Hạ tầng

Mỏ đất sẵn sàng phục vụ thi công cao tốc Bắc-Nam, chỉ chờ nhà thầu hỏi mua

28/02/2023, 09:07

Nhiều mỏ vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã hoàn thiện thủ tục, sẵn sàng khai thác nhưng chủ mỏ vẫn chờ nhà thầu hỏi mua.

Mỏ vật liệu sẵn sàng cho đại dự án cao tốc Bắc - Nam

Để đảm bảo nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành quy hoạch 28 mỏ vật liệu đất đắp và 10 mỏ cát, đá… với khối lượng lên đến hơn 60 triệu m3 để phục vụ thi công tuyến chính và các khu tái định cư (TĐC), khu cải táng mồ mả.

img

Quảng Ngãi đã chuẩn bị hàng triệu m3 đất đắp, cát, đá để phục vụ thi công cao tốc.

Dọc theo tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa bàn các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX Đức Phổ đều có các mỏ đất được quy hoạch và chỉ định trong cấp quyền khai thác khoáng sản nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn cung vật liệu phục vụ dự án cũng như các khu TĐC, khu cải táng mồ mả.

Huyện Mộ Đức có 5 mỏ đất nằm trong quy hoạch cung cấp phục vụ thi công cao tốc với trữ lượng khoảng 2,3 triệu m3.

Theo Ban QLDA 2 và Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, dự kiến nhu cầu đất đắp để phục vụ xây dựng các khu tái định cư, các khu cải táng mồ mả khoảng 315.000m3 và xây dựng tuyến chính hơn 1,9 triệu m3.

Cụ thể, tại mỏ đất Núi Đất, thôn Tú Sơn 2, xã Đức Lân được cấp phép cho Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại Hà Vân từ tháng 6/2020, hiện trữ lượng còn hơn 260.000 m3.

Đây là mỏ đất san lấp dùng chung cho việc thi công tuyến chính đường cao tốc và các khu tái định cư, khu cải táng mồ mả thuộc dự án. Hiện tại, mỏ đất này đang trong giai đoạn khai thác và sẵn sàng chờ nhà thầu thi công cao tốc đàm phán.

Tương tự, tại mỏ đất Núi Lớn cũng trên địa bàn xã Đức Lân đã được cấp phép thăm dò cho Công ty TNHH MTV Thương mại Đầu tư Phước Thịnh từ tháng 12/2021, với trữ lượng khoảng 500.000m3;

Mỏ đất núi An Hội, thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh được cấp phép cho doanh nghiệp tư nhân Xây dựng và Thi công cơ giới Việt Linh từ tháng 9/2022 với trữ lượng gần 290.000m3.

Cũng như mỏ đất Núi Đất, chủ hai mỏ đất này cũng trong trạng thái chờ nhà thầu thi công tuyến chính đặt vấn đề mua đất với chủ mỏ.

img

Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết luôn sẵn sàng hỗ trợ nhà thầu thi công dự án hoàn thành đúng tiến độ công trình, nhất là nguồn vật liệu.

Tại TX Đức Phổ, nơi có tuyến chính dự án đi qua dài nhất, theo báo cáo của Sở TN&MT Quảng Ngãi, trên địa bàn có tổng cộng 15 mỏ đất san lấp với tổng trữ lượng hơn 6,4 triệu m3 và tất cả đều được đưa vào danh sách mỏ phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Trong đó, tuyến chính dự án cần nhu cầu đất đắp hơn 3,6 triệu m3, hiện tại khối lượng đất đắp chuẩn bị để phục vụ thi công được tỉnh Quảng Ngãi công bố là hơn 5,3 triệu m3. Đối với nhu cầu đất đắp cần để phục vụ thi công các khu TĐC, khu cải táng mồ mả qua địa bàn thị xã Đức Phổ là hơn 740 nghìn m3.

Tại huyện Nghĩa Hành, có 3 mỏ được cấp phép khai thác, sử dụng chung tuyến chính và các khu TĐC với tổng diện tích hơn 21 ha, khối lượng còn lại của các mỏ hơn 779 nghìn m3 và công suất khai thác là hơn 300 nghìn m3/năm.

Ngoài ra, có 5 mỏ đất đã có trong quy hoạch với tổng diện tích hơn 73 ha và 1 mỏ chưa có trong quy hoạch với hơn 103 ha, các mỏ này luôn trong tư thế sẵn sàng.

Đại diện Sở TN&MT Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm hiện tại 28 mỏ đất được quy hoạch phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về cơ bản đã hoàn thiện thủ tục, trong đó có nhiều mỏ đã được cấp phép khai thác đang trong tâm thế sẵn sàng phục vụ đại dự án.

Nhà thầu cần chủ động liên hệ chủ mỏ

Trong khi công tác chuẩn bị nguồn vật liệu đất đắp phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị sẵn sàng thì điều khó hiểu là hiện nay việc khai thác vẫn chưa được thực hiện một cách rầm rộ, có chăng ở các mỏ đã được quy hoạch và cấp phép khai thác chỉ có các nhà thầu thi công các dự án khu TĐC là chủ động mua hoặc đàm phán ký hợp đồng.

img

Hiện tại nhiều chủ mỏ ở Quảng Ngãi đang... chờ nhà thầu liên hệ để ký hợp đồng cung cấp đất đắp.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, ông Nguyễn Thân, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Thiên Lộc Phát, chủ mỏ đất Hố Hóc Ngày, thôn An Chỉ Tay, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành cho biết, đến thời điểm này đã có nhà thầu liên hệ để đàm phán cung cấp đất phục vụ thi công dự án, song chủ yếu là qua điện thoại. Còn chốt khối lượng cụ thể thì vẫn chưa chuẩn xác. Cũng có nhà thầu đã chốt khối lượng nhưng là nhà thầu thi công khu TĐC.

Được biết, mỏ đất Hố Hóc Ngày có trữ lượng hơn 265 nghìn m3, công suất khai thác 70.000m3/năm.

Tương tại, tại mỏ đất Tân Lập, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành, đại diện Công ty TNHH Phú Điền cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 6 nhà thầu ký hợp đồng với công ty để mua đất. Song tất cả các đối tác chủ yếu là nhà thầu thi công các khu TĐC, khu cải táng mồ mả. Tuy vậy, khối lượng ký kết cũng rất ít so với trữ lượng mỏ được cấp phép khai thác.

Không riêng gì các mỏ đất trên mà tình trạng nhiều chủ mỏ đất tại Quảng Ngãi được tỉnh này đưa vào quy hoạch 28 mỏ phục vụ tổng thể dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đến giờ các chủ mỏ vẫn… chờ nhà thầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, qua kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị đất đắp phục vụ dự án tại các địa phương cho thấy trữ lượng, chất lượng vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công tuyến chính cao tốc, các khu TĐC, khu cải táng mồ mả qua địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công của dự án.

Phần lớn các mỏ đất gần vị trí thi công tuyến chính, xa khu dân cư nên ít ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, đây là yếu tố rất thuận lợi. Đồng thời, Quảng Ngãi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho nhà thầu thi công, đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án, nhất là yêu cầu về nguồn vật liệu đất đắp.

img

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đề nghị các nhà thầu thi công dự án cần khẩn trương liên hệ với chủ mỏ để ký kết hợp đồng cung ứng nguồn vật liệu.

“Để đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án bao gồm tuyến chính, các khu TĐC, khu cải táng mồ mả, các nhà thầu thi công cần chủ động làm việc với các chủ mỏ đã được UBND tỉnh thống nhất danh sách mỏ phục vụ thi công dự án để ký kết hợp đồng cung cấp theo nhu cầu, tiến độ thực hiện dự án đặt ra; tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, nội dung, yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định”, ông Hiền nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.