Vũ Cát Tường thay 4 bộ trang phục liên tiếp cho concert “Stardom” |
Gần 20 show diễn của các nghệ sĩ lớn, đều được đầu tư với con số hàng tỷ đồng. Dễ thấy, ngay cả các tên tuổi đình đám, có lượng fan đông đảo như: Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Quang Lê, Tuấn Hưng… dù bán được vé nhưng lợi nhuận thu về không lớn, chỉ đủ trả các chi phí đắt đỏ cho liveshow, concert của riêng mình.
“Ông sao” hay “bà sao” vẫn lỗ như thường
Liveshow Hát trên quê hương 5 - Tình chỉ đẹp của Quang Lê diễn ra vào hồi tháng 1 tiêu tốn hơn 6 tỷ đồng. Trong đó, phần cát-sê chi trả cho dàn nghệ sĩ khách mời 2 tỷ đồng. Quang Lê đã phải bán đi chiếc nhẫn kim cương trị giá hơn 2 tỷ đồng của mình nhằm bù lỗ. Bởi, giá vé dao động từ 700.000 - 2.000.000 đồng/vé, trong khi Nhà hát Hòa Bình TP HCM có 2.500 chỗ nên nắm chắc phần lỗ.
Năm 2018, Lệ Quyên thực hiện 3 liveshow tại Hà Nội là: 2 liveshow nhạc Trịnh mang tên Ru đời đi nhé, tổ chức vào tháng 1,2. Tháng 10, nữ ca sĩ tiếp tục với concert kỷ niệm 20 năm ca hát. Tháng 6, Tùng Dương thực hiện 2 đêm nhạc liên tiếp về Bộ tứ sông Hồng tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Cũng trong tháng 6, liveshow Bằng Kiều - Để nhớ một thời ta đã yêu được thực hiện trong 2 đêm tại Nhà hát Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đến tháng 8, Bằng Kiều tiếp tục thực hiện 2 đêm nhạc Câu chuyện Bằng Kiều: Trái tim không ngủ yên tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Tháng 9 có liveshow Hành tinh song song của Vũ, được tổ chức tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội. Tháng 10 tiếp tục bằng những liveshow của các ngôi sao như: Tuấn Hưng với Cảm ơn tại phố đi bộ Hồ Gươm, Tú Dưa với Tiếng yêu cất lời kỷ niệm 20 năm ca hát, tổ chức tại phòng hòa nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia Hà Nội... |
Ca sĩ Như Quỳnh sau nhiều năm xa quê từ hải ngoại trở về Việt Nam tổ chức 2 đêm liveshow tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Sau đêm diễn thứ nhất quá thưa thớt khán giả, nữ ca sĩ buộc phải thông báo huỷ đêm thứ 2 ngay sát giờ diễn. Một nguồn tin khác cho hay, lý do khiến liveshow Như Quỳnh bị ế cũng là vì giá vé khá cao thấp nhất là từ 600.000-800.000 đồng/vé, vé cao nhất là 6.000.000 đồng/vé. Đến tháng 3, giọng ca Người tình mùa đông tiếp tục mạo hiểm khi tổ chức liveshow tại nhà hát Hoà Bình, TP HCM, giá vé cũng dao động từ 600.000 - 6.000.000 đồng. Tuy nhiên, liveshow cũng không đạt kì vọng về chất lượng lẫn số lượng khán giả.
Liveshow Cảm ơn của Tuấn Hưng diễn ra vào tháng 10 ở phố đi bộ Hồ Gươm dù không tiết lộ kinh phí nhưng chắc chắn lỗ nặng vì anh không mở bán vé mà thực hiện hoàn toàn miễn phí để tri ân khán giả. Bởi lẽ trước đó, liveshow Ngựa hoang của anh dự kiến diễn ra vào tối 5/10 bị huỷ bất ngờ sát giờ diễn. Phía ê-kíp thực hiện cho biết, con số thiệt hại vì sự cố này lên đến 4-5 tỷ đồng. Thậm chí Tuấn Hưng cũng từng thừa nhận anh “cứ làm show là lỗ”. Như liveshow 2 năm trước, tổ chức ở Nhà hát Lớn, anh lỗ tới 350 triệu đồng.
Không nằm ngoài quy luật lỗ, live concert kỷ niệm 20 năm vào nghề được tổ chức vào tháng 10 tại Hà Nội được cho là đêm nhạc lớn nhất của Lệ Quyên trong năm nay. Dù phía đơn vị sản xuất cho biết, đã bán hết gần 4.000 vé với mức giá dao động từ 800.000-2.500.000 đồng/vé trong khi số tiền đầu tư lên đến 5 tỷ đồng thì khả năng có lãi vẫn rất khó.
