Thời sự Quốc tế

Moscow cảnh báo: Đại sứ quán của Nga và Mỹ có nguy cơ "đóng băng"

13/10/2021, 14:04

Moscow và Washington chưa thể giải quyết những khúc mắc về quy mô và chức năng của đại sứ quán hai bên.

Sau cuộc họp với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, hai bên chưa đạt được bước tiến lớn trong giải quyết mâu thuẫn về số lượng nhà ngoại giao tại đại sứ quán mỗi nước.

Đây có thể là nguy cơ đẩy căng thẳng Nga-Mỹ, vốn đã ở mức thấp, càng thêm trầm trọng, ông Ryabkov nói.

Thứ trưởng Nga cảnh báo, Moscow không loại trừ khả năng hoạt động của đại sứ quán hai nước có thể bị đóng băng nhưng sẽ nỗ lực hết sức để tránh kịch bản này xảy ra.

Trong một thông báo khác, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, dù những hành động thù địch chống lại Nga vẫn chưa được giải quyết nhưng Moscow không muốn leo thang căng thẳng”.

“Chúng tôi đề xuất xóa bỏ tất cả rào cản mà hai bên đã áp đặt với nhau trong vài năm qua”, cũng theo thông báo.

img

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland

Từ phía Hoa Kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định, cuộc họp giữa Thứ trưởng Nuland với giới chức Nga là “hữu ích” và Washington vẫn bảo toàn lập trường vững chắc về số lượng nhân viên đại sứ quán Mỹ ở Nga.

“Chúng tôi mong muốn hai bên có số lượng nhân viên tại đại sứ quán ngang bằng và có đi có lại về vấn đề vấn đề cấp thị thực. Nga cần phải công bằng và linh hoạt nếu muốn đạt được thỏa thuận. Đó chính là điều mà chúng tôi cũng kỳ vọng”, ông Price nói.

Theo ông Price, hai nước sẽ tổ chức thêm một vòng đối thoại khác ở cấp thấp hơn và Washington hy vọng có thể tìm giải pháp giải quyết mâu thuẫn hiện nay.

Cách đây ít ngày, các thượng nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga, đáp trả việc Moscow hạn chế hoạt động thuê và ký hợp đồng của nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, dẫn tới Washington chỉ còn có khoảng 100 nhà ngoại giao tại Nga trong khi Moscow có tới 400 nhân viên tại Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, nếu đề xuất trên được thực thi Mỹ có thể phải đóng cửa các cơ sở ngoại giao tại Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.