Hồ sơ tài liệu

Mỹ dự báo số phận của IS, Pháp liên thủ với Nga tại Syria

22/01/2016, 11:13

Mỹ dự báo số phận IS cuối năm 2016 trong khi Pháp sẵn sàng liên thủ với Nga tại Syria.

malaysia-ung-ho-is
Các chiến binh IS. (Ảnh: AP)

Ngày 21/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố rằng chiến dịch không kích IS của liên quân tại Syria và Iraq sẽ đạt được mục tiêu vào cuối năm 2016.

Tuyên bố này được ông Kerry đưa ra khi trả lời báo giới bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ). Theo đó, vị này tin rằng cuối năm nay, IS sẽ suy yếu nghiêm trọng bởi các cuộc không kích của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, chiến cuộc ở Syria và Iraq đang đi đúng hướng. IS đã thiệt hại nặng nề khi mất từ 20-30% tích tại Iraq và Syria.

Ngoài ra, ông Kerry cũng tiết lộ rằng, ngày 2/2 tới, vị này sẽ gặp 24 người đồng cấp trong liên minh để thảo luận thêm chiến lược chống IS.

Tuy nhiên, có quá nhiều tiếng nói cho rằng các chiến dịch không kích của Mỹ không có hiệu quả. Ngoài ra, Mỹ cũng bị chỉ trích về việc không hỗ trợ quân sự cho đồng minh Arab dòng Sunni như Libya và Yemen khi IS đang mở rộng tại đây.

Bên cạnh đó, chính Mỹ cũng phải lên tiếng thừa nhận hiệu quả của các chiến dịch không kích Nga tại Syria khi IS liên tiếp bại lui trước sự hỗ trợ của lực lượng này.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, TASS đưa tin, Tổng thống Pháp Hollande đã tuyên bố sẵn sàng hợp tác chống IS với Nga tại Syria.

Vị này nói, Pháp và Nga cần trao đổi thông tin về IS. Tuy nhiên, ông Hollande cũng khẳng định đây chỉ đơn thuần là chống IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.