Thời sự Quốc tế

Mỹ không phát hiện dấu hiệu Trung Quốc lên kế hoạch tấn công Đài Loan

07/05/2022, 10:04

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Mỹ không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc đang lên kế hoạch tấn công Đài Loan.

Ngày 6/5, tại cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby giải thích rõ về bình luận của Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ rằng Trung Quốc muốn có khả năng tấn công Đài Loan vào năm 2027.

Theo nội dung họp báo được đăng tải trên trang web Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Kirby cho biết, phát ngôn của Tướng Milley chỉ là nhắc tới việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có ý định tăng cường năng lực để đủ khả năng thực hiện tham vọng của nước này đến năm 2027 chứ không phải có ý định thực hiện tấn công vào thời điểm đó.

Hai vấn đề này hoàn toàn khác nhau - ông Kirby nhấn mạnh.

img

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby. Ảnh - AP

Ngoài ra, ông Kirby nhấn mạnh, trước hết Washington chủ trương tôn trọng Đài Loan và tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc. Việc bán vũ khí cho Đài Loan chỉ là giúp hòn đảo tăng năng lực phòng vệ.

Mỹ đã chuyển đổi chính sách ngoại giao, công nhận Trung Quốc thay vì Đài Bắc từ năm 1979 nhưng vẫn có điều luật cam kết ủng hộ hỗ trợ phòng vệ cho hòn đảo, bao gồm bán vũ khí.

Tuần trước, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã yêu cầu Washington ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Bắc, khẳng định Bắc Kinh bảo lưu quyền đáp trả bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài vào hòn đảo ly khai này.

Trong khi đó, hồi đầu tuần, Đài Loan lên tiếng bày tỏ e ngại kế hoạch cung cấp các hệ thống lựu pháo tự hành hạng trung M109A6 Paladin của Mỹ cho Đài Loan vào năm sau có thể bị trì hoãn vì các dây chuyền sản xuất hiện tại đang tập trung nhiều vào sản xuất vũ khí để hỗ trợ Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.