Thời sự Quốc tế

Một loạt quốc gia siết quy định kiểm dịch Covid-19 với du khách Trung Quốc

Mỹ sẽ yêu cầu kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính với du khách từ Trung Quốc sau khi Bắc Kinh thông báo mở lại biên giới.

Ngày 28/12, một số quan chức y tế liên bang Mỹ giấu tên cho biết: “Mỹ đang thực hiện những bước ngăn ngừa chủ động để bảo vệ sức khỏe cộng đồng của người dân”. Theo đó, tất cả hành khách từ Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong và Macau, từ 2 tuổi trở lên đều phải nộp chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 2 ngày trước khi khởi hành.

Những người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 trong khoảng thời gian hơn 10 ngày trước khi khởi hành có thể nộp giấy tờ chứng minh phục hồi thay vì chứng nhận xét nghiệm âm tính.

Quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 5/1/2023.

img

Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh - Kyodo

Các quan chức y tế Mỹ cho rằng việc Mỹ siết quy định kiểm dịch Covid-19 đối với du khách từ Trung Quốc là do thiếu dữ liệu chính thức về tình hình lây lan virus tại Trung Quốc và quan ngại rằng số ca mắc Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc có thể dẫn đến sự phát triển các biến thể mới của virus.

Cùng với Mỹ, một số quốc gia khác như Nhật Bản, Italy, Ấn Độ đã thông báo về các biện pháp siết chặt quy định kiểm dịch Covid-19 với du khách từ Trung Quốc.

Theo đó, Nhật Bản thông báo sẽ yêu cầu chứng nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính với du khách từng ở Trung Quốc vào tuần trước khi khởi hành tới Nhật Bản. Ngày 28/12, Italy thông báo sẽ áp dụng biện pháp xét nghiệm Covid-19 bắt buộc với du khách từ Trung Quốc.

Hàn Quốc, Ấn Độ cũng siết chặt quy định về kiểm dịch Covid-19 với du khách từ Trung Quốc. Đài Loan (Trung Quốc) sẽ bắt đầu xét nghiệm Covid-19 với tất cả du khách từ Trung Quốc đại lục từ ngày 1/1/2023 và lưu trữ dữ liệu này trong ít nhất 1 tháng.

Trước đó, ngày 26/12, Trung Quốc thông báo sẽ mở lại biên giới, dỡ bỏ biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19 từ ngày 8/1/2023. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cũng thông báo sẽ ngừng công bố dữ liệu về số ca mắc Covid-19 hàng ngày tại quốc gia này. Thay vào đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) sẽ công bố thông tin liên quan dịch Covid-19 phục vụ cho các mục đích tham khảo và nghiên cứu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.