Quản lý

Mua xe cũ ngã ngửa vì phải nộp phạt thay khi đăng kiểm

28/02/2019, 07:28

Tôi mua chiếc xe cũ giá chỉ hơn 200 triệu đồng, nhưng mất hơn chục triệu nộp thay vi phạm cho chủ cũ.

img
Kiểm định xe cũ tại Trung tâm đăng kiểm 29-02V

Không ít trường hợp người mua xe ô tô gặp rắc rối khi đăng kiểm phương tiện do chủ trước vi phạm giao thông nhưng chưa nộp tiền phạt. Có người phải nộp thay cả chục triệu đồng mới được đăng kiểm…

Chủ trước vi phạm, chủ sau gặp rắc rối

Anh Trần Văn Lanh, chủ xe BKS 30E-328… kể, cuối năm ngoái mua lại một chiếc xe ô tô cũ và đã hoàn thành thủ tục sang tên đổi chủ. Khi mua xe chưa hết hạn đăng kiểm nên chỉ làm thủ tục sang tên, gần đây khi xe sắp hết hạn mới đưa xe đi đăng kiểm tại một trung tâm ở Hà Nội.

“Đến nơi, tôi rất bất ngờ vì trung tâm đăng kiểm thông báo xe bị “chặn” kiểm định trên toàn quốc do một Phòng CSGT thông báo xe bị phạt nguội vi phạm giao thông nhưng chủ xe chưa đến nộp phạt. Liên hệ với Phòng CSGT nơi có văn bản trên, tôi còn sốc hơn khi biết vi phạm xảy ra từ thời chủ xe trước và bị ghi hình phạt nguội không chỉ một mà rất nhiều lần do vi phạm tốc độ”, anh Lanh than.

“Thời điểm xảy ra vi phạm, xe vẫn đứng tên chủ cũ. Vì vậy, tôi đề nghị CSGT phạt người chủ cũ và để cho tôi được đăng kiểm xe nhưng không được chấp thuận. Họ cho biết khi nào có người nộp phạt mới đề nghị Cục Đăng kiểm VN tiếp tục đăng kiểm. Tôi đành nộp thay toàn bộ số tiền đáng ra chủ trước nộp phạt để xe được đăng kiểm”, anh Lanh kể.

Khi câu chuyện hy hữu này được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người khác cũng cho biết từng rơi vào tình huống tương tự khi mua lại xe cũ và đến hạn đăng kiểm định kỳ mới biết chủ trước chây ỳ nộp phạt vi phạm giao thông, nên đành nộp thay để đỡ mất công đi lại, giải quyết.

“Tôi mua chiếc xe cũ giá chỉ hơn 200 triệu đồng, nhưng mất hơn chục triệu nộp thay vi phạm cho chủ cũ. Nếu không sẽ không thể đăng kiểm được, chờ “được vạ má cũng sưng”, anh Hùng, một chủ xe than thở.

“Đáng lẽ khi làm thủ tục sang tên đổi chủ, cơ quan cấp đăng ký xe không cho sang tên đổi chủ nếu chủ cũ chưa chấp hành nộp phạt. Cũng không biết trung tâm đăng kiểm kia căn cứ vào quy định pháp luật nào không đăng kiểm xe vì tôi có vi phạm gì đâu”, chủ xe này nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo các Trung tâm Đăng kiểm 29-03V, 29-03S, 28-08D cho biết, thường xuyên có các trường hợp xe bị chặn đăng kiểm do chưa chấp hành nộp phạt vi phạm giao thông.

“Có chủ xe cũng nêu lý do là vi phạm xảy ra từ thời chủ trước, nhưng các trung tâm đăng kiểm không thể xác định được. Hơn nữa, trung tâm chỉ thực hiện tạm dừng tiếp nhận xe theo thông báo của Cục Đăng kiểm VN và hướng dẫn chủ xe liên hệ với cơ quan có văn bản đề nghị để giải quyết theo thẩm quyền”, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 29-08D nói.

img
Kiểm định xe cũ tại Trung tâm đăng kiểm 14-01D Quảng Ninh - Ảnh minh họa

Làm sao để tránh mất tiền oan?

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, hầu như tuần nào Cục Đăng kiểm VN cũng nhận được văn bản đề nghị của phòng CSGT, thanh tra sở GTVT, công an các quận, huyện ở các địa phương đề nghị tạm dừng tiếp nhận đăng kiểm xe ô tô vi phạm giao thông nhưng không chấp hành nộp phạt.

“Hầu hết các văn bản đề nghị tạm dừng tiếp nhận đăng kiểm chỉ nêu lý do chưa chấp hành xử phạt. Tình huống vi phạm cụ thể, liên quan đến ai do các chủ xe và cơ quan thông báo vi phạm trực tiếp để giải quyết. Theo quy định tại Nghị định 139 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm từ chối tiếp nhận kiểm định xe bị cảnh báo trên hệ thống”, ông Hệ nói.

Cũng theo ông Hệ, để biết xe có bị chặn đăng kiểm do vi phạm giao thông hay không, người có xe chỉ cần nhập tên, biển số xe và mã số trên giấy chứng nhận đăng kiểm là có thông tin.

Đề cập chuyện sang tên đổi chủ, trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ CSGT tỉnh Hải Dương cho biết, hiện pháp luật không cấm sang tên đổi chủ đối với trường hợp xe vi phạm giao thông hoặc chủ xe vi phạm chưa chấp hành nộp phạt.

Cần có dữ liệu chung về xe ô tô trên toàn quốc
Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-14D cho rằng, các cơ quan chức năng cần lập hệ thống dữ liệu trực tuyến sử dụng chung tuyến về xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc để phục vụ công tác quản lý Nhà nước. Hệ thống dữ liệu này sẽ giúp chủ phương tiện thường xuyên biết được tình trạng phương tiện, góp phần khắc phục tình trạng xe bị phạt nguội nhưng đến khi đi đăng kiểm mới biết.


“Hai bên mua bán chỉ cần xuất trình hồ sơ hợp pháp của phương tiện, hóa đơn nộp thuế chuyển nhượng là được rút hồ sơ xe để làm thủ tục sang tên. Hiện, không có quy định nào cấm mua bán, trao tặng và sang tên đổi chủ đối với xe vi phạm giao thông mà người điều khiển phương tiện vi phạm chưa chấp hành nộp phạt”, cán bộ CSGT này cho biết.

Anh Bùi Đức Tuấn, chủ cửa hàng buôn bán xe cũ Hà Tuấn trên đường Dương Đình Nghệ (Hà Nội) và một số chủ cửa hàng buôn bán xe ô tô nêu kinh nghiệm: “Chỉ cần vào mạng của đăng kiểm, tra theo biển số xe, mã số đăng kiểm là biết xe có bị chặn vì vi phạm giao thông không, cũng như xem thời hạn nộp phí bảo trì đường bộ của xe để tránh vấn đề phát sinh. Chắc hơn là trong hợp đồng mua bán nên có thỏa thuận về việc chủ xe cũ phải chịu trách nhiệm, chi phí liên quan đến phương tiện nếu xảy ra từ trước khi sang tên, đổi chủ”, anh Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.