, Tik Tok, Instagram, Youtube và Pinterest; các kênh truyền thông quốc tế cũng như thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài...

Thời gian tới, Bộ VH, TT&DL sẽ chủ trì, tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương đảm bảo an toàn cho hoạt động du lịch, tạo điều kiện thuận lợi về xuất nhập cảnh, hiệu quả kết nối hàng không và nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh điểm đến Việt Nam nhằm hoàn thành mục tiêu thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.