Một người “bán đắt hàng” và nhận được nhiều tài trợ trong các show của mình như ca sĩ Tùng Dương cũng phải thừa nhận: “Có liveshow đủ để trang trải các chi phí cũng có liveshow vẫn bị lỗ”. Anh chia sẻ thêm chương trình Bộ tứ sông Hồng diễn ra vào tháng 6 vừa qua là liveshow thứ 10, thoả mãn cái tôi và tri ân người nghệ sĩ, khán giả. “Cho nên tôi chuẩn bị rất kỹ lưỡng, mặc dù đã được tài trợ nhưng vẫn không đủ những chi phí mình đã bỏ ra”, giọng ca Con cò tâm sự.
Mạo hiểm như “đánh bạc”, nghệ sĩ được gì?
Ông Tạ Đình Công, Giám đốc Công ty CP Truyền thông Media Max cho biết: “Hiện nay, các nghệ sĩ làm liveshow chắc chắn sẽ gặp khó khăn, vì thị trường âm nhạc đang dần bão hoà và sự tấn công mạnh mẽ của internet, gameshow, truyền hình… Đặc biệt ở khu vực miền Nam, có sẵn các chương trình ca nhạc miễn phí cho nên hầu hết các nghệ sĩ chỉ làm show ngoài miền Bắc. Chỉ có các ca sĩ lớn thực hiện trong Nam, nhưng mục đích không phải bán vé mà để khẳng định hình ảnh, thể hiện thương hiệu”.
Theo đánh giá của nhiều bầu show Hà Nội, hầu hết các chương trình đều được tài trợ hoặc có các mạnh thường quân hậu thuẫn đằng sau. Những chương trình đầu tư bài bản, chất lượng mang tính hàn lâm càng khó bán vé. Dòng nhạc thị trường (nhưng cũng rất ít) hoặc các ca sĩ đã có lượng fans ổn định, lâu dài mới có khả năng thu được lời từ bán vé. Các ca sĩ không phải ngôi sao hot, khó kêu gọi tài trợ, phải bỏ tiền ra làm nên chắc chắn gặp thua lỗ.
Tuy mạo hiểm về tiền bạc như vậy nhưng cả các nghệ sĩ thành danh, đứng trên đỉnh cao, lẫn cao ngôi sao be bé lao như thiêu thân và làm liveshow, concert cũng chỉ bởi sự khẳng định thương hiệu cá nhân, để khẳng định con đường nghệ thuật của bản thân họ. Ca sĩ Tùng Dương cho rằng, nếu ca sĩ cứ thấy lỗ sợ không dám làm liveshow thì lấy đâu ra những sản phẩm nghệ thuật đích thực phục vụ khán giả. Cũng bởi chất lượng của một liveshow không thể đánh giá qua việc bán vé, đầu tư khủng mà còn ở chính nội dung, cách thể hiện và cái tâm của nghệ sĩ trong đó. Tùng Dương nhấn mạnh: “Người nghệ sĩ buộc phải chấp nhận những kết quả trong cuộc chơi nghệ thuật mạo hiểm này”.
Đầu tháng 11 vừa qua, Vũ Cát Tường đã đầu tư khủng cho concert Stardom với sức chứa 3.000 người tại Trung tâm Ca nhạc Lan Anh. Đây cũng là liveshow hoành tráng thứ 2 trong sự nghiệp và đánh dấu cột mốc 5 năm hoạt động ca hát chuyên nghiệp của nữ ca sĩ. Đặc biệt, Vũ Cát Tường mạnh dạn chơi lớn khi lần đầu thực hiện công nghệ trình chiếu Hologram - một công nghệ tạo hiệu ứng hình ảnh 4D trên sân khấu trình diễn. Theo tiết lộ từ một đơn vị chuyên sản xuất, cho thuê thiết bị trình chiếu Hologram cho biết, một gói bao gồm cả thiết kế và cho thuê thiết bị có giá dao động từ 150.000.000-200.000.000 đồng/ ngày.
Theo đó, dù giá vé dao động từ 300.000-10.000.000 đồng, tất cả đều bán hết trong thời gian ngắn nhưng so với việc đầu tư sân khấu hoành tráng như vậy, Vũ Cát Tường cho biết, cô không làm dự án này để thu lời từ tiền vé. Với Cát Tường, cô làm Stardom như một cú bứt phá trong sự nghiệp 5 năm ca hát vừa qua. Đồng thời, đây cũng sẽ là dự án mở đầu cho chặng đường âm nhạc sắp tới. Đặc biệt là bước đà vững chắc cho tour quảng bá album Stardom sau đó tại Singapore và Malaysia.
Tuy nhiên, nhìn lại dấu một năm liveshow buồn cũng bởi do thị trường âm nhạc nhỏ bé và yếu. “Hầu hết khán giả đều có thói quen thưởng thức bằng những phương tiện khác, rẻ hơn. Bên cạnh đó, ở nước ngoài các nghệ sĩ làm 1 liveshow xong nghỉ cả năm. Còn ở nước ta, các ca sĩ xuất hiện thường xuyên, liên tục, chạy show quá nhiều nên khi làm liveshow khán giả thờ ơ cũng là lẽ đương nhiên”, Giám đốc Công ty CP Truyền thông Media Max kết luận.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận