Thời sự Quốc tế

Mỹ nghi ngờ tính hợp pháp của lực lượng do Nga dẫn đầu vừa tới Kazakhstan

Mỹ cho biết đang theo dõi sát sao việc liên minh do Nga dẫn đầu đưa lực lượng gìn giữ hòa bình vào Kazakhstan để hỗ trợ ổn định tình hình.

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao các báo cáo rằng Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) đã triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Kazakhstan”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong họp báo ngày 6/1.

“Chúng tôi đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp khi mời liên quân tới Kazakhstan”, bà Psaki nói đồng thời cho biết Mỹ sẽ theo dõi xem liệu có hành vi vi phạm nhân quyền hoặc dẫn tới việc chiếm các cơ sở quan trọng của Kazakhstan hay không.

img

Binh sĩ Nga lên máy bay quân sự tới Kazakhstan tại sân bay bên ngoài thủ đô Moscow ngày 6/1. Ảnh - Reuters

Trong một thông báo khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cũng truyền đi thông điệp tương tự. Ông Price cho biết: “Thẳng thắn mà nói, Mỹ và toàn thế giới sẽ theo dõi bất cứ hành vi vi phạm nhân quyền nào. Chúng tôi cũng sẽ theo dõi những hành động có thể tạo tiền đề cho việc chiếm các cơ sở của Kazakhstan”.

Hãng tin RIA dẫn lời thư ký tổ chức CSTO cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình của liên minh này sẽ cử tới Kazakhstan khoảng 2.500 binh sĩ và ở lại quốc gia Trung Á trong vài ngày cho tới vài tuần để hỗ trợ ổn định tình hình. RIA cũng đưa tin lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO có quyền sử dụng vũ khí tại Kazakhstan trong trường hợp bị tấn công bởi các băng nhóm có vũ khí.

Bạo loạn bùng phát tại Kazakhstan sau khi chính phủ nước này chấm dứt trợ giá với mặt hàng khí hóa lỏng (LPG) vào ngày 1/1, khiến giá LPG tại một số khu vực tăng gấp đôi.

Các cuộc biểu tình kêu gọi hạ giá LPG tại nhiều thành phố ở Kazakhstan nhanh chóng chuyển thành bạo loạn khi người biểu tình đập phá các tòa nhà công vụ, đụng độ với cảnh sát.

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev kêu gọi tổ chức CSTO cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới Kazakhstan để hỗ trợ ổn định tình hình. Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, Chủ tịch luân phiên CSTO, thông báo tổ chức này sẽ triển khai lực lượng tới Kazakhstan để hỗ trợ ổn định tình hình trước sự can thiệp từ bên ngoài tại Kazakhstan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.