Quân sự

Mỹ đã sở hữu hệ thống tên lửa Pantsir do Nga sản xuất từ chiến trường Libya

29/01/2021, 18:00

Hiện không rõ chính xác mẫu Pantsir được cho là đã bị Mỹ thu hồi thuộc phiên bản nào.

img

Tên lửa phòng không Pantsir tại Libya.

Trang The Drive đưa tin, quân đội Mỹ được cho là đã đưa một hệ thống phòng không Pantsir-S1 do Nga sản xuất ra khỏi Libya vào năm ngoái, sau khi loại vũ khí phòng không hiện đại này bị thu giữ từ các lực lượng liên kết với tướng Khalifa Haftar.

Chiến dịch này của Mỹ có mục đích rõ ràng ngay lập tức là ngăn hệ thống rơi vào tay bất kỳ nhóm chiến binh và khủng bố nào ở Libya, nhưng cũng sẽ có những lợi ích tình báo từ việc thu thập được một nguyên mẫu vũ khí còn nguyên vẹn do Nga sản xuất, vận hành cũng đã xuất khẩu rộng rãi.

Báo The Times của Anh là cơ quan truyền thông đầu tiên đưa tin về sứ mệnh bí mật diễn ra vào tháng 6 năm 2020. Một máy bay vận tải C-17A Globemaster III của Không quân Hoa Kỳ được cho là đã bay đến Sân bay Quốc tế Zuwarah, nằm ở phía tây của Tripoli, để nhận và chuyển hệ thống Pantsir-S1, sau đó nó bay đến Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức.

Không rõ chính xác mẫu Pantsir-S1 được cho là đã bị Mỹ thu hồi thuộc phiên bản nào. Tổ chức Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Haftar trước đây đã nhận được một số hệ thống này thông qua Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), họ đã mua một phiên bản khác biệt sử dụng khung gầm xe tải 8x8 MAN SX do Đức sản xuất.

Những bức ảnh cũng đã xuất hiện vào năm ngoái cho thấy đây có thể là phiên bản Pantsir-S1 tiêu chuẩn của Nga, sử dụng khung gầm xe tải 8x8 KAMAZ-6560 và cũng là cấu hình xuất khẩu chính, phục vụ cho LNA.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.