Hồ sơ tài liệu

Mỹ cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí với Việt Nam

10/05/2016, 14:51

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang chuẩn bị tới thăm

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang chuẩn bị tới thăm Việt Nam trong tháng 5 này

Thông tin trên do một số quan chức Mỹ cung cấp cho hãng tin Reuters. Nếu lệnh cấm vận vũ khí sát thương được dỡ bỏ hoàn toàn, Việt Nam - Mỹ sẽ tiến thêm một bước nữa để phát triển mối quan hệ được bình thường hóa từ 21 năm trước. Song, động thái này có thể khiến Trung Quốc nổi đóa. Bởi, trước đây, khi Mỹ dỡ bỏ 1 phần lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam Trung Quốc từng lên án là Mỹ muốn can thiệp vào cán cân quyền lực trong khu vực.

Theo một số nguồn tin của Mỹ, hiện nay, nội các Mỹ đang tranh luận rất gay gắt về quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Một số quan chức Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao cho rằng, còn quá sớm để dỡ bỏ hoàn toàn. Nhưng, giới chức Bộ Quốc phòng cho rằng nên ưu tiên dỡ bỏ lệnh cấm vận, cho phép Việt Nam tăng cường khả năng quân sự trước những động thái leo thang căng thẳng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tăng cường an ninh cho các nước đồng minh và đối tác trong khu vực Châu Á nằm trong chiến lược "xoay trục" về Châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ dưới thời Tổng thống Obama.

Trước đó, ngày 27/4, tạp chí The Diplomat từng trích lời một số quan chức Mỹ và Việt Nam giấu tên cho biết, hai nước đang bàn thảo về khả năng dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán vũ khí. Song, đến lúc đạt được các hợp đồng quốc phòng và chuyển giao thì sẽ còn mất khá nhiều thời gian. Giới chức quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về thông tin này.

Trước đó, năm 2014, Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận buôn bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Mỹ áp lệnh cấm vận buôn bán vũ khí sát thương với Việt Nam từ khi kết thúc cuộc chiến chống Mỹ xâm lược năm 1975.

Hiện nay, Việt Nam và Mỹ đang gấp rút chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam lần đầu tiên vào tháng Năm này. Tháng tư vừa qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken tới thăm Hà Nội trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Obama.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.