Thời sự Quốc tế

Một phóng viên truyền hình Nga tiết lộ bí mật quốc gia?

Theo SCMP, Nga quy định việc thông tin về những người tử vong trong quân đội Nga là bí mật quốc gia kể cả trong thời chiến và thời bình.

Ngày 6/6, theo hãng tin Reuters và Business Insider, cách đây 1 ngày, một phóng viên truyền hình quốc gia Nga Alexander Sladkov đã đăng thông tin lên ứng dụng nhắn tin Telegram với nội dung Thiếu tướng Nga Roman Kutuzov đã tử trận tại miền Đông Ukraine nhưng không nêu cụ thể thời gian và địa điểm.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin trên nhưng từ ngày 25/3 đến nay, Bộ Quốc phòng Nga chưa cập nhật số liệu thương vong chính thức từ phía Nga liên quan đến chiến sự tại Ukraine. Tại thời điểm đó, phía Nga cho biết trong 1 tháng thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt, có 1.351 binh sỹ Nga thiệt mạng.

img

Một phương tiện quân sự bị phá hủy trong xung đột Nga-Ukraine tại thị trấn Rubizhne vùng Lugansk, miền Đông Ukraine. Ảnh - Reuters

Theo Reuters và Business Insider, Nga quy định thông tin về những người tử vong trong quân đội Nga là bí mật quốc gia kể cả trong thời bình. Đó là chưa kể trong thời gian diễn ra chiến dịch quân sự tại Ukraine, Moscow quy định về thông tin rất chặt chẽ. Tất cả thông tin phải được lấy từ các nguồn chính thức, nếu vi phạm sẽ phạt rất nặng.

Song, theo ước tính từ truyền thông Ukraine và nhiều nước phương Tây, có khoảng 15.000 binh sỹ Nga đã tử trận, trong đó có ít nhất 12 tướng Nga.

Bên cạnh đó, báo Pravda (Nga) dẫn quyết định mà một nguồn tin của tờ báo này xác nhận là thật, cho biết Tổng thống Nga đã sa thải 5 tướng Nga – những người vốn đang nắm giữ vị trí chỉ huy ở một số khu vực.

Vài tuần trước, cũng có thông tin 2 vị tướng đã bị sa thải vì hoạt động không hiệu quả tại Ukraine.

Các lực lượng Nga hiện nay đang tăng cường chiến dịch quân sự để kiểm soát Sievierodonetsk – 1 thành phố quan trọng tại khu vực Donbass.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.