Thời sự Quốc tế

Mỹ: Không chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Nga - Trung ở Ukraine

20/03/2023, 09:52

Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ phản đối bất cứ sáng kiến hòa bình nào được đưa ra sau cuộc gặp của lãnh đạo Nga - Trung Quốc tại Moscow.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News ngày 19/3, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - ông John Kirby cho biết Mỹ kiên quyết phản đối tất cả các đề xuất ngừng bắn giữa Nga và Ukraine vào thời điểm này.

Ông Kirby đưa ra thông báo trên trước thềm chuyến thăm Nga trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 20/3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Kirby cũng khẳng định Mỹ sẽ phản đối bất cứ sáng kiến hòa bình nào được đưa ra sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow.

“Như những gì chúng tôi đã nói trước đây và tôi xin nhắc lại vào hôm nay, rằng mọi kết quả sau cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga- Trung Quốc chẳng hạn như lời kêu gọi ngừng bắn tại Ukraine đều không thể chấp nhận bởi điều này đồng nghĩa chấp nhận chiến dịch quân sự của Nga”, ông Kirby nói.

img

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh - Getty

Theo quan chức Mỹ, Moscow và Bắc Kinh đã mở rộng hợp tác, quan hệ đối tác trong thời gian gần đây đồng thời cáo buộc Nga và Trung Quốc phá hoại, “viết lại” cái gọi là “luật chơi toàn cầu”.

“Nga và Trung Quốc đã chống lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ do Mỹ cùng rất nhiều các đồng minh, đối tác xây dựng từ sau khi kết thúc Thế chiến II”, ông Kirby cho biết.

Mới đây, Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch hòa bình 12 điểm nhằm kết thúc xung đột giữa Nga và Ukraine đã kéo dài hơn một năm.

Từ đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đến nay, Trung Quốc luôn thể hiện lập trường trung lập về cuộc xung đột, kêu gọi 2 bên kiềm chế và nỗ lực tìm giải pháp kết thúc xung đột qua con đường ngoại giao.

Trong khi Moscow hoan nghênh đề xuất gồm 12 điểm của Trung Quốc thì phương Tây tỏ ra khá thận trọng và hoài nghi.

Một số quan chức phương Tây không hoan nghênh nỗ lực muốn làm trung gian hòa giải xung đột giữa Nga và Ukraine của Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh đứng về phía Moscow trong cuộc xung đột.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.