Thời sự Quốc tế

Mỹ "đau đầu" vì số vi phạm chiếu tia laser vào máy bay tăng kỷ lục

Số vụ cố tình chiếu laser vào máy bay tại Mỹ được báo cáo trong năm 2021 đã tăng kỷ lục với 9.273 vụ, tăng 42%.

Trước tình hình này, Văn phòng Trách nhiệm giải trình của Chính phủ Mỹ (GAO) cho rằng Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cần đẩy mạnh các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng có thể gây mất an toàn bay nghiêm trọng này.

“Laser cường độ mạnh có thể khiến phi công mất khả năng điều khiển trong khi máy bay có thể đang chở hàng trăm hành khách”, theo FAA.

Hành vi cố tình chiếu laser vào máy bay tiềm ẩn nguy cơ đối với phi công và vi phạm luật liên bang của Mỹ.

img

Máy bay thương mại chuẩn bị hạ cánh tại sân bay quốc tế San Diego, bang California, Mỹ. Ảnh - Reuters

Thực tế, FAA đã yêu cầu phi công phải điền bảng câu hỏi về những vụ bị chiếu laser vào máy bay ngay sau khi hạ cánh. Tuy nhiên, GAO cho rằng số phản hồi FAA nhận được chỉ bằng khoảng 12% số vụ chiếu laser xảy ra trong thời gian một năm trở lại đây.

Để đẩy mạnh việc quản lý, thời gian gần đây, FAA đã phát triển công cụ trực quan hóa phần mềm nhằm thống kê dữ liệu các vụ chiếu laser vào máy bay từ năm 2010 tới năm 2021, làm rõ xu hướng vi phạm theo khu vực địa lý, dữ liệu theo đầu người, thời điểm trong ngày và trong năm.

Đồng thời, Cơ quan này đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên bang, chính quyền bang và địa phương để báo cáo và điều tra các vụ chiếu laser vào máy bay, hỗ trợ bắt và truy tố nghi phạm.

Mặt khác, FAA cũng đẩy mạnh các biện pháp nâng cao ý thức của cộng đồng về những nguy hại từ hành vi chiếu laser vào máy bay. Theo FAA, người vi phạm có thể bị phạt tối đa 11.000 USD trong lần vi phạm đầu tiên và bị phạt 30.800 USD nếu tái phạm nhiều lần.

FAA cho biết riêng trong năm 2021, tổng số tiền phạt mà cơ quan này xử lý liên quan tới các trường hợp chiếu laser vào máy bay lên tới 120.000 USD.

Khoảng tháng 4 vừa qua, một người đàn ông 36 tuổi tại thành phố Philadelphia bị kết án một năm tù vì chiếu laser vào trực thăng cảnh sát.

Cùng tháng, một người đàn ông tại bang Mississippi bị phạt tù treo vì tội cố tình chĩa laser vào máy bay khi cơ quan chức năng ghi nhận báo cáo một số máy bay bị chiếu laser trên đường tới thành phố Memphis.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.