Thời sự Quốc tế

Một nước EU chỉ trích chính phương Tây "thổi bùng" xung đột Ukraine

19/09/2022, 10:01

Thủ tướng Hungary cảnh báo xung đột tại Ukraine có thể kéo dài tới năm 2030 và Ukraine có thể mất tới một nửa lãnh thổ sau chiến sự.

Nhận định trên được Thủ tướng Hungary Viktor Orban đưa ra trong cuộc họp kín với lãnh đạo đảng cầm quyền Fidesz vào tuần trước, nhưng đến nay thông tin về cuộc họp mới được công bố với truyền thông.

Tại cuộc họp, ông Orban cho rằng, Ukraine có thể mất từ 1/3 tới một 1/2 lãnh thổ trong xung đột với Nga. Ngoài ra, Thủ tướng Hungary cũng cảnh báo xung đột giữa Nga và Ukraine có thể kéo dài tới năm 2030.

Theo ông Orban, khủng hoảng tại Ukraine “khởi đầu như một xung đột địa phương” nhưng phương Tây đã khiến xung đột chuyển thành vấn đề toàn cầu.

img

Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Hungary một lần nữa chỉ trích các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên Nga liên quan đến chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine, cho rằng liên minh “đã tự bắn vào chân” khi thực hiện động thái này.

Ông Orban cho rằng khủng hoảng năng lượng hiện nay tại châu Âu là kết quả của chính những lệnh trừng phạt này và có thể khiến 40% ngành công nghiệp của châu Âu phải ngừng hoạt động trong mùa đông tới.

Dù là thành viên EU nhưng kể từ đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Hungary luôn thể hiện quan điểm trung lập, từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga và chỉ trích động thái áp lệnh trừng phạt Nga của EU. Hungary cũng tìmcách để được miễn khỏi lệnh cấm dầu Nga do khối EU đưa ra vì quốc gia này phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

Hồi đầu tháng, ông Mikulas Bek - Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Cộng hòa Séc (quốc gia hiện là Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU) cảnh báo lập trường của Hungary về xung đột tại Ukraine có thể khiến quốc gia này ngày càng xa rời liên minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.