Hàng hải

Mở lại tuyến vận tải khách từ bờ ra đảo cần điều kiện gì?

25/09/2021, 09:11

Bộ GTVT đang dự thảo phương án mở lại hoạt động tuyến vận tải từ bờ ra đảo sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội.

Nới dần lượng khách

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong thời gian các địa phương nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19. Trong đó, phương án đối với hoạt động vận tải khách từ bờ ra đảo cũng được xây dựng.

Cụ thể, tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, Bộ GTVT đề nghị không tổ chức hoạt động vận tải hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân (trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép).

img

Bộ GTVT dự thảo kịch bản cụ thể về số lượng khách chuyên chở cho tuyến vận tải từ bờ ra đảo trong từng thời gian cụ thể sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội - Ảnh minh họa

Đối với các địa phương đã nới lỏng các biện pháp giãn cách, các tuyến vận tải khách từ bờ ra đảo, Bộ GTVT đưa ra phương án triển khai với 3 giai đoạn.

Bên cạnh phương án tổ chức hoạt động vận tải, dự thảo kế hoạch của Bộ GTVT cũng đưa ra những quy định cụ thể đối với doanh nghiệp kinh doanh cảng, bến phục vụ tuyến vận tải bờ - đảo.

Cụ thể, doanh nghiệp cảng phải xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng, bố trí khu vực bán vé, phòng chờ đảm bảo giãn cách; Kiểm tra hành khách trong việc chấp hành công tác phòng dịch; chỉ tiếp nhận các phương tiện vào hoạt động khi thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 theo quy định.

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này), số lượng hành khách vận chuyển tối đa không vượt quá 50% so với tổng số khách được phép chở của phương tiện và có giãn cách chỗ trên phương tiện.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1), số lượng hành khách vận chuyển tối đa không vượt quá 70% so với tổng số khách được phép chở của phương tiện và có giãn cách chỗ trên phương tiện.

Giai đoạn 3 (trạng thái bình thường mới), các tuyến vận tải khách bờ - đảo sẽ được khai thác trở lại bình thường.

“Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của Sở GTVT hai đầu tuyến, Cục Hàng hải VN quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên”, kế hoạch của Bộ GTVT nêu rõ.

Để đảm bảo hiệu quả vận hành, khai thác tuyến vận tải từ bờ ra đảo, Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị vận tải chuẩn bị sẵn sàng phương tiện đảm bảo quy chuẩn theo quy định và các trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tàu theo hướng dẫn của các cấp chức năng.

“Trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, các bề mặt phương tiện (khoang hành khách, ghế ngồi, khu vực vệ sinh) phải được thực hiện khử khuẩn trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi.

Trường hợp phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế để xử lý”, dự thảo nêu.

img

Để đảm bảo an toàn cho tuyến bờ - đảo hoạt động, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, một số chuyên gia và đơn vị quản lý ủng hộ phương án áp dụng tiêu chí cụ thể về vaccine hoặc giấy xét nghiệm Covid-19 đối với thuyền viên, người phục vụ trên tàu - Ảnh minh họa

Áp dụng tiêu chí vaccine và xét nghiệm Covid-19 cho thuyền viên

Dự thảo kế hoạch của Bộ GTVT cũng đưa ra hai phương án quản lý thuyền viên, người phục vụ trên phương tiện thuộc tuyến vận tải từ bờ ra đảo.

Phương án 1, thuyền viên, người phục vụ trên phương tiện phải thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K” và quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Phương án 2, ngoài việc thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K”, thuyền viên, người phục vụ trên phương tiện phải đáp ứng một trong các tiêu chí: Đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, có chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng.

Người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện của ngành Y tế theo quy định; Người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vưu Chấn Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Cần Thơ đồng thuận cao phương án thuyền viên và người phục vụ muốn hoạt động trên tàu tuyến bờ - đảo phải đảm bảo sự an toàn cao nhất, tức là phải được tiêm vaccine hoặc có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19.

“Đa số tuyến vận tải bờ - đảo phục vụ khách du lịch là chủ yếu. Chỉ cần một hành khách nhiễm dịch, nguy cơ lây lan cộng đồng tại địa phương cũng rất cao. Do vậy, quy định xét nghiệm âm tính Covid-19 hoặc tiêu chí về tiêm vaccine cũng cần được áp dụng với cả hành khách”, ông Hùng nói.

Ông Lê Văn Lương, Giám đốc cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi - đơn vị đang quản lý hoạt động tuyến vận tải Sa Kỳ - Lý Sơn, một trong những tuyến vận tải bờ - đảo có lượng khách du lịch đông nhất cũng cho rằng, trường hợp các tuyến vận tải bờ - đảo được cấp phép hoạt động trở lại, các địa phương cũng cần áp dụng tiêu chí về xét nghiệm Covid-19 hoặc tiêm vaccine để quản lý thuyền viên, đảm bảo cho tuyến hoạt động với mức độ an toàn cao nhất.

Cũng theo ông Lương, thời điểm hiện tại, tất cả thuyền viên của tuyến vận tải bờ - đảo Sa Kỳ - Lý Sơn (khoảng 50 - 70 người) và người lao động hai cảng đầu bến đã được các cấp chức năng bố trí cho tiêm đủ hai mũi vaccine, có thể đáp ứng đủ điều kiện khi tuyến hoạt động trở lại.

Thông tin thêm về tuyến vận tải từ bờ ra đảo Sa Kỳ - Lý Sơn, ông Lê Văn Lương cho biết, thời điểm trước dịch, khách du lịch đi trên tuyến đông nhất vào mùa hè với số lượng bình quân khoảng 1.000 - 2.000 khách/ngày, cao điểm có ngày đạt từ 4.000 - 5.000 khách.

Tuy nhiên, thời gian qua, tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn đã tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 theo yêu cầu của các cấp chức năng địa phương. Một nguyên nhân khác là do trong bối cảnh dịch bệnh, lượng khách du lịch giảm đáng kể (thời điểm được hoạt động cũng chỉ có 15 - 20 khách/ngày), doanh nghiệp phải bù lỗ liên tục nên đã xin tạm dừng. Việc đi lại của người dân địa phương hiện chủ yếu bằng thuyền gỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.