Hồ sơ tài liệu

Mỹ đưa lính biệt kích sang Syria, Sứ quán ArabSaudi ở Iran bị phá

03/01/2016, 08:15

Mỹ đưa lực lượng tinh nhuệ sang Iraq, Syria, Tổng thống Putin coi Mỹ là mối đe dọa an ninh quốc gia mới...

03E1C471-67E8-44B1-8597-7D11DB54E3F0_cx0_cy5_cw0_w

Mỹ đang điều động khoảng 3.500 binh sĩ tinh nhuệ hoạt động tại Iraq và 50 lính biệt kích tới Syria

Mỹ đưa lực lượng tinh nhuệ sang Iraq, Syria

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang điều động khoảng 3.500 binh sĩ tinh nhuệ hoạt động tại Iraq và 50 lính biệt kích tới Syria.

Lực lượng được coi “mũi nhọn” này sẽ giúp quân đội Iraq đẩy mạnh cuộc chiến chống IS, thực hiện các chiến dịch tấn công, giải cứu con tin, thu thập thông tin tình báo, đột kích tấn công các thủ lĩnh của IS vào bất kỳ thời điểm nào tại Iraq cũng như bên trong lãnh thổ Syria.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định đây không phải là bước đi leo thang các hoạt động tác chiến trên bộ, mà hành động này thể hiện sự cam kết của Washington đẩy mạnh cuộc chiến chống IS, sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Thủ đô Paris (Pháp) ngày 13/11/2015, khiến 130 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.

Tổng thống Putin coi Mỹ là mối đe dọa an ninh quốc gia mới

putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trong ảnh) ngày 31/12/2015 đã ký sắc lệnh phê chuẩn Chiến lược An ninh quốc gia sửa đổi của LB Nga (Ảnh: AFP/Reuters)

Theo TTXVN, một báo cáo đánh giá mới công bố của Nga đã lần đầu tiên coi Mỹ là một trong những mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của nước này, dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa Moskva với Phương Tây đã xấu đi trong những năm gần đây.

Báo cáo có tên "Về Chiến lược An ninh Quốc gia của Liên bang Nga" được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký vào ngày cuối cùng của năm 2015. Báo cáo cho biết, Nga đã cố gắng nâng cao vai trò của mình trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, các cuộc xung đột quốc tế và điều này đã gây ra phản ứng của Phương Tây.

Cũng theo báo cáo, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã hỗ trợ "cuộc đảo chính vi hiến ở Ukraine", dẫn đến sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Ukraine và làm bùng nổ xung đột quân sự ở quốc gia Đông Âu này. Báo cáo nêu rõ việc mở rộng NATO là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga, đồng thời tố cáo Mỹ đã mở rộng mạng lưới các phòng thí nghiệm sinh học phục vụ mục đích quân sự ở các nước láng giềng của Nga.

Xả súng kinh hoàng ở Israel

4-chot_jjeq
Cấp cứu người bị thương tại hiện trường ở Tel Aviv, Israel (Ảnh: TIMES OF ISRAEL)

Cảnh sát Israel đã mở cuộc săn người truy tìm hung thủ xả súng tại TP Tel Aviv làm hai người chết và năm người bị thương.

Theo hình ảnh từ các máy ghi hình an ninh ghi nhận được, chiều 1-1, một người đàn ông đứng mua hàng trong tiệm bán thức ăn kiêng trên đại lộ Meir Dizengoff giữa trung tâm Tel Aviv. Hắn bình tĩnh lấy súng ra từ trong balô và bước ra cửa rồi xả súng vào quán bar Simta gần đó.

Sau đó, các nhân chứng cho biết hung thủ tiếp tục đi thêm 150 m nữa và sử dụng súng tự động nòng ngắn bắn vãi vào những người ngồi trong quán cà phê rồi tẩu thoát.

Báo Haaretz (Israel) đưa tin qua hình ảnh trên máy ghi hình an ninh, cha của hung thủ đã nhận ra con trai mình và báo tin cho cảnh sát. Người cha làm nhân viên bảo vệ cho biết con trai ông đã lấy cắp súng của ông đi gây án.

Hung thủ là người Israel gốc Ả Rập, 29 tuổi, từng bị kết án năm năm tù năm 2006 vì định cướp súng của binh lính.

Sứ quán Arab Saudi ở Iran bị đốt phá trong đêm

Cảnh sát Iran tối qua phải dùng hơi cay để giải tán đám đông đập phá và ném bom xăng vào sứ quán Arab Saudi ở Tehran nhằm phản đối việc xử tử một giáo sĩ nổi tiếng người Shiite.

Video quay lại cảnh tượng hỗn loạn được đăng lên Twitter cho thấy những người biểu tình giận dữ xông vào tầng trệt của sứ quán Arab Saudi, phá hỏng đồ đạc và các tài liệu. Sau đó, tòa nhà chìm trong lửa vì bị họ ném bom xăng. Theo RT, một quốc kỳ Arab Saudi cũng bị gỡ xuống khỏi tòa nhà và xé thành nhiều mảnh.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong. Các bức ảnh bên trong tầng trệt cho thấy khung cảnh trống rỗng. Các nhân viên của sứ quán được cho là đã sơ tán khỏi Iran trong đêm.

Vụ biểu tình xảy ra sau khi Arab Saudi xử tử Sheikh al-Nimr, một giáo sĩ người Shiite thân Iran, cùng 46 tù nhân khác bị kết tội khủng bố.

Bộ Ngoại giao Iran hôm qua ra thông cáo kêu người dân bình tĩnh và tôn trọng tài sản của các cơ quan ngoại giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.