Thời sự Quốc tế

Mỹ lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Ukraine nếu Nga tấn công

Binh sĩ Mỹ tại Ba Lan được lệnh sẵn sàng giúp công dân Mỹ sơ tán khỏi Ukraine trong trường hợp Nga tấn công nước láng giềng.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Nhà Trắng đã thông qua kế hoạch điều động binh sĩ tới Ba Lan và sẵn sàng sơ tán công dân khỏi Ukraine trong trường hợp chiến tranh nổ ra. Đây là một phần trong kế hoạch dự phòng của Chính quyền Mỹ.

Binh sĩ Mỹ sẽ không được phép di chuyển vào lãnh thổ Ukraine để sơ tán công dân, nhưng sẽ lập các cơ sở tạm thời trong lãnh thổ Ba Lan nếu cần.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết đang điều 1.700 quân từ Sư đoàn Nhảy dù số 82 đóng tại Fort Bragg, North Carolina tới Ba Lan.

img

Phương tiện của quân đội Mỹ gần sân bay Rzeszow-Jasionka, Ba Lan ngày 9/2. Ảnh - Reuters

Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ chưa có kế hoạch sơ tán công dân trên quy mô lớn khỏi Ukraine.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến cáo công dân Mỹ rời khỏi Ukraine nhằm tránh trường hợp bị mắc kẹt tại đất nước này trong trường hợp xung đột nổ ra giữa Moscow và Kiev.

Hồi tháng 1, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân không tới Ukraine và cho phép nhân viên ngoại giao không thiết yếu tại Đại sứ quán Mỹ ở Kiev cùng người thân về nước do quan ngại về tình hình căng thẳng tại Ukraine. Đại sứ quán Mỹ tại Kiev cũng khuyến cáo công dân nghiêm túc cân nhắc rời khỏi Ukraine.

Nga đã triển khai khoảng 100.000 binh sĩ gần biên giới với Ukraine dù khẳng định không có kế hoạch tấn công nước láng giềng.
Nga cũng khẳng định không loại trừ các biện pháp quân sự nếu các yêu cầu về đảm bảo an ninh của nước này bị Mỹ và phương Tây phớt lờ, bao gồm yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không kết nạp Ukraine làm thành viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.