Hồ sơ tài liệu

Mỹ không rõ sức khoẻ Putin, sẵn sàng 200 tàu chiến cho Biển Đông

19/07/2015, 09:35

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị theo dõi ngay từ khi nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên.

Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tiền Phong

Ngày 18/7, thời báo Times dẫn các nguồn tin ngoại giao cho hay cơ quan tình báo Mỹ đã bí mật theo dõi đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều năm, từ trước khi ông này nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên.

Cũng theo nguồn tin trên, tổng thống Nga đã bị tình báo Mỹ chú ý từ khi còn đang giữ chức Phó thị trưởng thành phố Saint Peterburg.

Tuy nhiên, thời báo Times hiện cũng không đủ nguồn tin để xác thực điều này. Mặc dù luôn chú ý đến Tổng thống Nga, nhưng tình báo Mỹ cũng không rõ tình trạng sức khỏe của ông V. Putin.

Hiện, tình báo Mỹ cho rằng Tổng thống Nga hiện ở “một địa điểm bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt”. Trước đó, các cơ quan tình báo Mỹ đã cố gắng theo dõi ông Putin thông qua việc giám sát cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder.

Mỹ đã sẵn sàng tàu chiến cho những hành động ở Biển Đông

do doc my
Đô đốc Scott Swift phát biểu với báo giới ngày 17-7 tại Manila (Philippines). Ảnh: AP

Đô đốc Mỹ Scott Swift trấn an các đồng minh ở châu Á-Thái Bình Dương rằng Mỹ có đầy đủ năng lực quân sự để duy trì ổn định bất kỳ lúc nào, kể cả khi Trung Quốc đang tăng cường biểu dương sức mạnh ở biển Đông.

Theo tiết lộ của ông Scott Swift, hạm đội Thái Bình Dương đang trong tư thế sẵn sàng đáp trả mọi tình huống khẩn cấp khi cần thiết với lực lượng gồm 200 tàu chiến và tàu ngầm, gần 1.100 máy bay với hơn 140.000 lính thủy và nhân viên dân sự.

Ngoài ra, theo vị đô đốc này, tàu chiến lớp Freedom (tàu tác chiến ven bờ) trang bị súng phóng ngư lôi, tên lửa và máy bay trực thăng Seahawk sẽ được triển khai.

Hiện, Mỹ đang triển khai tàu chiến USS Fort Worth ở Singapore - một trong bốn tàu chiến gần bờ 3.500 tấn đảm trách tuần tra ở biển Đông và nhiều khu vực; bổ sung 52 máy bay cực kỳ hiện đại đảm trách hoạt động trên toàn thế giới. 

Mỹ sẽ tăng áp lực đối với Nga nếu xung đột ở Ukraine leo thang

ukraine
Binh sĩ Ukraine tại miền Đông.

Theo hãng tin Sputnik, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland đã tuyên bố Washington sẽ gia tăng áp lực với Moskva trong trường hợp cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine leo thang.

Bà Nuland đã phát biểu trên truyền hình Ukraine rằng lệnh trừng phạt vẫn có hiệu lực nếu Thỏa thuận Minsk chưa được thực hiện đầy đủ và Mỹ sẽ sẵn sàng tăng sức ép với Nga.

Ngoài ra, bà Nuland cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine viện trợ quân sự và tài chính với gần 150 triệu USD.

Ngày 23/7 tới Ukraine sẽ ký với Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) thỏa thuận nhận khoản tín dụng tiếp theo trị giá trên 400 triệu euro nhằm nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tại các địa phương ở Ukraine, báo Tin Kinh tế Đức (DWN) đưa tin.

Bắt sống 431 thành viên IS

is

Hàng nghìn người dân vô tội đã chết trong những cuộc thảm sát do IS gây ra.

Ngày 18/7, Bộ Nội vụ Saudi Arabia cho hay đã triệt phá một tổ chức có quan hệ với nhóm thánh chiến "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và đã bắt giữ 431 thành viên của mạng lưới này. Những thành viên bị bắt này chủ yếu là công dân Saudi Arabia trong một mưu xúi giục nổi dậy và mở rộng tình trạng hỗn loạn.

Đây là những thành viên có liên quan đến hàng loạt cuộc tấn công và âm mưu tấn công đánh bom liều chết nhằm vào các đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ở tỉnh Miền Đông của Saudi Arabia.

Trong số phần tử bị bắt, có 144 tên bị cáo buộc "truyền bá tư tưởng cực đoan và khủng bố trên mạng Internet và tuyển mộ thành viên mới". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.