Thế giới

Mỹ - Triều nhiều lần "đi đêm", bàn thảo những gì?

26/09/2016, 05:24
image

Mỹ-Triều đã nhiều lần gặp gỡ và bàn thảo các vấn đề trong đó có liên quan đến chương trình hạt nhân.

NKorea-Sony-Hacking_Horo-e1419694571650

Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành rất nhiều những cuộc gặp bí mật để trao đổi về vấn đề khủng hoảng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Las Vegas Sun ngày 25/9 đưa tin, Mỹ và Triều Tiên rất hiếm khi đối thoại chính thức với nhau và sự tiếp xúc song phương thường giới hạn ở những màn chỉ trích thậm tệ được tiến hành một cách công khai.

Trong những màn tranh cãi nảy lửa, một nhà ngoại giao Triều Tiên nói Đại sứ Mỹ ở Seoul là "một kẻ điên, côn đồ". Phía đối diện, Tổng thống Barack Obama mô tả trước Liên Hợp Quốc rằng, Triều Tiên là "vùng đất chết" so với Hàn Quốc.

Tuy nhiên, đằng sau những biểu hiện gay gắt bên ngoài giữa hai nước Mỹ-Triều, một nhóm nhỏ các cựu quan chức tình báo và ngoại giao Mỹ thường xuyên gặp gỡ giới chức cấp cao của Triều Tiên. Và hầu hết các cuộc gặp gỡ này được tổ chức một cách bí mật.

>>>>Xem thêm video:

Lãnh đạo hai nước này có thể ngồi lại với nhau ở Singapore, Berlin, Bắc Kinh hoặc một nơi nào đó để thảo luận về mọi thứ, từ chi tiết chương trình hạt nhân của Triều Tiên cho đến những lo ngại về tác động của lệnh cấm vận thương mại quốc tế áp vào Bình Nhưỡng.

Nội dung cuộc gặp còn là những trao đổi về quan ngại an ninh ngày càng gia tăng ở Washington, Seoul và Tokyo, cả về thời gian các cuộc thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng.Tuy không hẳn là ngoại giao nhưng các cuộc gặp thường rất kín kẽ và bài bản.

"Người Triều Tiên hiểu rằng chúng tôi không còn đại diện cho Chính phủ Mỹ nữa. Vì vậy, đôi khi chúng tôi có thể nêu những vấn đề mà Chính phủ Mỹ không thể nêu", Leon V. Sigal, cựu quan chức chính sách thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời là một nhân tố then chốt trong tiến trình đối thoại thường mang tên Track 2 (kênh đối ngoại nằm ngoài các kênh chính thức của chính phủ).

>>>>Xem thêm video:

Hồi cuối năm ngoái, hai nước này có thể đã bí mật tổ chức một loạt cuộc đối thoại nhưng không đạt kết quả. Kể từ đó, Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân và một loạt tên lửa, xây dựng kho vũ khí ngày càng tinh vi.

Mối liên lạc trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng cũng không hề xuất hiện.

Các cuộc đối thoại Track 2 thường là giữa hai nước đối địch, và trường hợp của Mỹ - Triều thì chúng được coi là một phần quan trọng của quan hệ song phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.