Thời sự Quốc tế

Mỹ nghi công ty Trung Quốc hỗ trợ tập đoàn Wagner tại Ukraine

27/01/2023, 14:43

Ngày 26/1, Mỹ áp lệnh trừng phạt công ty Trung Quốc vì cáo buộc hỗ trợ hoạt động cho tập đoàn Wagner của Nga tại Ukraine.

Ngày 26/1, Bộ Tài chính Mỹ và Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố một loạt lệnh trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm liệt công ty quân sự tư nhân của Nga - Tập đoàn Wagner vào danh sách tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.

Ngoài tập đoàn Wagner, Bộ Tài chính Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt một số thực thể, cá nhân bị nghi hỗ trợ hoạt động của tập đoàn này.

Một trong số các công ty bị nhắm đến là Viện Nghiên cứu Công nghệ và Khoa học Vũ trụ Changsha Tianyi - công ty Trung Quốc mà Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc cung cấp hình ảnh vệ tinh để hỗ trợ hoạt động tác chiến của tập đoàn Wagner tại Ukraine. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt công ty con có trụ sở tại Luxembourg của công ty Trung Quốc trên.

img

Tay súng của tập đoàn Wagner tại thành phố Bakhmut, Ukraine. Ảnh - Sputnik

Sau khi xung đột nổ ra tại Ukraine, Trung Quốc chủ trương giữ lập trường trung lập về vấn đề này, phản đối việc áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Nga đồng thời thắt chặt quan hệ trong một số lĩnh vực với Moscow, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ nhận định chưa có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc hỗ trợ Nga về kinh tế và quân sự liên quan đến chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine. Dù vậy, một số quan chức Mỹ lo ngại việc các công ty tư nhân Trung Quốc có thể tham gia hỗ trợ công ty, tập đoàn của Nga trong xung đột tại Ukraine.

Cùng ngày 26/1, Bộ Tài chính Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt đối với công ty hàng không Kratol có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) với cáo buộc cung cấp máy bay hỗ trợ vận chuyển nhân sự, thiết bị của tập đoàn Wagner giữa Cộng hòa Trung Phi, Libya và Mali.

Tập đoàn Wagner được thành lập năm 2014 và đã tham gia hoạt động trong các cuộc xung đột ở châu Phi, châu Mỹ Latinh và Trung Đông. Lãnh đạo tập đoàn - ông Yevgeny Prigozhin, được báo chí phương Tây cho là có quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), tập đoàn Wagner đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Theo thông tin từ Nhà Trắng, tập đoàn này đã triển khai 50.000 thành viên tại Ukraine, trong đó 10.000 người làm việc theo hợp đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.