Thời sự Quốc tế

Mỹ điều loạt chiến cơ can thiệp khi 6 máy bay Nga gần Alaska

15/05/2023, 07:07

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ thông báo đã điều động chiến cơ theo dõi khi 6 máy bay Nga hoạt động trên không phận quốc tế gần Alaska.

Theo tuyên bố của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD), máy bay Nga bao gồm các loại máy bay ném bom TU-95, chiến đấu cơ SU-35 và máy bay tiếp dầu IL-78 đi vào “Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Alaska”.

Trong thông báo, NORAD mô tả các hoạt động ngăn chặn được thực hiện một cách thường xuyên và nhấn mạnh những vụ việc như vậy thường diễn ra khoảng 6 đến 7 lần/năm trong ADIZ Alaska.

img

Máy bay ném bom Tu-95

ADIZ là vùng nằm ngoài không phận của một quốc gia, được thiết lập để theo dõi hoạt động không lưu nhằm có thêm thời gian phản ứng trong trường hợp xuất hiện hành động thù địch.

NORAD nêu rõ: “Hoạt động của Nga tại ADIZ Bắc Mỹ diễn ra thường xuyên và động thái này không được coi là một mối đe dọa. NORAD theo dõi và chủ động nhận dạng tất cả các máy bay quân sự xâm nhập ADIZ, thường xuyên giám sát các hoạt động của các máy bay và khi cần thiết sẽ xua đuổi những máy bay này ra khỏi ADIZ”.

“Những máy bay của Mỹ tiến hành hoạt động nêu trên gồm chiến đấu cơ F-16 và F-22, các máy bay tiếp dầu KC-135, cũng như máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-3” - NORAD thông báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.