Quân sự

Mỹ “sốt xình xịch” khi báo chí nói căn cứ Nga ở Bắc Cực ngổn ngang tên lửa

21/05/2021, 15:55

Tạp chí Forbes của Mỹ chỉ ra tín hiệu đáng báo động được Moscow gửi đến Washington ở Bắc Cực.

img

Khu vực Bắc Cực được dự báo là sẽ rất nhộn nhịp về giao thông khi băng tan chảy nhiều hơn - ảnh minh họa FAN.

Nga đang gửi cho Hoa Kỳ những tín hiệu rõ ràng ở khu vực Bắc Cực bằng cách tăng cường hiện diện quân sự gần vùng cực và biên giới phía Bắc.

Sự chú ý của cộng đồng quốc tế được thu hút bởi cuộc hội đàm gần đây giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken, diễn ra tại thủ đô Reykjavik, Iceland.

Ông James Rogers, biên tập viên người Mỹ của tạp chí Forbes, lưu ý rằng, đây cuộc gặp là lần đầu tiên giữa một thành viên của chính quyền Joe Biden và một quan chức cấp cao của Nga, ẩn sau những tuyên bố đầy tính ngoại giao, không có dấu hiệu cải thiện quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Nga.

Mặt khác, có nhiều ý kiến ​​nhắc nhở về sự bất đồng trong các thông cáo báo chí của cả hai cơ quan ngoại giao hàng đầu của hai nước vốn đã được ban hành sau cuộc họp.

img

Quân đội Nga và tên lửa phòng không tầm gần bố trí trên một hòn đảo ở Bắc Cực - ảnh International Centre for Defence and Security.

Forbes lưu ý rằng vài ngày trước cuộc gặp, phía Nga đã mời các nhà báo nước ngoài đến căn cứ quân sự Nagurskaya ở cực bắc trên quần đảo Franz Josef Land.

Báo chí nước ngoài lưu ý rằng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, căn cứ này đóng vai trò như một đường băng và một trạm thời tiết, nhưng giờ đây "ngổn ngang tên lửa và radar", được coi là một dấu hiệu đáng báo động.

Chuyến thăm của các nhà báo trùng hợp với một cuộc họp báo của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow, trong đó Bộ trưởng Lavrov lưu ý rằng Nga coi khu vực này là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình.

Tuy nhiên, trong cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cáo buộc Moscow có "yêu sách hàng hải bất hợp pháp" và cảnh báo về những hậu quả nguy hiểm của việc quân sự hóa khu vực phía Bắc Bán Cầu.

Biến đổi khí hậu trong tương lai cũng sẽ mở ra cơ hội mới cho vận tải biển ở Bắc Cực, vì vậy tầm quan trọng của khu vực này ngày càng lớn không chỉ đối với các quốc gia phía Bắc mà còn đối với nền kinh tế toàn cầu, theo Forbes.

Đồng thời, khả năng xảy ra đối đầu giữa Hoa Kỳ và Nga trên các vùng lãnh thổ phía bắc có nguy cơ ngày càng gia tăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.