Thời sự Quốc tế

Mỹ phạt hãng bay Anh tới 1,05 triệu USD vì bay qua không phận Iraq

Ngày 17/1, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ thông báo phạt hãng bay Virgin Atlantic tới 1,05 triệu USD vì nhiều lần bay qua không phận hạn chế tại Iraq.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) có quyền xử phạt hãng bay Anh vì các chuyến bay vi phạm mang mã của hãng hàng không Mỹ Delta Air Lines.

Trước đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ra thông báo cấm các hãng hàng không Mỹ bay qua không phận Iraq mà không được chấp thuận trước với lý do liên quan đến tình hình căng thẳng gia tăng và hoạt động của các nhóm dân quân tại Iraq.

Theo USDOT, quá trình điều tra cho thấy Virgin Atlantic đã thực hiện “số lượng đáng kể” chuyến bay vi phạm lệnh cấm của FAA trong giai đoạn tháng 9/2020 tới tháng 9/2021. USDOT cũng yêu cầu hãng bay Anh chấm dứt hành vi vi phạm tương tự trong tương lai.

img

Máy bay của hãng Virgin Atlantic tại sân bay Manchester, Anh. Ảnh - Reuters

Virgin Atlantic phải nộp số tiền phạt 525.000 USD chia làm 3 đợt, đồng thời có thể phải nộp thêm số tiền 525.000 USD còn lại nếu tiếp tục vi phạm yêu cầu về chấm dứt vận hành chuyến bay qua không phận Iraq trong tương lai.

Trước đó, vào tháng 9/2021, USDOT đã thông báo cho Virgin Atlantic về việc hãng bay vi phạm lệnh cấm của FAA khi thực hiện một số chuyến bay giữa London và Ấn Độ qua không phận Iraq.

Về phần mình, hãng bay Anh phản hồi USDOT rằng những chuyến bay của hãng qua không phận hạn chế của Iraq là do sơ xuất, gián đoạn trong vận hành và thiếu nhân sự do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Virgin Atlantic cũng khẳng định, ngay sau khi nhận được thông báo từ chính quyền Mỹ, hãng đã lập tức điều chỉnh tuyến bay để tránh không phận hạn chế cũng như thông báo vấn đề này lên ban lãnh đạo cấp cao.

Hãng hàng không cũng cho biết đã đầu tư vào công cụ tự động Sentinel có chức năng cảnh báo các hãng bay trong giai đoạn lên kế hoạch chuyến bay và giai đoạn vận hành về các hạn chế áp dụng với chuyến bay của hãng hoặc của đối tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.