Góc nhìn

Mỹ muốn tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh với Việt Nam

09/07/2015, 13:19

Thượng nghị sĩ John McCain nhấn mạnh rằng Mỹ muốn cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh.

nguyen-phu-trong-va-mccain-0320
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng ảnh lưu niệm cho Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ John Mc. Cain. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ theo lời mời của Chính quyền Tổng thống Obama, Tổng Bí thư đã có cuộc gặp với Thượng Nghị sỹ John McCain tại Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thượng Nghị sĩ John McCain đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có tình hình Biển Đông và an ninh mạng. Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain khẳng định Washington sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là an ninh, quốc phòng.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết, Thượng nghị sĩ John McCain nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước.

Ông McCain cũng cho rằng, Việt Nam và Mỹ còn nhiều dư địa để phát triển, đòi hỏi hai bên cần tiếp tục nỗ lực để phát huy các dư địa đó. Phía Mỹ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh.

Tổng Bí thư cho rằng quan hệ an ninh - quốc phòng giữa hai nước thời gian qua đã tiến triển thực chất, có kết quả cụ thể đáng khích lệ, góp phần từng bước xây dựng lòng tin chính trị. Thời gian tới, hợp tác quốc phòng cần tiếp tục được thúc đẩy trên cơ sở Tuyên bố về tầm nhìn chung giữa hai Bộ Quốc phòng mới được ký tại Hà Nội và Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2011.

Trong thông cáo trước cuộc gặp, ông McCain khẳng định Washington nên nới lỏng hơn nữa lệnh cấm bán trang thiết bị quân sự sát thương để giúp Việt Nam tăng cường an ninh trên biển.

“Tôi tin rằng Mỹ phải nới lỏng thêm lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam vào lúc này, bao gồm trên tất cả các dạng mà có thể giúp quân đội Việt Nam hoạt động hiệu quả trên, dưới và tại mặt nước” - tuyên bố của ông McCain nói.

Ông nói Mỹ và Việt Nam có cùng cam kết sâu đối với hòa bình và an ninh của châu Á - Thái Bình Dương.

Nhận định về sự kiện này, Giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia trao đổi trên Báo điện tử Zing News (Zing.vn) cho rằng, việc Mỹ cần dỡ bỏ mọi rào cản trong Quy định về buôn bán vũ khí quốc tế (ITAR) đối với Việt Nam là động thái mang ý nghĩa biểu tượng to lớn. Tuy nhiên, Việt Nam có thể sẽ cân nhắc nên, hoặc không nên mua những vũ khí hiện đại và công nghệ của Mỹ vì yếu tố chi phí. Việc dỡ bỏ mọi cấm vận sẽ xóa tan các nghi ngờ trong quan hệ song phương.

Ý nghĩa quan trọng trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào thời điểm này ở chỗ, nó để lại di sản (hợp tác) cho thế hệ lãnh đạo tương lai ở cả 2 quốc gia. Đây cũng là bước tiến đánh dấu sự công nhận của Mỹ về vai trò quan trọng của Đảng trong hệ thống chính trị của Việt Nam, từ đó tăng cường lòng tin lẫn nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.