Mỹ phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên do quan hệ tình dục?

03/02/2016, 10:24

Mỹ đã phát hiện trường hợp nhiễm virus gây teo não (Zika) tại bang Texas, theo Reuters ngày 3/2.

zika
Nhiều khả năng ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại bang Texas, Mỹ là do lây truyền qua đường tình dục - theo giới chức Y tế nước này

Điều đáng nói trường hợp lây nhiễm đầu tiên này ở Mỹ không do muỗi đốt mà có thể do quan hệ tình dục.

Virus Zika được cho là liên quan đến dị tật bẩm sinh nghiêm trọng đối với hàng ngàn trẻ em ở Brazil, lan truyền nhanh chóng ở châu Mỹ. WHO hôm qua (2/2) bày tỏ lo ngại rằng dịch bệnh có thể lan nhanh sang châu Phi và châu Á.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, virus Zika có thể lây lan qua đường muỗi đốt (thuộc giống Aedes) hoặc do quan hệ tình dục. Các trường hợp phát hiện trước đó tại Brazil và châu Phi hầu hết đều do muỗi đốt, bị nghi là gây ảnh hưởng tới các trẻ em sơ sinh.

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xác nhận về trường hợp nhiễm bệnh nói trên tại Dallas, bang Texas. Trang Twitter cá nhân của một số người hé lộ rằng, bệnh nhân đầu tiên của Mỹ nhiễm virus Zika do quan hệ tình dục với một người trở về từ Venezuela. Mặc dù theo xác nhận của các quan chức y tế Dallas, người bị nhiễm virus Zika không đi du lịch tới quốc gia Nam Mỹ này.

Giới chức Y tế bang Texas tỏ ra thận trọng trong việc xác nhận trường hợp lây nhiễm này. Họ chỉ cho biết ngắn gọn trong một tuyên bố: “Chi tiết trường hợp nhiễm Zika này đang được xem xét”, đồng thời chính quyền Dallas đã lên tiếng xác nhận, trường hợp nhiễm Zika ở Texas không phải là do muỗi truyền bệnh.

Đến nay, hơn 30 quốc gia trên thế giới đã báo cáo phát hiện virus Zika, với nghi ngờ loại virus nguy hiểm này có liên quan tới dị tật bẩm sinh ở thai nhi, gây ra đầu nhỏ bất thường và não không phát triển ở trẻ em.

Hội Chữ Thập Đỏ Mỹ hôm qua (2/2) đã yêu cầu những người hiến máu từng đi đến các vùng ổ dịch Zika như Mexico, vùng Caribbean, Trung và Nam Mỹ phải chờ ít nhất 28 ngày trước khi hiến tặng máu.

Cho đến nay, vũ khí hữu hiệu nhất có thể chống lại các loại muỗi mang mầm bệnh tại Mỹ là phun thuốc diệt muỗi ngoài trời bằng xe và máy bay. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế lo ngại phương pháp điển hình này sẽ không tiêu diệt triệt để loại muỗi Aedes aegypti mang virus Zika.

CDC đang nghiên cứu chương trình kiểm soát virus Zika, dự kiến bao bao gồm hoạt động giáo dục công chúng dọn sạch các nơi muỗi có thể sinh sản, phun thuốc diệt muỗi, đặc biệt ở những nơi bùng phát dịch.

Cơ quan này cũng đang lưu hành các tài liệu hướng dẫn nhằm chống lại bệnh chikungunya, có thể liên quan đến virus Zika do lây truyền bởi cùng một loại muỗi. Các sở y tế địa phương cũng đang tìm cách phòng ngừa và ngăn virus lây lan.

Hiện Brazil hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus gây teo não. Bộ Y tế Brazil hôm qua cho biết các trường hợp nghi ngờ và xác nhận trẻ sơ sinh bị tật đầu nhỏ bất thường liên quan đến virus Zika tại quốc gia này đã lên đến 4.074.

Hôm qua (2/2), WHO đã cho ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika. Theo đó, Tổng giám đốc WHO, bà Margaret Chan cho biết các chuyên gia đã thống nhất về "khả năng liên quan giữa hiện tượng nhiễm virus Zika trong khi mang thai và não nhỏ bất thường ở trẻ sơ sinh, dù chưa được chứng minh một cách khoa học".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.