Đường sắt

Một ga nhiều đầu mối, hành khách biết hỏi ai?

12/05/2016, 18:35

Vị khách nọ mua vé sai ngày đi, hỏi nhân viên nhà ga, khách được hướng dẫn hỏi nhân viên bán vé...

10

Một ga nhiều đầu mối, hành khách biết hỏi ai? - Ảnh minh họa

Tối 29/4, nhà ga đông như mắc cửi. Vì dịp nghỉ lễ dài nên hành khách đổ về ga nườm nượp, người về quê, người đi du lịch. Nhân viên các đơn vị đường sắt cũng đổ ra ga vừa kiểm tra công tác an toàn, phục vụ hành khách vừa trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ hành khách khi cần.

Vì thế khung cảnh càng thêm ồn ã bởi tiếng chuyện trò của khách mua vé, đợi tàu, tiếng trẻ con nô đùa. Bỗng tất cả đổ dồn ánh nhìn về phía một hành khách già vừa đi vừa bức xúc: “Các cô làm ăn thế à?! Vô trách nhiệm. Vé bị sai, nhà ga đổ cho bán vé, bán vé lại bảo không thuộc trách nhiệm của mình”. Đi bên cạnh, vị giám đốc trung tâm kinh doanh vận tải đường sắt nhẹ nhàng: “Bác cứ bình tĩnh, chỉ cho cháu cửa vé mà bác đã mua, cháu sẽ giải quyết”.

Vị khách vẫn chưa thôi bực tức cho đến khi cả hai dừng trước cửa vé. Đó là cửa vé của một doanh nghiệp tư nhân ngoài đường sắt, đầu tư toa xe, nhân viên phục vụ trên toa và chỉ thuê hành trình của đường sắt (nối toa xe vào đoàn tàu). Nhưng chắc đã bán hết vé toa tàu của công ty nên nhân viên bán vé đóng cửa, ra về. Công ty này cũng không cử người ứng trực tại nhà ga. Khi đã hiểu cơ sự, vị giám đốc trung tâm giải thích cho hành khách, đồng thời giúp hành khách gọi điện thoại cho nhân viên công ty nhưng không có người nghe máy. Chị đành hứa với hành khách sẽ gọi lại cho họ để thông tin về phản ánh của hành khách.

Trao đổi với Báo Giao thông, giám đốc trung tâm cho biết, vị khách nọ mua vé sai ngày đi, hỏi nhân viên nhà ga, khách được hướng dẫn hỏi nhân viên bán vé. Tuy nhiên, vì vé do doanh nghiệp khác bán nên nhân viên bán vé không thể giải quyết cho hành khách. Do không hiểu rõ trách nhiệm của từng đơn vị nên vị khách bức xúc.

Trước kia, hành khách đến ga, chỉ một đầu mối là trưởng ga chịu trách nhiệm giải quyết. Nhưng bây giờ mô hình đường sắt đã khác. Nhà ga chỉ làm chức năng tổ chức chạy tàu, an ninh trật tự. Công tác bán vé, phục vụ, hướng dẫn hành khách do các trung tâm, chi nhánh vận tải thuộc các công ty cổ phần vận tải đường sắt thực hiện.

“Trong khi đó, việc đón tiễn, phục vụ hành khách tại nhà ga, nhân viên khách vận của chúng tôi vẫn phải làm, đâu phân biệt khách của đường sắt hay khách của công ty thuê hành trình. Có việc gì không hài lòng, hành khách đâu biết trách nhiệm thuộc đơn vị nào. Họ cho rằng đều là lỗi của chúng tôi…”, vị giám đốc trung tâm cho hay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.