Thời sự Quốc tế

Mỹ, Đức bất nhất về khả năng trừng phạt Nord Stream 2?

08/02/2022, 15:00

Dù nhấn mạnh hợp tác chặt chẽ với Mỹ nhưng Thủ tướng Đức Olaf Scholz từ chối khẳng định chấm dứt dự án Nord Stream 2 nếu Nga tấn công Ukraine.

Phát biểu tại họp báo ở Nhà Trắng ngày 7/2 sau cuộc họp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định dự án Nord Stream 2 sẽ không thể tiếp tục trong trường hợp Nga tấn công Ukraine.

“Nếu Nga tấn công, có nghĩa là xe tăng, quân đội Nga tiến sang biên giới Ukraine, thì sẽ không còn dự án Nord Stream 2. Chúng tôi sẽ tìm cách để chấm dứt dự án này”, ông Biden nói.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại họp báo chung ở Nhà Trắng ngày 7/2.

Mỹ không phải là bên liên quan trực tiếp tới dự án Nord Stream 2 nhưng lãnh đạo Washington và Berlin dưới thời nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, từng có thỏa thuận có thể chấm dứt dự án này nếu Nga gây áp lực với Ukraine.

Trong cuộc gặp gần đây giữa lãnh đạo Mỹ và người đứng đầu chính quyền mới của Đức, hai bên cũng thảo thuận về dự án đường ống Nord Stream 2.

Tuy nhiên, trong họp báo tại Nhà Trắng và cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN, khi được hỏi về khả năng chấm dứt dự án đường ống khí đốt trong trường hợp xung đột nổ ra giữa Nga và Ukraine, Thủ tướng Đức đều tái khẳng định cam kết đồng thuận với Mỹ và các đồng minh trong vấn đề Ukraine, nhưng từ chối đưa ra quan điểm về dự án Nord Stream 2.

“Tôi đã khẳng định với những người bạn Mỹ rằng chúng tôi sẽ đoàn kết thống nhất. Chúng tôi sẽ cùng nhau hành động và thực hiện tất cả bước cần thiết (để trừng phạt Nga)”, ông Scholz nói.

Dự án đường ống Nord Stream 2 được xây dựng để dẫn trực tiếp khí đốt từ Nga sang Đức qua đường Biển Baltic. Vì Đức phụ thuộc phần lớn nguồn cung khí đốt vào Nga nên Berlin khó áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với dự án này vì nguy cơ nguồn cung khí đốt có thể bị gián đoạn.

Để thuyết phục đồng minh phương Tây, Mỹ đang xem xét tìm nguồn cung khí đốt thay thế cho châu Âu từ các nhà cung cấp châu Á, Trung Đông và tại Mỹ trước nguy cơ nguồn cung khí đốt từ Nga có thể bị gián đoạn nếu xung đột nổ ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.